Doanh nghiệp 25/02/2015 13:53

Vietjet muốn mua quyền khai thác Nhà ga T1, sân bay Nội Bài

Công ty cổ phần hàng không Vietjet đề nghị được nhượng quyền khai thác thương mại Nhà ga hàng không T1 - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Trong văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng hồi đầu tháng 2/2015, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó chủ tịch HĐQT Vietjet đề nghị cho hãng hàng không này được nhượng quyền khai thác thương mại toàn bộ Nhà ga hàng khách T1 - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài trong thời hạn 20 năm.

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài
Hiện nhà ga T1 đang được khai thác bởi các hãng hàng không: VNA, Vietjet, Jetstar, Hải Âu

"Chúng tôi cam kết thực hiện đúng các quy định, thủ tục của Nhà nước trong việc đầu tư, khai thác đảm bảo an ninh, an toàn và bình đẳng trong việc thực hiện khai thác", ông Hùng cam kết.

Liên quan đến đề xuất của Vietjet, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng cần cân nhắc kỹ càng xem chỉ nhượng quyền khai thác sảnh E (khu vực Vietjet đang khai thác) hay cả nhà ga T1.

Đồng quan điểm, Vụ trưởng - Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công – tư Nguyễn Danh Huy nói: "Nếu nhượng quyền khai thác nhà ga T1 thì cần đưa vào thí điểm. Song song với đó, cần xây dựng cơ chế chung để nhượng quyền kết cấu hạ tầng hàng không khác".

Được biết, sau khi nhà ga T2 được đưa vào khai thác vào đầu năm 2015, Nhà ga T1 chỉ phục vụ các đường bay quốc nội. Nhà ga này có diện tích 115.000 m2, công suất phục vụ: 9 triệu hành khách/năm, gồm 19 cửa ra máy bay; 100 quầy thủ tục; 6 băng chuyền hành lý đến, 6 băng chuyền hành lý đi và 10 ống lồng dẫn khách.

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài là Cảng hàng không có hoạt động hàng không lớn thứ hai của Việt Nam, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 30 km.

Cảng có có vị trí kinh tế, chính trị, địa lý đặc biệt quan trọng, là cửa ngõ giao thương của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc với các quốc gia trên thế giới, là điểm dừng chân lý tưởng trong mạng đường bay từ châu Âu, Nam Á sang Đông Nam Á, Đông Bắc Á và châu Á – Thái Bình Dương.

Hiện tại, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có 36 hãng hàng không trong nước và quốc tế đang hoạt động với trung bình 340 chuyến bay mỗi ngày.

Theo Anh Minh

Báo Đầu tư

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *