Doanh nghiệp 07/02/2014 06:49

Ưu ái doanh nghiệp... lôm côm?

Hết liên kết với doanh nghiệp trốn thuế đến bắt tay với doanh nghiệp giả mạo chữ ký nhưng một doanh nghiệp ở TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang liên tục được UBND TP này ưu ái cho trúng thầu dự án trọng điểm của địa phương

Dự án đường và bờ kè sông Tiền thuộc gói thầu số 4 ở TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang có giá trị hơn 99 tỉ đồng. Ngày 23-7-2013, UBND TP Mỹ Tho ký Quyết định 3676/QĐ-UBND phê duyệt kết quả thắng thầu cho liên danh Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Vạn Tường và Công ty TNHH Xây dựng và Thi công cơ giới Minh Phóng (nhà thầu liên danh Vạn Tường - Minh Phóng). Giá trúng thầu là 90,6 tỉ đồng.

Từ thiếu năng lực...

Theo tài liệu mà phóng viên có được, trước khi UBND TP Mỹ Tho ký quyết định trúng thầu cho nhà thầu Vạn Tường - Minh Phóng thì có một công ty đã tố cáo hành vi gian dối trong việc đấu thầu. UBND TP Mỹ Tho lập tổ công tác xác minh làm rõ thông tin về năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu liên danh này.



Dự án đường và bờ kè sông Tiền đã thi công gói thầu số 1


Biên bản họp do ông Trần Văn Kết, Chủ tịch UBND TP Mỹ Tho, chủ trì nói rõ ý kiến của một thành viên tổ công tác: Để chứng minh năng lực của mình, Công ty Minh Phóng đưa ra 2 hợp đồng thi công cho một công ty khác chỉ có giá trị 10 tỉ đồng. Trong khi đó, giá trị gói thầu này 99 tỉ đồng. Cần làm rõ có phù hợp không? Hơn nữa, đoàn công tác đã đến công ty để xác minh nhưng công ty này không hợp tác. Quan điểm của nhiều thành viên tổ công tác là năng lực liên danh nhà thầu Vạn Tường - Minh Phóng không đủ điều kiện tham gia đấu thầu nên cần loại bỏ. Mặt khác, Công ty Minh Phóng còn có dấu hiệu trốn thuế ở TP HCM. Tuy nhiên, kết quả xác minh của tổ công tác đã không được UBND TP xem xét và cuối cùng đã ký quyết định cho liên danh Vạn Tường - Minh Phóng trúng thầu.

Ngay sau đó, quyết định trên đã gặp phải phản ứng gay gắt từ dư luận. Thường trực Thành ủy TP Mỹ Tho đã phải chỉ đạo xem xét lại thì quyết định công nhận trúng thầu mới được hủy bỏ và tổ chức đấu thầu lại.

... đến giả mạo chữ ký

Trong lần mở thầu thứ hai, Công ty Vạn Tường lại được tiếp tục liên danh với đơn vị khác tham gia đấu thầu. Lần này, Công ty Vạn Tường cung cấp tài liệu cho thấy đã liên danh với DNTN Xây dựng Thuận Thành. Để chứng minh năng lực, liên danh này cung cấp hồ sơ cho thấy DNTN Xây dựng Thuận Thành có kinh nghiệm đóng cọc ván DUL SW600 và SW740 cho dự án nhiệt điện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang do Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo đầu tư.

Lần này, UBND TP Mỹ Tho lại nhận được khiếu nại của một công ty khác cho là hồ sơ tham gia đấu thầu có giả chữ ký của ông Thái Văn Mến, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo. Vì thế, ngày 10-12-2013, ông Mai Thanh Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Mỹ Tho, gửi công văn cho Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo đề nghị đối chứng nội dung, chữ ký của ông Thái Văn Mến. DNTN Xây dựng Thuận Thành có thi công cho nhà máy nhiệt điện Kiên Lương hay không?

Cạnh đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình kè - đường và khu dân cư dọc sông Tiền cũng có công văn gửi Cơ quan Điều tra hình sự Quân khu 5 (Công ty Vạn Tường trực thuộc Quân khu 5) đề nghị xác minh làm rõ nội dung tố cáo nói trên.

Kết quả điều tra của Cơ quan Điều tra hình sự Quân khu 5 khẳng định: “Ông Bùi Đức Tài Việt, Phó Phòng Pháp chế Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo, đã giả chữ ký của ông Thái Văn Mến, tổng giám đốc công ty. Việc một số nhân viên Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo giả chữ ký của ông Mến thì Công ty Vạn Tường không biết. Sau khi phát hiện việc này, Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo đã buộc thôi việc những người có liên quan. Riêng việc ông Việt giả chữ ký làm ảnh hưởng đến uy tín của Công ty Vạn Tường nhằm động cơ, mục đích gì thì Cơ quan Điều tra hình sự Quân khu 5 sẽ tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật”.

Với những tình tiết trên cho thấy việc xét thầu lần hai này, dù Công ty Vạn Tường không đủ điều kiện tham gia đấu thầu nhưng UBND TP Mỹ Tho vẫn cho trúng thầu. Dư luận ở địa phương lại tiếp tục xôn xao và đang chờ câu trả lời từ cơ quan chức năng.

Theo Thúy An

Người lao động

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *