Doanh nghiệp 17/04/2015 08:13

Vietnam Report: Ngành rượu, bia sẽ tăng trưởng mạnh trong 2016

FICA - Dự báo đến năm 2016, mặt hàng bia sẽ tăng 32,8%, cùng với đó là mặt hàng rượu. Tuy nhiên, khi thu nhập của người dân tăng, tích lũy nhiều thì họ sẽ có những thay đổi trong thói quen tiêu dùng và chuyển sang những loại nước uống có cồn có giá trị cao hơn.

Ngày 17/4/2015 Công ty Vietnam Report công bố Báo cáo tăng trưởng Việt Nam 2015.

Nội dung báo cáo đưa ra các phân tích chuyên sâu về cơ hội và thách thức tăng trưởng của một số ngành, đánh giá các cơ hội, thách thức mà cộng đồng doanh nghiệp Việt đang phải đối mặt trên chặng đường tăng trưởng của mình, từ đó đưa ra những khuyến nghị nhằm hạn chế rủi ro có thể xảy ra nhằm đảm bảo tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn kế tiếp.

Vietnam Report cho biết, số liệu sử dụng trong báo cáo đến từ hai nguồn chính, nguồn điều tra khảo sát qua hơn 500 phiếu hỏi được gửi đến các doanh nghiệp thuộc Bảng xếp hạng FAST500 của Vietnam Report trong tháng 3/2015 và nguồn dữ liệu độc lập của Vietnam Report về các doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam từ năm 2009 đến năm 2014

Theo kết quả khảo sát, đối với ngành thực phẩm đồ uống, doanh thu toàn ngành qua 5 năm tăng trưởng khá nhanh với tỉ lệ tăng trưởng mạnh. Trong đó ngành sản xuất, kinh doanh thực phẩm chế biến có mức doanh thu cao hơn vượt trội so với ngành sản xuất, kinh doanh đồ uống.

Theo đơn vị khảo sát, triển vọng tăng trưởng ngành đồ uống Việt Nam là khá khả quan bởi ngành đã thu hút được nhiều vốn đầu tư từ các doanh nghiệp. Dự báo doanh số của ngành sẽ tăng 7,5% vào năm 2015-2016, còn doanh thu sẽ tăng 10,5% khi mà người tiêu dùng bắt đầu sử dụng các loại đồ uống có giá trị cao hơn trong đó, bia vẫn tiếp tục giữ vai trò chiếm lĩnh thị trường cả về mặt doanh số lẫn doanh thu.

Dự báo đến năm 2016, mặt hàng bia sẽ tăng 32,8%, cùng với đó là mặt hàng rượu. Tuy nhiên, khi thu nhập của người dân tăng, tích lũy nhiều thì họ sẽ có những thay đổi trong thói quen tiêu dùng và chuyển sang những loại nước uống có cồn có giá trị cao hơn.

Tong ngành nông nghiệp, ngày càng nhiều các nhà đầu tư đang nhắm đến Việt Nam. Xuất khẩu nông sản ở Việt Nam ước đạt 30 tỷ USD mỗi năm, chiếm khoảng 20% tổng lượng xuất khẩu của Việt Nam. Các nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm các cơ hội ở Việt Nam cũng đang tăng lên. Hiệp định Hợp tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TTP) đang được đàm phán giữa Mỹ và 10 quốc gia khác, sẽ làm tăng cơ hội xuất khẩu nông sản cho Việt Nam.

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang trở thành một điểm thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài khi nền kinh tế định hướng toàn cầu hóa và tìm kiếm thị trường xuất khẩu ở châu Âu và Hoa Kỳ. Cổ phần hoá các Doanh nghiệp Nhà nước, tự do hóa thương mại, và chuyển đổi định hướng chính sách hướng tới các nước phương Tây tạo ra khả năng cải thiện cơ hội cho các nhà đầu tư phương Tây trong vòng 5 năm tới. Hiệp định hợp tác Kinh tế chiến lược Xuyên Thái Bình Dương (TPP) giữa 11 nước, trong đó có Hoa Kỳ, có thể sẽ mang lại rất nhiều cơ hội quý giá mới và sự phát triển cho ngành nông nghiệp định hướng xuất khẩu của Việt Nam.

Mặc dù vậy, ngành nông nghiệp phải đối mặt với các thách thức bao gồm công nghệ thiếu tính cạnh tranh, cơ sở hạ tầng nghèo nàn, lực lượng lao động thiếu kĩ năng, và chất lượng sản phẩm xuất khẩu thấp. Những thách thức môi trường bao gồm thay đổi khí hậu, sự dâng lên của mực nước biển, nạn phá rừng và sự xói mòn đất.

Trong ngành Công nghệ viễn thông, doanh thu có sự gia tăng qua các năm, tuy nhiên có sự khác biệt giữa các nhóm ngành nhỏ, trong đó ngành dịch vụ, sửa chữa kinh doanh máy vi tính có doanh thu thấp hơn nhiều so với ngành truyền thông thông tin.

Ngành dịch vụ, sửa chữa, kinh doanh máy vi tính mang tính chất thô phần cứng nên doanh thu thấp. Bên cạnh đó, lợi nhuận của ngành truyền thông thông tin qua các năm đều có mức lợi nhuận tăng hơn hẳn ngành dịch vụ, sửa chữa kinh doanh máy vi tính.

Theo dự báo của Vietnam Report, ngành viễn thông năm 2015 sẽ tiếp tục chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt cũng như những xu hướng mới, đòi hỏi cơ quan quản lý và doanh nghiệp phải thích nghi để đáp ứng với nhu cầu thực tế. Mức độ cạnh tranh trên thị trường viễn thông Việt Nam được dự báo còn khốc liệt hơn khi thị trường đã bước vào giai đoạn bão hòa và trên thị trường xuất hiện thêm nhiều nhà cung cấp dịch vụ mới theo lộ trình cam kết gia nhập WTO.

Bích Diệp

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *