Doanh nghiệp 18/09/2014 19:40

TPBank "rót" 21 triệu USD cho VietJet mua máy bay

FICA - TPBank là ngân hàng nội đầu tiên cấp tín dụng máy bay cho VietJet với hạn mức ban đầu 21 triệu USD, dự kiến sẽ tăng thêm trong thời gian tới.

Ngày 18/9, Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) và hãng hàng không VietJet đã ký kết hợp đồng tín dụng máy bay. Đây là thương vụ đầu tiên cả một ngân hàng nội ký kết hợp đồng tín dụng máy bay cho Vietjet với hạn mức ban đầu 21 triệu USD và dự kiến còn tăng thêm trong thời gian tới.

Trước đó, một số ngân hàng nước ngoài và các tổ chức tài chính như GECAS (Mỹ) đã ký kết Hợp đồng tài trợ thuê mua tài chính; BNP Paribas (Pháp) và Jackson Square (thuộc Tập đoàn Misubishi UFJ - Nhật Bản) và một số ngân hàng khác đã ký kết những Thỏa thuận nguyên tắc về cung cấp tài chính máy bay với Vietjet. Các định chế này đang trong quá trình hoàn tất các hợp đồng.

Cùng ngày,  Vietjet chào đón tàu bay mới VNA696 - Sharklet A320 thế hệ mới nhất của Airbus vừa bàn giao cho Vietjet tại Toulouse (Pháp) về tới sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM). 

Hồi tháng 2, tại Singapore Air Show, hãng bay này cũng đã ký kết hợp đồng đặt mua và thuê 100 máy bay từ tập đoàn Airbus, gây tiếng vang lớn trên thị trường hàng không quốc tế. Hợp đồng này nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ các nước châu Âu, VietJet nhận được những cam kết hỗ trợ tài chính từ Airbus và Hợp đồng có thời gian thực hiện giao hàng nhanh kỷ lục. Máy bay đầu tiên sẽ được giao hàng ngay trong tháng 11 tới.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, cho vay thuê và mua máy bay là một hoạt động tài chính hấp dẫn bởi tính quốc tế hóa cao, tài sản đảm bảo là máy bay có giá trị minh bạch và thanh khoản toàn cầu.

Tuy nhiên, thị trường tài trợ hàng không là sân chơi tương đối hẹp của các định chế hàng đầu thế giới. Để tham gia vào thị trường này, đòi hỏi ngân hàng phải có đội ngũ chuyên môn sâu trong lĩnh vực tài chính hàng không có năng lực giao dịch quốc tế và được các định chế tài chính, các tập đoàn sản xuất máy bay trên thế giới chấp thuận.

Mai Chi

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *