Doanh Nhân 03/11/2014 07:56

'Lên đời' nhờ rắn hổ trâu, đại gia xây biệt thự cho...chó

Tại xã Đạm Ri, huyện Đạ Huoai, dưới chân đèo Bảo Lộc, Lâm Đồng, nhiều người đến giờ vẫn không hiểu vì sao bà Lan mua đất xây biệt thự cho...chó, bò,khỉ...

Nữ đại gia mua 7ha đất xây biệt thự...thú cưng

 

Gần 20 năm qua ông Nguyễn Văn Thảo (47 tuổi) được giao nhiệm vụ trông coi khu nghĩa địa mà ở đó dành cho chó, khỉ, bò...

 

Nơi này từ năm 1995 trong một lần lên Lâm Đồng, bà Thái Thị Cúc Lan (ngụ tại TP HCM) dừng chân ở xã Đạm Ri, huyện Đạ Huoai, dưới chân đèo Bảo Lộc và chẳng hiểu sao người phụ nữ này lại ngẫu hứng vung tiền mua ngay hai mảnh đất của người dân rộng trên 7ha.

 

Ngay sau đó bà cho người tập kết vật liệu xây biệt thự nhưng là để cho các chó chó, khỉ, bò, chim, chuột…

 

Không chỉ xây biệt thự bà Lan còn thuê hàng chục người về làm công việc chăm sóc cho chúng. Bà thường xưng hô với các con vật bằng mẹ với con giống y như cách xưng hô dành cho con người.

 

Theo lời kể của ông Thảo, có những khi tại khu biệt thự này 'đón' tới cả chục con khỉ, hàng chục con bò, hàng trăm con chim, chuột và đặc biệt là rất nhiều chó.

 

Có lẽ chó là con vật mà bà Lan yêu quý nhất nên gần như mua tất cả những con chó mà bà thấy ở bất kỳ đâu rồi đưa chúng về nuôi ở những lâu đài mà bà mới xây xong nuôi dưỡng.

 

Những con chó qua đời được chôn cất trên những phần mộ rất đẹp
Những con chó qua đời được chôn cất trên những phần mộ rất đẹp

Về việc nuôi và chăm sóc các “con” của bà Lan yêu cầu rất cao. Đặc biệt là những chú chó của bà phải chăm lo một cách hết sức kỹ lưỡng. Đối với những thú cưng, bà Lan cho ăn đồ ăn mua từ các siêu thị tại TP HCM và Đà Lạt. Sản phẩm phải có tem nhãn, trong đó chủ yếu là thịt bò, có ngày chở đến mấy xe để vào kho lạnh cho chó ăn dần.

 

Nước uống cho thú cưng cũng phải lấy nước khoáng. Một ngày các nhân viên giúp việc phải tắm cho các "em" một lần, sau khi tắm phải sấy khô lông, tắm rửa bằng các loại dầu gội và cho xịt dầu thơm mua từ nước ngoài. Mỗi khi con chó nào bị bệnh bà Lan liền thuê một bác sĩ thú y riêng từ Sài Gòn lên chữa trị.

 

Những con chó không may bị bệnh tật qua đời hoặc già chết, bà Lan sẽ tổ chức đám ma rất long trọng. Chó khi chết đều được tắm rửa sạch sẽ, thay áo mới, nằm trong hòm, đào huyệt chôn và xây mộ y như người.

 

Trên các tấm bia mộ của những chú chó luôn ghi những dòng chữ tràn ngập tình thương của bà Lan. Điều kỳ lạ hơn nữa là bà Lan còn mua những bình hoa quý, rồi cho người làm lên tận Đà Lạt mua hoa lưu ly về để thờ cúng các con vật.

 

Khi được hỏi về bà Lan, ông Thảo thật thà kể và thừa nhận rằng ông không hề biết xuất thân của người chủ đầy bí ẩn này, bởi bà ít tiếp xúc với người làm và một tháng bà mới xuống thăm “các con” một lần.

 

Biết bà Lan như vậy, những người làm như ông Thảo cũng ít khi quan tâm đến xuất thân của bà, chỉ luôn cố gắng làm mọi việc theo ý chủ. Ông Thảo kể lại, bà Lan rất nhân hậu nhưng cũng khó tính, bà có thể móc ví tiền ra cho người nghèo mà không cần đếm, nhưng sẽ đuổi ngay nếu ai đó gian dối trong công việc.

 

Những người làm ở đây ấn tượng bởi nữ chủ nhân hào phóng, ngoài tiền lương cố định hàng tháng, bà Lan thường cho người làm thêm rất nhiều tiền. Điều đặc biệt trong đống bạc triệu chẳng có đồng lẻ nào, toàn tiền chẵn, 200.000 đồng, 500.000 đồng, không bao giờ người ta thấy có tờ tiền mệnh giá thấp hơn 100.000 đồng.

 

Nhưng về cuối đời, vào khoảng năm 2009 bà Lan bị bệnh ung thư và công việc làm ăn cũng đổ bể nên bà gần như bị phá sản. Việc chi tiêu cho các con vật cũng khiến bà tốn kém rất nhiều tiền. Đây cũng là lúc các mảnh đất và ngôi nhà của bà bị người khác đến tiếp quản. Năm 2010, bà Lan qua đời...

 

Bây giờ, khu biệt thự thú này đã được một người khác làm chủ. Ông Thảo vẫn được giao nhiệm vụ trông giữ nhưng giờ chúng đã nhiều phần hư hỏng, hoang sơ. Các con vật phần thì bị bắt trộm, phần vì đói mà bỏ đi.

 

Khu biệt thự bị bỏ hoang khi chủ nhân lạ mặt qua đời
Khu biệt thự bị bỏ hoang khi chủ nhân bí hiểm qua đời

 

Đổi đời nhờ... rắn

 

Gia đình chị Hoàng Thị Dung và anh Phan Đình Công ở thôn 5, xã Bình Hòa (huyện Krông Ana) từng được biết đến rất khó khăn do trong nhà có 7 người, trong đó 4 con nhỏ đều trong độ tuổi ăn học.

 

Trước đây tất cả mọi chi tiêu trong nhà đều phụ thuộc vào số tiền ít ỏi thu từ mấy sào cà phê của hai vợ chồng nên gia đình được xếp vào diện nghèo trong thôn xóm.

 

Trong một dịp về thăm quê ở tỉnh Hà Nam, thấy mô hình chăn nuôi rắn hổ trâu đã giúp nhiều hộ gia đình nơi đây làm giàu, anh chị quyết định thử sức với nghề nuôi rắn. Ban đầu chị Dung nhập rắn của một người bà con ở Hà Nam về nuôi. Nhưng do vận chuyển đi xa, mất nhiều thời gian, lại chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên rắn yếu dần rồi chết.

 

Nhờ người trong xóm mách nước, anh chị đến tham quan mô hình, học tập cách nuôi và nhập rắn giống ở một trang trại trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

 

Để chuẩn bị cho kế hoạch lâu dài, anh Công đã chủ động liên hệ với Chi cục Kiểm lâm xin cấp giấy chứng nhận đăng ký nuôi rắn và bắt tay vào việc xây dựng chuồng trại.

 

Ban đầu, anh chị chỉ nhập rắn về nuôi lấy thịt bán. Nhưng sau thấy chăn nuôi đơn giản, ít tốn kém thời gian, công sức và tiền bạc, thu nhập từ rắn cao, nên chị đã tìm hiểu cách nhân giống, gây đàn và đã thành công.

 

Chị Dung thoát nghèo nhờ rắn hổ trâu
Chị Dung thoát nghèo nhờ rắn hổ trâu

 

Chị Dung cho biết: “Loài rắn hổ trâu thường ăn cóc, nhái. Cứ 2 ngày mới cho rắn ăn và vệ sinh chuồng trại một lần. Chúng sinh trưởng rất nhanh, ít bệnh tật, trung bình một năm đạt từ 1,7kg-3kg/con. Rắn sinh sản 2 lần trong năm, mỗi lần đẻ từ 13-17 trứng. Sau 3 năm chăn nuôi, gia đình tôi đã có hàng trăm cặp rắn bố mẹ, rắn nuôi lấy thịt và rắn con”.

 

Ban đầu, khi số lượng rắn còn ít, chị Dung phải chủ động mang đi bán cho từng quán ăn trong huyện. Đến nay, sau khi đã có “thương hiệu” trong vùng, nhiều nhà hàng đã tìm đến thu mua với giá khá cao, từ 600.000đ – 1.000.000 đ/kg.

 

Nhờ chăm chỉ làm ăn, từ một hộ nghèo của xã, giờ đây thu nhập của gia đình chị đã lên đến hơn 200 triệu đồng/năm.

Theo Phương Nguyên
Đất Việt
Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *