Doanh nghiệp 05/12/2013 15:08

Vì sao CII giảm mạnh giá cổ phiếu chuyển đổi cho Goldman Sachs, HFIC?

FICA - CII cho biết đã cân nhắc rất kỹ lưỡng giữa cái được và mất trong việc huy động vốn để đầu tư cho dự án. CII cho rằng, sẽ được lợi rất nhiều so với việc điều chỉnh giảm giá chuyển đổi cho Goldman Sachs.



Ngày 29/11, Hội đồng quản trị công ty cổ phần đầu tư hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (mã chứng khoán CII) đã họp và thông qua nhiều nội dung quan trọng tới chiến lược phát triển của công ty.

Theo đó, CII định hướng phát triển thành công ty mẹ với một số công ty con hoạt động theo chuyên ngành trong đầu tư cơ sở hạn tầng.

Thứ hai, thông qua phát hành 1.128 tỷ đồng trái phiếu chuyển chuyển với giá bán bằng mệnh giá cho cổ đông hiện hữu (trái phiếu có mệnh giá 1 triệu đồng). Trái phiếu có thời hạn 5 năm, lãi suất trái phiếu 12%/năm. Giá chuyển đổi sang cổ phiếu là 11.000 đồng/cổ phiếu (sở hữu 1 trái phiếu mệnh giá 1 triệu đồng được chuyển đổi thành 90,9 cổ phiếu).

Thứ ba, thông qua việc điều chỉnh giá chuyển đổi trái phiếu sang cổ phiếu cho Goldman Sachs và HFIC. Theo đó, điều chỉnh giá chuyển đổi 15 triệu USD trái phiếu chuyển đổi của Goldman Sachs và 26,65 tỷ đồng của HFIC từ 29.000 đồng/cổ phiếu giảm xuống 10.000 đồng/cổ phiếu.

Điều chỉnh giá chuyển đổi 25 triệu USD trái phiếu chuyển đổi còn lại của Goldman Sachs và 44,42 tỷ đồng của HFIC từ 29.000 đồng/cổ phiếu giảm xuống 18.800 đồng/cổ phiếu.

Liên quan đến việc giảm rất mạnh giá chuyển đổi trái phiếu sang cổ phiếu, cổ đông CII đưa rất nhiều câu hỏi chất vấn liên quan tới quyền lợi và lo lắng việc bán ồ ạt cổ phiếu của Goldman Sachs. CII đã đưa ra giải đáp cho những câu hỏi này.

Tại sao phải điều chỉnh giá chuyển đổi cho Goldman Sachs?

Hiện nay CII đã hoàn tất nghiên cứu một số dự án đầu tư, trong đó đặc biệt có 2 dự án có quy mô vốn đầu tư rất lớn. Một số dự án có tổng vốn đầu tư 8.200 tỷ đồng và một dự án có tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng.

Các kết quả tính toán cho thấy, hai dự án này sẽ là hai dự án có hiệu quả tốt, sẽ làm thay đổi toàn bộ hoạt động của CII hiện hữu (theo chiều hướng tốt hơn nhiều) và nâng cao vai trò, vị trí của CII trong đầu tư cơ sở hạ tầng.

CII lưu ý rằng hai dự án này đang trong giai đoạn đệ trình, chưa chính thức được giao làm chủ đầu tư, nhưng đồng thời cũng phải huy động nguồn vốn đủ lớn để triển khai các dự án. Để có vốn, CII chọn giải pháp huy động từ cổ đông và chỉ hợp tác một phần từ những nhà đầu tư có chuyên môn cao để hỗ trợ phát triển dự án.

Việc huy động vốn đã dẫn đến xung đột lợi ích với trái phiếu chuyển đổi đã phát hành trước đây với Goldman Sachs. Lý do là trong cam kết giữa CII và Goldman Sachs, CII có cam kết về điều kiện chống pha loãng.

Đồng thời, CII dự kiến huy động vốn từ cổ đông bằng trái phiếu chuyển đổi với giá chuyển đổi rất thấp (11.000 đồng/cổ phần). Do vậy, CII phải thương thảo lại với Goldman Sachs và HFIC về việc này.

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc điều chỉnh giá chuyển đổi cho Goldman Sachs.

Lý do tại sao điều chỉnh giá chuyển đổi xuống còn 10.000 đồng cho một cổ phiếu, thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường hiện tại sau khi bị pha loãng do kế hoạch phát hành trái phiếu chuyển đổi cho cổ đông hiện hữu. Cơ sở của việc điều chỉnh giá và quyết định giá chuyển đổi 10.000 đồng hoặc 18.800 đồng/cổ phiếu là gì? Việc điều chỉnh giá chuyển đổi sẽ ảnh hưởng xấu đến giá cổ phiếu CII?

Theo thông lệ, các dự án của CII đạt được mức lợi nhuận trước thuế vào khoảng 18,67%. Với 40 triệu USD thu được từ việc phát hành trái phiếu chuyển đổi cho Goldman Sachs, CII có thể ước tính lợi nhuận thu được trong thời gian qua (ước đến tháng 4/2014) như sau:



Cơ sở tính toán việc điều chỉnh giá chuyển đổi là vào thời điểm thương thảo, theo tính toán của CII, giá cổ phiếu của CII vào khoảng 14.000 đồng/cổ phiếu. CII lấy mốc này để tính giá chuyển đổi bình quân cho Goldman Sachs là 15.500 đồng/cổ phiếu (tăng hơn 10% so với thị trường).

Từ cơ sở chuyển đổi bình quân này, CII chia khoảng đầu tư 40 triệu USD của Goldman Sachs thành 2 gói. Gói 1 là 25 triệu USD được chuyển đổi với giá 18.800 đồng/cổ phiếu và gói 2 là 15 triệu USD được chuyển đổi với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

Việc đưa ra giá chuyển đổi của gói 2 xuất phát từ những giá trị mà Goldman Sachs đã đóng góp cho CII bên cạnh việc góp vốn là góp phần nâng cao uy tín, tạo cầu nối cho CII với các nhà đầu tư, nhà tài trợ tín dụng nước ngoài, hỗ trợ đánh giá các dự án đầu tư...

CII cho rằng việc điều chỉnh sẽ ảnh hưởng xấu đến giá cổ phiếu CII trong ngắn hạn khi thị trường chưa thấy rõ được bản chất của việc điều chỉnh này. Trong dài hạn, việc điều chỉnh sẽ có tác dụng rất tốt cho CII do công ty huy động được vốn cho 2 dự án lớn, tạo lợi nhuận cho cổ đông...

Nếu CII thay đổi giá chuyển đổi, có khả năng Goldman Sachs sẽ bán cổ phiếu ngay lập tức và chốt lợi nhuận cho phần trái phiếu 15 triệu USD. Liệu CII có thể cam kết rằng Goldman Sachs sẽ không ngay lập tức chuyển đổi và bán cổ phần ra thị trường hoặc phải cam kết giữ cổ phần và không bán trong khoảng 1 thời gian nhất định, như 1 năm hoặc 2 năm?

Trong quá trình làm việc với Goldman Sachs, CII nhận định rằng Goldman Sachs sẽ không bán ra thị trường bởi vì nếu bán luôn thì lợi nhuận đạt được sẽ không đáng kể. Số trái phiếu chuyển đổi này có giá trị đến 15 triệu USD, Goldman Sachs không thể mang ra thị trường bán được vì biết bao giờ mới bán hết được. Thay vào đó, Goldman Sachs sẽ thương thảo với các nhà đầu tư lớn đến sau để bán trọn gói và bán được giá tốt.

Với khoản trái phiếu chuyển đổi còn lại 25 triệu USD, Goldman Sachs sẽ không chuyển đổi mà sẽ lấy lại tiền cho phần này. Lý do là vào thời điểm Goldman Sachs đầu tư, mặc dù room nước ngoài  của CII không đủ để chuyển đổi trái phiếu nhưng Goldman Sachs vẫn đầu tư.

Theo quy chế phát hành, bắt đầu từ tháng 1/2013, Goldman Sachs đã được chuyển đề nghị CII mua lại trái phiếu trước hạn. Trong bối cảnh giá chuyển đổi và giá thị trường có chênh lệch khá lớn nhưng Goldman Sachs vẫn không đề nghị CII mua lại trái phiếu chuyển đổi đã phát hành.

Tại sao CII không giữ nguyên giá chuyển đổi hoặc điều chỉnh đến mức giá hợp lý. Nếu Goldman Sachs không chuyển đổi thì CII có thể huy động hoặc vay thêm tiền để trả cho Goldman Sachs. Xét về mọi mặt, việc điều chỉnh giá chuyển đổi sẽ gây ảnh hưởng xấu đến giá của CII trên thị trường và lợi ích của cổ đông hiện tại, đặc biệt là các cổ đông nhỏ lẻ?

Chúng ta đang đứng trước cơ hội và thách thức trong việc huy động vốn để đầu tư cho các dự án sắp đến. Công ty đã cân nhắc rất kỹ lưỡng giữa cái được và mất trong vấn đề này. Trong đó, chúng ta sẽ được lợi rất nhiều so với việc điều chỉnh giảm giá chuyển đổi cho Goldman Sachs.

Lam Thanh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *