Doanh nghiệp 11/09/2014 20:37

Xe taxi sẽ phải in hóa đơn tính tiền trả khách

FICA - Từ ngày 1/7/2016, xe taxi cũng phải có thiết bị in hoá đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe; lái xe phải in hóa đơn tính tiền và trả cho hành khách.

Nữ lái xe taxi xin lỗi, trả tiền bắt chẹt du khách 2

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo đó quy định, từ ngày 1/7/2016, xe taxi cũng phải có thiết bị in hoá đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe; lái xe phải in hóa đơn tính tiền và trả cho hành khách.

Như vậy, đề xuất trước đó của Bộ Giao thông Vận tải về thiết bị in hóa đơn lắp trên taxi nhằm loại bỏ taxi “dù” đã chính thức được Chính phủ thông qua và sẽ có hiệu lực từ năm 2016.

Theo lập luận trước đó của Bộ Giao thông Vận tải, quy định này được đưa ra dựa vào kinh nghiệm quản lý của các nước, trước tình hình thực tế về nạn taxi “dù” và những vi phạm của lái xe taxi, để chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách bằng taxi.

Vào thời điểm Bộ Giao thông Vận tải công bố đề xuất này cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó có ý kiến cho rằng, đây là việc làm cần thiết, thuận tiện cho khách đi taxi tránh trường hợp bị bắt chẹt tiền cước và hạn chế taxi "dù" hoạt động. 

Tuy nhiên cũng có ý kiến từ phía doanh nhiệp taxi cho rằng, việc lắp đồng hồ in cưới phí sẽ gây tốn kém và có thể gây khó khăn cho các doanh nghiệp khi thanh quyết toán thuế nếu cơ quan thuế dựa vào biên lai để tính thuế.

Ngoài ra, Nghị định lần này cũng quy định xe taxi phải có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *