Doanh nghiệp 23/01/2015 13:17

VEC muốn tăng vốn điều lệ gấp 22 lần trước cổ phần hóa

FICA - VEC đề xuất Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ cho phép điều chỉnh tăng vốn điều lệ cho VEC trước khi cổ phần hóa từ 1.018 tỷ đồng lên 22.161 tỷ đồng.

Ban QLDA đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông nhiều tai tiếng vừa có TGĐ mới (ảnh: Hữu Nghị)

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sáng 23/1, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về Đề án Tái cơ cấu tổng thể mô hình tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Phương án cổ phần hóa Công ty mẹ.

Ông Mai Tuấn Anh - Tổng giám đốc VEC cho biết, để cổ phần hóa, cần phải xác định vốn điều lệ của Tổng công ty trước khi cổ phần hóa, để kêu gọi các cổ đông chiến lược và cổ đông khác tham gia. VEC nghiên cứu và đề xuất hai phương án điều chỉnh tăng vốn điều lệ đó là hình thành từ nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư vào dự án và nguồn vốn từ nguồn thu phí.

Theo đó, VEC đề xuất Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ cho phép điều chỉnh tăng vốn điều lệ cho VEC trước khi cổ phần hóa từ 1.018 tỷ đồng lên 22.161 tỷ đồng. Vốn điều lệ mới sau khi điều chỉnh tương ứng với vốn ngân sách nhà nước đầu tư trực tiếp vào 5 dự án, vốn điều lệ hiện tại và phần dư sau đấu thầu 2 trạm thu phí.

Về phía cơ quan điều hành, Bộ trưởng Giao thông Vận tải yêu cầu sớm thành lập Ban Chỉ đạo tái cơ cấu, cổ phần hóa VEC để trong quý I/2015 hoàn thành Đề án tái cơ cấu tổng thể mô hình tổ chức và hoạt động của VEC;  trong năm 2015, hoàn thành cổ phần hóa Tổng công ty;

Đồng thời tiến hành cổ phần hóa hoặc thành lập công ty cổ phần 3 dự án đường cao tốc đã cơ bản hoàn thành đưa vào khai thác (Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Nội Bài - Lào Cai).

Hiện VEC đã tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư và làm chủ đầu tư quản lý nguồn vốn ngân sách tại 5 dự án đường bộ cao tốc (Cầu Giẽ - Ninh Bình, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Bến Lức - Long Thành); đồng thời đã ban hành Quy chế thu và sử dụng tiền thu phí 5 dự án này.

Đến nay, đã có 3 dự án cao tốc cơ bản hoàn thành đưa vào khai thác,
nguồn vốn nhà nước đầu tư trực tiếp của 3 dự án này là hơn 28.200 tỷ đồng.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *