Dòng chảy vốn 03/04/2014 17:16

Singapore sẽ mở rộng hoạt động ở các tỉnh phía Bắc

Tỉnh Điện Biên có tiềm năng phát triển về du lịch, thủy điện và khai thác mỏ. Tuy nhiên vào cuối năm 2012, chỉ có duy nhất 1 dự án đầu tư nước ngoài FDI của 1 Việt kiều đầu tư vào tỉnh để trồng nho với giá trị 27 tỷ đồng.

Sự xuất hiện của ngài Ng Teck Hean - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Cộng hòa Singapore ở Việt Nam tại hội chợ thương mại quốc tế khu vực Tây Bắc-Điện Biên 2014 sẽ tạo ra sự khởi đầu cho các nhà đầu tư Singapore vào tỉnh Điện Biên. Bên lề hội chợ Hội chợ thương mại quốc tế vùng Tây Bắc – Điện Biên 2014, phóng viên của Báo Diễn đàn doanh nghiệp đã có cuộc phỏng vấn với ngài Ng Teck Hean về vấn đề này.

Theo số liệu thống kê của bộ Kế hoạch và đầu tư cho thấy năm 2013 tổng vốn đầu tư đăng ký mới và vốn bổ sung cho các dự án hiện nay của Singapore vào Việt Nam là 4,37 tỷ đô, tăng 153% so với năm 2012. Cuối năm 2013, Singapore có 1,219 dự án đầu tư vào việt nam với giá trị lũy kế là 29,5 tỷ đô. Singapore là quốc gia đứng thứ 2 trong số 101 quốc gia và lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào việt nam.

- Thưa ông, ông cho biết lý do ông đến Điện Biên và tham dự Hội chợ thương mại quốc tế vùng Tây Bắc – Điện Biên 2014?

Đây là lần đầu tiên tôi đến tỉnh Điện Biên và trùng hợp với tổ chức hội chợ thương mại. Tôi cảm thấy rất vinh dự khi được các nhà lãnh đạo tỉnh mời tham gia buổi khai mạc hội chợ thương mại này. Tôi hy vọng rằng sau hội chợ này, nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài sẽ biết đến Điện Biên.

Một trong những mục tiêu của chuyến thăm Điện Biên lần này của tôi là tìm hiểu khảo sát để tăng cường mối quan hệ với tỉnh Điện Biên. Trong các cuộc gặp mặt với nhà lãnh đạo tỉnh, họ đã bày tỏ sự quan tâm mạnh mẽ trong việc học hỏi kinh nghiệm của Singapore trong các lĩnh vực như giáo dục, phát triển cơ sở hạ tầng, xúc tiến du lịch và chăm sóc sức khỏe.

Tôi cam kết rằng Singapore sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển nguồn nhân lực thông qua các chương trình đào tạo khác nhau. Hiện nay, Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai đầu tư vào Việt Nam với vốn đầu tư là 29,5 tỷ đô la Mỹ. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có dự án nào của Singapore đầu tư vào tỉnh Điện Biên. Trong thực tế, tôi biết rằng Điện Biên vẫn chưa nhận được bất kỳ đầu tư nước ngoài nào trong khi tỉnh có rất nhiều tiềm năng thu hút đầu tư nước ngoài, có nhiều lợi thế cho các nhà đầu tư. Do đó, tỉnh cần phải tận dụng điều này để đóng vị trí như là một phần của chuỗi cung ứng bằng cách mở rộng mối quan hệ thương mại giữa hai nước và tăng cường hợp tác với hai quốc gia láng giềng.

- Gần đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2013. Điện Biên xếp thứ 43/63, tăng 20 bậc so với năm 2012, điều đó cho thấy môi trường đầu tư của tỉnh đã được cải thiện đáng kể. Sau chuyến thăm Điện Biên, ông có thể đưa ra lời khuyên gì cho lãnh đạo tỉnh để cải thiện đánh giá môi trường đầu tư ở Điện Biên?

Tôi vừa đến Điện Biên, nên tôi chưa có nhiều hiểu biết về địa bàn tỉnh, do đó, tôi sẽ không muốn đưa ra bất cứ lời khuyên nào.Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng với sự quyết tâm của lãnh đạo, tỉnh Điện Biên sẽ có nhiều cải thiện để thu hút các doanh nghiệp và đầu tư cho tỉnh trong tương lai.

Do vị trí địa lý và cơ sở hạ tầng kém phát triển, các nhà đầu tư nước ngoài có thể thấy rằng Điện Biên không thu hút so với các tỉnh khác. Tuy nhiên, Điện Biên đang từng bước thực hiện phát triển tiến bộ ổn định trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng. Đây là những yếu tố cơ bản ban đầu sẽ làm cho tỉnh thu hút các nhà đầu tư nước ngoài hơn.

- Sau chuyến đi Điện Biên lần này, theo ông vùng Tây Bắc nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêngsẽ là điểm đến tiếp theo của các nhà đầu tư Singapore?

Liên quan đến các hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Singapore, Singapore có xu hướng đầu tư tập trung vào miền Nam và ở một số tỉnh phía Bắc gần Hà Nội bao gồm cả Hải Phòng và Bắc Ninh. Gần đây, chúng tôi đã xây dựng VSIP thứ 5 ở Quảng Ngãi. Với nhiều tiến bộ và ưu đãi đầu tư tốt hơn sẽ có khả năng các công ty Singapore tiếp tục mở rộng hoạt động vào các tỉnh phía Bắc.

Xin cảm ơn ông!

Theo ông Hoàng Tiến Dũng - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Điện Biên cho biết: Khi đầu tư vào địa bàn tỉnh, các nhà đầu tư đều được hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư ở mức cao nhất theo quy định của Luật Đầu tư và các văn bản pháp lý liên quan.

Cụ thể là: Ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn thuế, giảm thuế; ưu đãi về nhập khẩu, sử dụng đất, giải phóng mặt bằng và thủ tục đầu tư. Cùng với đó, nhà đầu tư được hướng dẫn và giải quyết các thủ tục hành chính trong thời gian ngắn nhất. Việc giải quyết thủ tục đăng ký đầu tư tối đa không quá 7 ngày làm việc; cấp giấy chứng nhận đầu tư không quá 20 ngày làm việc. Nhà đầu tư chỉ cần làm việc trực tiếp với Sở Kế hoạch và Đầu tư để nhận giấy chứng nhận đầu tư và triển khai thực hiện dự án. Trong việc hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư kết cấu hạ tầng trong hàng rào khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tỉnh hỗ trợ 100% kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng; hỗ trợ 100% kinh phí xây dựng công trình xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp.

Đối với các dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp, ngoài khu kinh tế có địa điểm phù hợp với quy hoạch, tỉnh chịu trách nhiệm đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào của dự án, như: cấp điện, cấp nước, thoát nước, giao thông…

 

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *