Doanh nghiệp 20/08/2014 12:21

Triển vọng lợi nhuận quý III của doanh nghiệp bánh kẹo

Xu hướng tiêu dùng tăng mạnh vào dịp Tết Trung thu là một trong những nguyên nhân giúp các DN sản xuất bánh kẹo có thể đạt được lợi nhuận quý III cao hơn so với 2 quý đầu năm.

Năm nay, CTCP Kinh Đô (KDC) đưa ra thị trường 2.800 tấn bánh Trung thu, tăng 15% so với năm 2013. Theo cập nhật của KDC, tính đến ngày 17/8 (22/7 Âm lịch), sản lượng tiêu thụ bánh Trung thu đã tăng 9% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó Tổng giám đốc KDC cho biết, bên cạnh nhu cầu thưởng thức của hộ gia đình tăng lên thì phân khúc khách hàng là các cơ quan, doanh nghiệp trong mùa Trung thu năm nay đã rộ lên từ rất sớm và tăng đáng kể so với các năm trước.

Khá nhiều doanh nghiệp đã tìm hiểu, đặt quà trung thu tặng đối tác, cán bộ công nhân viên sớm hơn nhiều so với mọi năm. Đặc biệt, năm nay, lượng khách hàng cơ quan xí nghiệp của Kinh Đô tăng tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, các công ty liên doanh, doanh nghiệp nước ngoài.

Cũng theo ông Luân, hoạt động kinh doanh của Công ty thường khởi sắc hơn vào quý III, IV, đồng thời sức mua của thị trường cũng có chuyển biến tăng vào các dịp lễ tết, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh bánh kẹo tham gia thị trường, mở rộng sản xuất - kinh doanh để tăng doanh số.

Ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc CTCP Bibica (BBC) cho biết, mùa Trung thu năm nay, Bibica đưa ra thị trường khoảng 530 tấn sản phẩm, với trên 60 chủng loại, phục vụ cho nhiều phân khúc khách hàng khác nhau. Giá bán của sản phẩm bánh Trung thu Bibaca năm nay tăng nhẹ từ 5 - 10%.

Theo ông Chiến, với sự góp phần của nguồn lợi nhuận từ việc tiêu thụ bánh Trung thu, dự kiến trong quý III/2014, BBC sẽ tăng lợi nhuận so với quý II từ 40 - 50%.

Vài năm gần đây, riêng lợi nhuận từ mảng bánh Trung thu mang về khoảng 30% lợi nhuận 6 tháng cuối năm cho Công ty.

Từ đầu tháng 7 âm lịch cho đến nay, Công ty đã mở hơn 500 gian hàng và 12.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc, đầu tư mạnh về mặt hình ảnh cho các gian hàng.

Với CTCP Bánh kẹo Hải Hà (HHC), quý III là quý tiêu thụ bánh Trung thu rất mạnh, giúp doanh số của Công ty tăng thêm khoảng 30% so với bình quân hai quý đầu năm.

Ông Trần Hồng Thanh, Tổng giám đốc HHC cho biết, trong mùa Trung thu năm nay, Công ty đưa sản phẩm ra thị trường với sản lượng dự kiến tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Thanh cho biết, để tăng tính cạnh tranh trên thị trường, Công ty không tăng giá bán so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù giá một số nguyên vật liệu đầu vào đều tăng rõ rệt.

Dự kiến, lợi nhuận quý III đạt trên 7 tỷ đồng, nên Công ty có thể hoàn thành được mục tiêu doanh thu 800 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 32 tỷ đồng trong năm 2014. Đối với HHC, quý IV (dịp Tết) vẫn là mùa tiêu thụ bánh kẹo nhiều nhất, nên doanh số tập trung nhiều nhất vào quý này.

Nhìn về sức tiêu thụ bánh Trung thu năm 2014, nhiều DN khá lạc quan và cho rằng, sản lượng tiêu thụ sẽ tăng so với cùng kỳ năm ngoái ít nhất 10%.

CTCP Thực phẩm Hữu Nghị cũng là doanh nghiệp có thâm niên trong sản xuất các sản phẩm bánh Trung thu, dự kiến mức sản lượng tăng khoảng 10% so với năm trước.

Thời điểm này, thị trường đang sôi động và vào giai đoạn cao điểm về sức mua kéo dài đến dịp lễ 2/9 khi doanh nghiệp tiếp tục biếu tặng đối tác, bạn bè, người thân…

Tuy nhiên, đằng sau sức tiêu thụ của thị trường là cuộc chiến cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu lớn. Dễ thấy, tại các thành phố lớn, từ gần một tháng nay, nhiều gian hàng bày bán bánh Trung thu của các doanh nghiệp bánh kẹo đã mọc lên như nấm.

Cuộc đua tiêu thụ bánh Trung thu còn có sự tham gia của các khách sạn 5 sao, nhà hàng, cơ sở bánh kẹo tư nhân.

Nhưng theo lãnh đạo các doanh nghiệp bánh kẹo đang niêm yết, Tết Trung thu là dịp quan trọng để các doanh nghiệp gia tăng nguồn lợi nhuận quý III, nên phải gia tăng sức cạnh tranh để tận dụng cơ hội này một cách triệt để.

Theo Hoàng Anh

ĐTCK

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *