Doanh nghiệp 12/12/2013 14:24

Vingroup sẽ xây thêm trung tâm thương mại tại Hạ Long và TPHCM vào năm sau

FICA - Vingroup sẽ đầu tư một trung tâm thương mại 7 tầng tại Hạ Long năm 2014 và sẽ bắt đầu xây dựng một siêu trung tâm thương mại tại TPHCM trong nửa cuối năm sau, CEO Lê Thị Thu Thủy nói.

Times City sẽ khai trương trong 2 tuần nữa


Bloomberg cho biết, Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán VIC) đang có ý định mở thêm các trung tâm mua sắm ngoài 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM, nhằm thu hút lượng người tiêu dùng tầm trung đang phát triển ở Việt Nam.

Vingroup sẽ sử dụng một phần trong 200 triệu USD từ phát hành trái phiếu quốc tế trong tháng trước để đầu tư một trung tâm thương mại 7 tầng tại Hạ Long năm 2014, Tổng Giám đốc Vingroup Lê Thị Thu Thủy nói trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg. Bà Thủy cũng cho biết Tập đoàn cũng sẽ bắt đầu xây dựng một siêu trung tâm thương mại tại TPHCM trong nửa cuối năm sau.

Đồng thời, Vingroup cũng đang xem xét việc mở các trung tâm thương mại tại các thành phố với dân số nhiều hơn 1 triệu người. CEO Vingroup nói Tập đoàn có ý định mở các trung tâm mua sắm tại Cần Thơ và Đà Nẵng năm 2016. Ngoài ra, Vingroup sẽ mở các trung tâm thương mại tại  Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng và Bình Dương trong vài năm tới.
 
Bà Lê Thị Thu Thủy cho biết doanh thu từ các trung tâm thương mại của Vingroup sẽ đạt 75 triệu USD năm nay, từ mức 58 triệu USD năm ngoái. Theo báo cáo tài chính của Vingroup, doanh thu từ cho thuê bất động sản chiếm 16% tổng doanh thu Tập đoàn năm ngoái.

Vingroup sẽ cạnh tranh với Lotte của Hàn Quốc trong việc mở thêm các trung tâm thương mại tại nhiều thành phố khác ngoài Hà Nội và TPHCM. Hơn một nửa trong 90 triệu dân số Việt Nam dưới 30 tuổi và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) ước tính thu nhập bình quân đầu người tăng gấp đôi từ 1.182 USD/người năm 2009 lên 2.174 USD/người năm 2014.

Thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam rất tiềm năng, bà Thủy nói. "Luôn luôn là hợp lý để mở một trung tâm mua sắm lớn đầu tiên tại bất cứ thành phố lớn nào".

Sự lựa chọn cho việc mua sắm tại các thành phố ngoài Hà Nội và TPHCM là rất hạn chế, Ralf Matthaes, giám đốc hãng nghiên cứu TNS tại TPHCM cho biết.

Doanh số bán lẻ 11 tháng tăng 13%, mức tăng chậm nhất kể từ năm 2005. Tăng trưởng GDP năm ngoái đạt 5,25%, mức thấp nhất từ năm 1999 và Chính phủ dự báo tăng trưởng năm nay đạt 5,4%.

Ông Matthaes cho rằng nền kinh tế tăng trưởng chậm lại khiến người tiêu dùng quay lại với những cửa hàng nhỏ lẻ và chợ truyền thống với giá cả hợp lý hơn. Doanh số bán hàng của các trung tâm mua sắm và các cửa hàng hiện đại tăng 11% trong năm nay, thấp hơn mức 19% năm 2012, ông Matthaes nói.

Giám đốc TNS tại TPHCM cho rằng các chủ đầu tư phải cân nhắn xây các trung tâm mua sắm với giá cả chấp nhận được để phục vụ cho các đối tượng mua sắm hạng trung. "Các trung tâm mua sắm đều là hạng 5 sao mà không ai đủ khả năng chi trả trong khi cần xây các trung tâm hạng 2 hoặc 3 sao với giả cả chấp nhận được để hướng tới cả người thuê và người tiêu dùng".

Lam Thanh
Theo Bloomberg

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *