Doanh Nhân 16/04/2015 20:27

“Đọ” tài sản của 5 sếp nữ công nghệ giàu nhất

FICA - Là chủ nhân của những khối tài sản từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ USD, nhưng các “bóng hồng” giàu nhất làng công nghệ vẫn thua xa các đồng nghiệp nam về độ giàu có.

Bà Meg Whitman, CEO của HP.

Bà Meg Whitman, CEO của HP.

Trang CNBC dẫn xếp hạng do hãng nghiên cứu Wealth-X vừa công bố cho biết, với khối tài sản ròng 1,3 tỷ USD, Giám đốc điều hành (CEO) tập đoàn Hewlett-Parkard (HP) Meg Whitman là người phụ nữ giàu nhất làng công nghệ. Đứng ở vị trí thứ hai trong xếp hạng này là bà Sheryl Sandberg, Giám đốc hoạt động (COO) của mạng xã hội Facebook, người có 1,22 tỷ USD tài sản ròng.

Bà Lucy Peng, 42 tuổi, nhà đồng sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba, xếp ở vị trí thứ ba với khối tài sản ròng 1,2 tỷ USD.

Hai nhân vật còn lại trong top 5 sếp nữ giàu nhất làng công nghệ là bà Cher Wang, Chủ tịch hãng HTC của Đài Loan, và bà Marissa Mayer, CEO của Yahoo. Bà Wang và bà Mayer sở hữu mức tài sản ròng tương ứng lần lượt là 890 triệu USD và 410 triệu USD.

Cổ phiếu công ty chiếm một tỷ trọng lớn trong khối tài sản của hầu hết các sếp nữ công nghệ giàu có nói trên.

Trong trường hợp bà Whitman, 58 tuổi, phần lớn tài sản là lợi nhuận thu về từ việc bà bán ra cổ phiếu eBay vào năm 2007 - theo Wealth-X. Bà Whitman đã giữ cương vị CEO của công ty thương mại điện tử này từ năm 1998 cho tới năm 2008.

Trong khi đó, bà Sandberg bắt đầu bán ra cổ phiếu Facebook từ năm 2012, đến nay đã thu về hơn 700 triệu USD tiền mặt trước thuế. Hiện bà vẫn nắm số cổ phiếu Facebook trị giá khoảng 430 triệu USD.

Bà Lucy Peng trở thành tỷ phú sau khi Alibaba được định giá ở mức 167 tỷ USD ngay trước vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lịch sử vào năm ngoái. Giá trị vốn hóa của tập đoàn này hiện ở mức 210 tỷ USD, bất chấp giá cổ phiếu Alibaba đã giảm 18% từ đầu năm đến nay.

Còn bà Cher Wang, người trở thành CEO của HTC vào tháng trước, là một gương mặt thường xuyên trong các xếp hạng giàu của thế giới. Tuy vậy, tình hình kinh doanh đi xuống của HTC trong mấy năm gần đây đã khiến khối tài sản của bà Wang giảm nhiều.

Theo tạp chí chuyên xếp hạng Forbes, tài sản ròng của bà Wang và chồng đã giảm 950 triệu USD trong năm 2014 sau khi giá cổ phiếu của HTC sụt giảm 50%.

Tuy đã tích lũy được khối tài sản không hề nhỏ, các sếp nữ công nghệ này vẫn thua xa các đồng nghiệp nam về độ giàu.

Theo Forbes, tỷ phú Bill Gates, người giàu nhất trong ngành công nghệ, sở hữu khối tài sản 79,2 tỷ USD. Đứng thứ nhì là Larry Ellison, cựu CEO của hãng phần mềm Oracle, người có trong tay 54,3 tỷ USD tài sản.

Dù thế giới đã chứng kiến nhiều tiến bộ trong việc xóa bỏ bất bình đẳng giới, chênh lệch lớn trong thu nhập giữa nam giới và phụ nữ vẫn còn tồn tại. Trong số các CEO của 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới theo xếp hạng của tạp chí Fortune, chỉ có 5% là phụ nữ, và lương của các sếp nữ này thường xuyên thấp hơn các sếp nam.

Nghiên cứu do Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ ở New York công bố tháng trước cho thấy, việc trả lương dựa trên chất lượng công việc nghiêng về đem lại lợi ích cho nam giới hơn là nữ giới. Theo nghiên cứu này, mức thù lao của các sếp nữ thường có xu hướng giảm và ít có xu hướng tăng hơn so với các sếp nam. Chẳng hạn, giá trị của công ty tăng thêm 1 triệu USD, thì tài sản của sếp nam tăng thêm 17.150 USD, trong khi tài sản của sếp nữ chỉ tăng thêm 1.670 USD.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ước tính, sẽ phải mất khoảng 81 năm nữa thế giới mới đạt được bình đẳng giới trong môi trường làm việc.
 

Phương Anh
Theo CNBC
Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *