Doanh nghiệp 07/03/2015 10:44

Vinacomin bác thông tin than lậu được tuồn từ mỏ

FICA - Liên quan vụ bắt giữ đoàn xe tải chở than lậu tại cảng Đôi Cây (phường Hà Khánh, TP Hạ Long, Quảng Ninh), ngày 6/3, Vinacomin đã có phản hồi, khẳng định “Không có tình trạng vận chuyển than trái phép dưới moong của khai trường Xí nghiệp 917 lên”.

Theo đó, hồi 1h15’ ngày 03/3/2015, tại khu vực bãi đất thuộc dự án khu đô thị Hà Khánh D,  phường Hà Khánh - TP Hạ Long, Chủ tịch UBND Thành phố Hạ Long chỉ đạo lực lượng bộ đội thuộc Thành đội tổ chức kiểm tra bắt giữ và bảo vệ hiện trường 6 xe ô tô có tải đang vận chuyển (tổng khối lượng 140 tấn than) từ đường 337 vào và 03 xe không tải từ cảng Hóa Chất (cũ) đang di chuyển ra. Ngay sau đó giao cho các cơ quan chức năng (VKS và Công an Thành phố) tiếp tục xác minh làm rõ người và nguồn gốc than.

9 chiếc xe ô tô tải bị bắt giữ hiệu HOWO do Trung Quốc sản xuất. Tại thời điểm kiểm tra các đối tượng chở than không xuất trình được giấy tờ liên quan đến nguồn gốc số lượng hàng hóa chở trên 06 xe ô tô trên. “Trong 6 xe có tải, có 2 xe có in logo của TKV và có phiên hiệu của Công ty CP Đầu tư và Thương mại - Vinacomin (ITASCO), tuy nhiên theo xác nhận của Giám đốc Công ty ITASCO và theo xác minh của Công an, các xe trên không phải của Công ty ITASCO” – Vinacomin cho hay.

Tổ công tác tiếp tục tiến hành kiểm tra tại khu bãi đất trên thấy có 2 đống than, ước khoảng trên 300 tấn than cám xấu và 01 máy xúc BKS: 14LA-0397; toàn bộ số người và vật chứng trên hiện Công an phường Hà Khánh tạm giữ.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng trên đã khai nhận: đêm ngày 2, rạng sáng ngày 3/3/2015 các đối tượng đã điều khiển xe ô tô đến khu vực Đồng Ho, Hoành Bồ (1 chuyến), khu vực Vũ Oai, Hoành Bồ (10 chuyến), đây là than đầu vỉa được đổ vào vườn rừng Keo, gần khu Dự án Công viên nghĩa trang An lạc.

Khối lượng còn lại được vận chuyển từ khu 5 phường Hà Khánh, nằm tiếp giáp với khai trường 917 thuộc Công ty than Hòn Gai, thuộc Trụ Nam khai trường 917 (đã dừng khai thác) và khu vực đổ thải, trụ vỉa dốc đứng có dấu vết bị đào bới mót than, có diện tích khoảng 30 đến 40 m3, tại hiện trường có một số vì chống chèn lò than khai thác trái phép trước đó.

Vinacomin khẳng định: Than từ khu 5, phường Hà Khánh tiếp giáp khai trường 917 được vận chuyển qua trạm số 6 của Công ty Than Hòn Gai. Không có tình trạng vận chuyển than trái phép dưới moong của khai trường Xí nghiệp 917 lên.

Cũng theo Tập đoàn, chất lượng than tại nơi đào bới và nơi tập kết ở bãi đất Hà Khánh D, đã được Vinacontrol lấy mẫu để phân tích (hiện chưa có kết quả chính thức), theo quan sát bằng mắt thường và kinh nghiệm, chất lượng than là cám 7 (có độ tro AK từ 45% đến 60%).

Trong chiều ngày 3/3/2015, TTĐHSX tại QN, Công an TP Hạ Long và Công ty CB than Quảng Ninh đã vận chuyển 21 chuyến than và đưa 6 xe than về kho của Công ty CB than QN để quản lý.

Căn cứ vào tang vật của vụ việc, lời khai của người vi phạm, thực trạng hiện trường, Cơ quan Công an thành phố Hạ Long đã khởi tố vụ án “hành vi vi phạm các qui định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác khoáng sản ” quy định tại điều 172 Bộ luật hình sự.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Vinacomin và kiến nghị của cơ quan chức năng, ngày 4/3/2015 Công ty than Hòn Gai đã tạm đình chỉ công tác, để làm báo cáo gải trình làm rõ vụ viêc đối với 3 nhân viên bảo vệ trong ca trực là: Bùi Đăng Huyến, Vũ Văn Quý và  Đỗ Thanh Sơn; Anh Hà Văn Khoái - đội trưởng đội bảo vệ số 1, thuộc phòng Bảo vệ Quân sự Công ty làm nhiệm vụ trực ca tại Trạm 6; Anh Đỗ Văn Kiên, Phó giám đốc Công ty, kiêm Giám đốc điều hành sản xuất tại Mỏ 917.

Trước đó, trong ngày 3/3/2015  Công an thành phố Hạ Long đã yêu cầu 3 nhân viên bảo vệ này viết báo cáo tường trình, đến 21h00 cùng ngày đã được về nghỉ.

Lãnh đạo Tập đoàn Vinacomin cũng đã chỉ đạo Công ty than Hòn Gai thực hiện ngay các biện tăng cường công tác phối hợp với chính quyền địa phương để quản lý phương tiện vận chuyển trên đường vừa phục vụ cho sản xuất, vừa vận chuyển phục vụ dân sinh và rà soát, chấn chỉnh công tác bảo vệ an ninh trật tự trong khu vực khai trường, không để khai thác vận chuyển than trái phép tái diễn.

Ngày 4/3/2015 hồ sơ được chuyển cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh để tiếp tục điều tra làm rõ.

Trước đó, tại cuộc họp báo về vụ việc trên vào ngày 4-3, do tỉnh Quảng Ninh tổ chức, ông Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP Hạ Long, khẳng định: “Số than bị bắt giữ lấy tại khai trường 917 thuộc Công ty Than Hòn Gai và khu vực xung quanh”.

Bích Diệp

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *