Doanh nghiệp 13/03/2015 13:21

Vietnam Airlines và Vietjet Air bị phạt vì chậm chuyến bay

FICA - Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng đối với Vietnam Airlines và Vietjet Air. Nguyên nhân là 2 hãng này để xảy ra chậm chuyến bay nhiều giờ nhưng chậm thông báo và thông tin không đầy đủ tới hành khách.

Quyết định xử phạt của Cục Hàng không Việt Nam áp dụng với chuyến bay VN1370 Vietnam Airlines từ TPHCM đi Huế hôm 10/3.

 

Theo đó, chuyến bay VN1370 dự kiến cất cánh lúc 6h10 từ sân bay Tân Sơn Nhất nhưng do thời tiết tại Huế xấu và hãng chưa có máy bay để vận chuyển nên chuyến bay đã bị hoãn lại nhiều lần. Cho đến 14h25 cùng ngày, chuyến bay VN1370 mới cất cánh đi Huế, trong khi đó nhiều hành khách tỏ ra bức xúc vì phải ngồi chờ vạ vật tại sân bay Tân Sơn Nhất hơn 9 tiếng đồng hồ.

 

Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định xử phạt Vietnam Airlines 15 triệu đồng do chậm thông tin tới hành khách trong trường hợp chuyến bay thay đổi giờ khởi hành. Áp dụng quy định xử phạt theo Nghị định 147/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng. 

 

Cục Hàng không vừa xử phạt hành chính 15 triệu đồng với Vietnam Airlines
Cục Hàng không vừa xử phạt hành chính 15 triệu đồng với Vietnam Airlines 

 

Với Vietjet Air, Cục Hàng không Việt Nam cũng quyết định xử phạt 15 triệu đồng áp dụng với chuyến bay VJ321 từ Phú Quốc đi TPHCM ngày 9/3.

 

Cụ thể, lúc 8h45, chuyến bay VJ321 đã đóng cửa và đang lăn ra đường băng thì cơ trưởng phát hiện có cảnh báo hệ thống phanh. Để đảm bảo an toàn cho hành khách, cơ trưởng đã quyết định dừng khởi hành đưa hành khách trở lại nhà ga để kiểm tra kỹ thuật.

 

Dự kiến ban đầu chuyến bay VJ321 sẽ khởi hành đi TPHCM vào 13h, nhưng để khắc phục triệt để lỗi kỹ thuật nên cơ trưởng quyết đình dừng bay để sửa chữa. Đến 19h cùng ngày, công tác kiểm tra kỹ thuật đã hoàn tất, đảm bảo điều kiện an toàn bay, chuyến bay đã cất cánh đưa hành khách về TPHCM lúc 20h40 (chuyến bay bị chậm gần 12 tiếng - PV).

 

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Vietjet Air đã thực hiện xử lý đúng quy trình trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hãng cũng đã phục vụ ăn uống, thông báo phát thanh và bồi thường thiện chí 300.000 đồng/hành khách. Tuy nhiên, lỗi của Vietjet Air là trong phát thanh thông báo chuyến bay tới hành khách không đầy đủ thông tin về sự việc nên bị phạt.

 

Trao đổi về sự việc, đại diện Vietjet Air cho hay, hiện nay nhiều dịch vụ của hãng chưa được phép tự làm mà phải sử dụng của các công ty dịch vụ tại các cảng hàng không. Nhưng áp lực dịch vụ từ khách hàng và các cơ quan quản lý vẫn đặt rất nặng lên hãng. Đây là một thách thức rất lớn đối với Hãng. Hãng cũng thường xuyên phối hợp, nhắc nhở và làm việc cùng với các Cảng hàng không để đảm bảo cao nhất khả năng phục vụ cho hành khách tại Cảng hàng không tại tất cả các đầu sân bay mà hãng có chuyến bay.

 

Vietjet Air bị phạt 15 triệu đồng vì thông tin không đầy đủ tới hành khách khi chuyến bay bị chậm
Vietjet Air bị phạt 15 triệu đồng vì thông tin không đầy đủ tới hành khách khi chuyến bay bị chậm

 

Được biết, đây là lần đầu tiên Cục Hàng không ra quyết định xử phạt đối với hãng hàng không vì chậm thông tin chuyến bay và thông tin chưa đầy đủ về chuyến bay tới hành khách. Theo quy định, chuyến bay cất cánh muộn 15 phút so với giờ khởi hành bị coi là chậm, chuyến bay bị chậm dài là chuyến bay có giờ khởi hành thực tế (tính từ thời điểm rút chèn) muộn hơn 4 tiếng so với giờ dự kiến cất cánh theo lịch bay.

 

Trong Thông tư quy định về bồi thường ứng trước không hoàn lại đối với hành khách khi các chuyến bay bị chậm hủy mà Cục Hàng không Việt Nam đã trình lên Bộ Giao thông Vận tải, mức bồi thường đối với hành khách bị ảnh hưởng vì chậm/hủy chuyến bay được căn cứ theo đường bay nội địa hay quốc tế và cự ly chặng bay.

 

Dự kiến từ 1/7 tới đây, Thông tư về bồi thường ứng trước không hoàn lại sẽ bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, với chuyến bay nội địa bị hủy, chậm chuyến trên 4 giờ có mức bồi thường tăng 100.000 đồng so với quy định hiện hành: Chuyến bay có độ dài dưới 500 km mức đền bù 200.000 đồng/hành khách; từ 500 km đến dưới 1.000 km bồi thường 300.000 đồng/hành khách; từ 1.000 km trở lên bồi thường 400.000 đồng/hành khách.

 

“Mặc dù Thông tư chưa có hiệu lực thi hành nhưng các hãng hàng không đã áp dụng mức bồi thường theo tinh thần của mới, đơn cử như chuyến bay VJ321 của Vietjet Air bị chậm và hành khách đã được bồi thường 300.000 đồng” - đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

 

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *