Doanh nghiệp 25/09/2014 14:58

VNPT tính chuyện "vào" Myanmar

FICA - Myanmar được coi là thị trường trọng điểm trong kế hoạch đầu tư ra nước ngoài của VNPT.

Ngày 23/9, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã chính thức khai trương văn phòng đại diện của Công ty Viễn thông quốc tế VNPT-I tại thành phố Yangon – Myanmar.

Myanmar được coi là thị trường trọng điểm trong kế hoạch đầu tư ra nước ngoài của VNPT. Từ năm 2011, VNPT cũng đã tham gia các cuộc xúc tiến thương mại mở rộng quan hệ hợp tác đầu tư, tìm kiếm các đối tác, bạn hàng tại thị trường này và đã trở thành đối tác của một số doanh nghiệp viễn thông Myamar. 

Tại buổi lễ khai trương văn phòng này, VNPT cũng tiến hành ký kết một số biên bản ghi nhớ giữa các đơn vị của VNPT với một số doanh nghiệp viễn thông của Myanmar là A1 Construction Co.,Ltd, Terabit Wave, Elite Telecom Public Company Limited, và Fortune International.

Theo Biên bản ghi nhớ vừa được ký kết, phía VNPT sẽ tiếp tục hợp tác để phối hợp mở rộng băng tần VINASAT cho dịch vụ VSAT cho Bộ Quốc phòng Myanmar. Đồng thời, phối hợp tiến hành khảo sát thị trường và lên phương án thành lập liên doanh, xin giấy phép kinh doanh dịch vụ Internet tại Myanmar cũng như hợp tác cung cấp các sản phẩm, thiết bị viễn thông và các dịch vụ vụ hỗ trợ kỹ thuật viễn thông; Xây dựng hạ tầng viễn thông.

Là quốc gia giàu tài nguyên thiên nhiên với dân số xấp xỉ 60 triệu người, có diện tích gấp gần 3 lần diện tích Việt Nam, với chế độ chính trị ổn định và chính sách mở cửa đón đầu tư cởi mở, Myanmar được đánh giá là thị trường mở đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và lĩnh vực công nghệ thông tin nói riêng.

Tại buổi tiếp Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông do Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son dẫn đầu tại vào sáng ngày 22/9 vừa qua tại Thủ đô Nay Pyi Taw, Tổng thống Myanmar Thên Sên nhấn mạnh, năm 2010 hai nước Việt Nam - Myanmar đã kỷ thỏa thuận hợp tác trên 12 lĩnh vực, trong đó có viễn thông - công nghệ thông tin.

Tổng thống Myanmar Thein Sein cũng cho biết, do mới mở cửa nên lĩnh vực này của Myanmar chưa phát triển so với các nước trong khu vực và thế giới. Do đó, thời gian tới Myanmar sẽ tập trung đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực này.

Tổng thống Myanmar Thein Sein cũng khẳng định, Myanmar hoàn toàn ủng hộ doanh nghiệp 2 nước trong mọi lĩnh vực, nhất là viễn thông - công nghệ thông tin sang tìm hiểu thị trường để tăng cường hợp tác và phát triển.

Myanmar được xem là một thị trường viễn thông sơ khai lớn và có sức hấp dẫn mạnh. Thống kê chính thức cho thấy, tính tới cuối năm 2012, mới chỉ có 5,4 triệu người trong tổng số 60 triệu dân của nước này sở hữu thuê bao di động, tương đương tỷ lệ xâm nhập 9% của viễn thông di động.

Tại các quốc gia khác trong khu vực, tỷ lệ này đều cao vượt trội, như 70% ở Campuchia, 87% ở Lào và hơn 100% ở Thái Lan. Chính phủ Myanmar muốn tăng tỷ lệ dân số dùng di động lên 75-80% trong thời gian từ nay đến năm 2015-2016.

Chính vì vậy, trong mấy năm nay, Chính phủ nước này luôn có các chính sách mở để thúc đẩy thị trường viễn thông - công nghệ thông tin và thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Mới đây, Myanmar đã tổ chức đấu thầu quốc tế trong lĩnh vực viễn thông và đã có những công ty của Việt Nam tham gia. Nếu như trước đây Myanmar chỉ có 1 công ty độc quyền hoạt động trong lĩnh vực này thì nay đất nước chùa tháp đã có 2 mạng viễn thông đang cung cấp các dịch vụ thương mại, đồng thời sắp tới cũng sẽ có thêm 2 nhà khai thác mới.

Để thúc đẩy thị trường viễn thông phát triển đúng hướng, năm 2013 Myanmar đã ban hành Luật Viễn thông. Hiện Bộ Thông tin Myanmar đang trình lên Quốc hội Luật Thông tin. Theo dự thảo Luật, Myanmar sẽ dành 30% tỉ trọng đầu tư cho các doanh nghiệp nước ngoài về thông tin. Đây được coi là cơ hội tốt để các nhà khác thác viễn thông của Việt Nam, trong đó có VNPT có thể hợp tác và đầu tư tại Myanmar.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *