Quốc tế 08/02/2014 07:41

Vàng có tuần tăng giá mạnh nhất tháng sau số liệu việc làm Mỹ

FICA - Bảng lương phi nông nghiệp Mỹ tháng 1 được công bố với số lượng lao động tăng thấp hơn dự báo của các nhà kinh tế kéo giá vàng tăng phiên thứ 3 liên tiếp, kết thúc tuần tăng mạnh nhất một tháng qua.


Chứng khoán Mỹ cũng tăng mạnh, ghi nhận 2 phiên liên tiếp tăng mạnh nhất kể từ tháng 10. Nguyên nhân do giới đầu tư tăng triển vọng tăng trưởng kinh tế đủ mạnh để Cục dự trữ Liên bang cắt giảm kích thích kinh tế ngay cả khi số lượng lao động thấp hơn dự báo. Chỉ số S&P 500 tăng 1,3%, cả tuần tăng 0,8%, tuần tăng mạnh nhất một tháng. Dow Jones cũng tăng thêm 1,1%.

Bộ Lao động Mỹ vừa phát hành bảng lương phi nông nghiệp tháng 1. Theo đó, số lượng lao động tháng 1 tăng 113.000 người, thấp hơn dự báo 180.000 người của các chuyên gia do các hãng bán lẻ cắt giảm nhân công sau dịp nghỉ lễ và chính phủ cũng giảm thuê nhân sự. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ giảm xuống 6,6%, thấp nhất kể từ tháng 10/2008.

Giới đầu tư cho rằng số liệu không cao nhưng cũng đủ để cho thấy kinh tế Mỹ duy trì tăng trưởng và tỷ lệ thất nghiệp theo Fed là "vẫn phù hợp". Báo cáo mới nhất còn cho biết thêm có 262.000 người Mỹ không có việc làm do thời tiết khắc nghiệt tháng 1, ít thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ người tham gia lao động trong tổng số lực lượng lao động tăng từ 62,8% lên 63%.

Fed đang theo dõi các số liệu thị trường lao động để quyết định thời gian và tốc độ cắt giảm kích thích kinh tế. Ngân hàng trung ương này tuần trước đã tiêu bố sẽ cắt giảm lần thứ hai chương trình mua trái phiếu hàng tháng từ 75 tỷ USD xuống còn 65 tỷ USD trong đó nhấn mạnh nguyên nhân có sự phục hồi của thị trường lao động. Fed cũng cho biết thêm sẽ giữ lãi suất cơ bản gần mức 0% đến khi nào tỷ lệ thất nghiệp xuống dưới 6,5%.

Jeffrey Kleintop, giám đốc chiến lược thị trường tại LPL, Boston cho biết: "Đây là cơ hội để mua vào. Chúng ta nhận được các số liệu việc làm tăng giảm đan xen phức tạp và chúng ta thấy được nền kinh tế tăng trưởng tốt hơn. Tôi nghĩ Fed sẽ xem xét số liệu này nhưng Fed còn phải chú ý tới những số liệu kinh tế khác nữa".

Giá vàng tăng tiếp phiên thứ 3. Giá giao tháng 4 trên sàn Comex, New York tăng 0,5% chốt phiên tại 1.262,9 USD/oz. Giá vàng kỳ hạn tăng tổng cộng 1,9% trong tuần này, tăng mạnh nhất kể từ 3/1. Trên sàn Kitco, lúc 7h00, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á là 1.267,1 USD/oz, cao hơn đóng cửa phiên trước gần 10 USD/oz.

 

Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 7h00 sáng nay (đường màu xanh lá cây)


Những nhà đầu tư vàng lại không mấy tin tưởng vào tăng trưởng kinh tế khi số liệu việc làm thấp hơn mong đợi. Frank McGhee, trưởng đại lý của Integrated Brokerage Services cho biết: "Giá vàng thật sự có chút ảnh hưởng tích cực từ số liệu việc làm yếu. Những gì còn lại có thể thấy là liệu đây có phải dữ liệu suy giảm và nền kinh tế đang có dấu hiệu yếu đi".

Giá vàng đã từng tăng 70% từ tháng 12/2008 đến tháng 6/2011 trong giai đoạn Fed bơm hơn 2 nghìn tỷ USD vào hệ thống tài chính. Giá giảm năm ngoái là do một số nhà đầu tư mất niềm tin vào khả năng cất trữ giá trị của vàng.

Giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ tăng vọt lên trên 100 USD/thùng lần đầu tiên trong năm 2014. Giá dầu tăng nhờ nhu cầu tiêu thụ xăng vào dầu nóng tăng trong lúc nguồn cung hạn hẹp và các nhà máy lọc dầu bắt đầu đóng cửa bảo trì. Giá dầu cũng được hỗ trợ mạnh mẽ nhờ chứng khoán Mỹ tăng.

Giá dầu thô Mỹ tăng 2,04 USD/thùng chốt tại 99,88 USD/thùng. Cuối phiên có lúc giá chạm trên 100 USD/thùng và còn tiếp tục tăng sau khi phiên giao dịch kết thúc. Giá dầu Brent của châu Âu cũng tăng mạnh 2,38 USD/thùng lên 109,57 USD/thùng, tăng mạnh nhất kể từ 2/1. Chênh lệch giá 2 loại dầu nới rộng lên 9,69 USD/thùng.

Phương Linh

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *