Quốc tế 25/03/2014 18:53

Bí ẩn MH370 có thể không bao giờ được giải mã

FICA - Thậm chí các nhân viên tìm kiếm có thể làm được điều kỳ diệu là trục vớt hộp đen của chuyến bay MH370 từ đáy biển Ấn Độ Dương rộng lớn, các chuyên gia cho rằng điều đó vẫn có thể không giải mã được một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không.

Bí ẩn MH370 có thể không bao giờ được giải mã
Người thân các hành khách tham dự một lễ cầu nguyện cho chuyến bay MH370 tại Kuala Lumpur ngày 18/3.
 
 
Các máy bay và tàu với trang thiết bị hiện đại nhất đang rà sát nam Ấn Độ Dương để tìm kiếm bất kỳ dấu vết nào của chiếc máy bay mất tích mà Malaysia nói là đã đâm xuống vùng biển hẻo lánh sau khi đi trệch lộ trình dự kiến.

Lực lượng tìm kiếm phải đối mặt với một thách thức to lớn là định vị hộp đen của chiếc Boeing 777, vốn nắm giữ các đầu mối quan trọng nhằm xác định nguyên nhân chiếc máy bay mất tích sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh hôm 8/3.

Nhưng các chuyên gia tin rằng thiết bị thu âm dữ liệu chuyến bay và thiết bị thu âm thanh buồng lái có thể không trả lời được hàng loạt câu hỏi như tại sao và bằng cách nào máy bay lại chuyển hướng gần 1 giờ sau khi cất cánh và thực hiện hành trình đầy gian nan là tới phía nam Ấn Độ Dương.

Thiết bị thu âm dữ liệu cho biết chi tiết về đường đi của máy bay và các thông tin kỹ thuật khác trong thời gian của chuyến bay, và “có thể cung cấp nhiều thông tin”, công ty tư vấn hàng không Leeham Co tại Mỹ cho biết.

Nhưng thiết bị ghi âm giọng nói buồng lái - vốn có thể tiết lộ các quyết định của phi hành đoàn và lý do tại sao - chỉ lưu giữ 2 tiếng trao đổi cuối cùng trước khi chuyến bay kết thúc.

Điều đó có nghĩa là các trao đổi có thể là quan trọng xung quanh quyết định chuyển hưởng ban đầu, vốn diễn ra khi máy bay đang ở vùng không phận tiếp giáp giữa Malaysia và Việt Nam, sẽ không được ghi lại.

“Rõ ràng là nó sẽ không tiết lộ bất kỳ điều gì vốn xảy ra trên Vịnh Thái Lan - điều đưa đến kết cục của MH370”, Leeham Co cho biết.

Leeham nói thêm rằng, vẫn cần phải chờ đợi để xem liệu thiết bị ghi âm buồng lái có giữ bất kỳ điều gì có giá trị về 2 tiếng cuối cùng của chuyến bay hay không, khi nó được tin là đã bị rơi hoặc hết nhiên liệu.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 24/3 cho biết chuyến bay MH370 đã bị rơi xuống Ấn Độ Dương cùng 239 người, trích dẫn một cuộc phân tích dữ liệu vệ tinh mới.

Nhưng địa điểm chính xác và các tình huống dẫn tới việc chuyển hướng vẫn là điều bí ẩn. Không tín hiệu khẩn cấp nào được phát đi.

3 kịch bản nhiều khả năng xảy ra nhất là: bị không tặc, hành động phá hoại của phi công hoặc một cuộc khủng hoảng bất ngờ trên không trung, khiến phi hành đoàn “bó tay” và buộc phải để phi cơ bay ở chế độ tự động suốt vài giờ cho tới khi hết nhiên liệu.

Giới chức Malaysia cho biết họ tin rằng MH370 đã cố tình bị ai đó trên khoang chuyển hướng. Tuy nhiên, không bằng chứng nào từ cuộc điều tra của Malaysia ủng hộ các giả thuyết nói trên.

Chuyên gia hàng không Anh Chris Yates cho rằng dù có tìm thấy các hộp đen thì dường như chúng ta cũng không có được câu trả lời về việc “vì sao máy bay lại đi trệch lộ trình hàng nghìn km”.

“Chúng ta vẫn không biết gì về tình trạng của cơ trưởng và cơ phó, không biết liệu có ai đó đã cố gắng vào buồng lái và cướp máy bay hay không. Nhưng chúng ta chắc chắn không có ai nhận trách nhiệm kể từ khi toàn bộ vụ việc xảy ra”, ông Yates nói.

“Đó là một bí ẩn không giống với bất kỳ vụ việc nào khác”, ông Yates nói thêm.

Các mảnh vỡ đã được nhìn thấy ngoài khơi bờ biển phía tây nước Úc, nhưng một nỗ lực tìm kiếm quốc tế cho tới nay vẫn chưa tìm được bất kỳ mảnh vỡ nào được xác nhận là của MH370. Các mảnh vỡ cũng có thể đã trôi dạt hàng trăm km từ nơi máy bay rơi xuống.

“Với tư cách là các nhân viên điều tra, chúng tôi phải hành động với bằng chứng cụ thể và ngay lúc này chúng tôi không có bất kỳ bằng chứng cụ thể nào để điều tra”, ông Anthony Brickhouse, một thành viên của Hiệp hội các nhà điều tra an toàn hàng không quốc tế, cho biết.

Pin cung cấp năng lượng cho bộ phận phát tín hiệu định vị của các hộp đen sẽ cạn kiệt chỉ trong chưa đầy 2 tuần nữa.

Một thiết bị của Mỹ có khả năng phát hiện tín hiệu đó dù nằm dưới đáy biển đã được điều tới hiện trường, nhưng điều kiện thời tiết không thuận lợi đã cản trở công tác dò tìm địa điểm hộp đen máy bay.

Ông Paul Yap, một giảng viên ngành hàng không, tại trường Temasek Polytechnic (Singapore), cho rằng nếu không tìm thấy hộp đen thì “chúng ta không thể biết được điều gì đã thực sự xảy ra”.

“Với các dữ liệu vệ tinh mới, chúng ta có thể nói đó là một bàn cờ”, ông Yap nói về khu vực tìm kiếm rộng lớn.

“Câu hỏi lúc này là tìm ra ô vuông nào - nơi có các hộp đen - trên bàn cờ đó để tập trung vào”, ông Yap nói

 

An Bình
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *