Chứng Khoán 26/03/2014 13:01

Chứng khoán đã lên đến đỉnh?

Sau thời gian tăng điểm liên tục cùng khối lượng giao dịch lớn, thị trường đã chịu phiên giảm điểm khá mạnh cùng đợt bán ròng mạnh từ NĐT nước ngoài. Trước diễn biến kém tích cực của thị trường, nhiều chuyên gia đã cảnh báo rủi ro thị trường giảm điểm rất cao, NĐT cần cẩn trọng trong quyết định giao dịch

Bất chấp nỗ lực hồi phục của phiên sáng, đến phiên chiều 25.3 sắc đỏ đã phủ kín các CP, trong đó có các bluechip cột trụ của thị trường như VNM giảm 0,7%, MSN giảm 0,5%, VIC giảm 1,92%, BVH giảm 2,48%,... Ngoài ra nhóm bluechip khác như SSI, PVT, PVD, HPG, PPC, HSG, HAG,... cũng giảm rất sâu từ 2-3%. Nếu như VN–Index có khoảng thời gian hồi phục thì HNX-Index đã xác nhận dấu hiệu suy giảm từ phiên buổi sáng. Chốt phiên, một loạt CP chủ chốt, dẫn dắt trên HNX như SHB, VCG, VND, KLS,...đều giảm hơn 4%. Kết quả, HNX-Index mất 1,87 điểm tương đương giảm 2,01%.

Đánh giá phiên điều chỉnh 25.3, ông Trần Minh Hoàng - Trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế và chiến lược thị trường VCBS – cho rằng, thị trường đã trải qua quãng thời gian tăng điểm tương đối nóng mà không có thông tin thực sự tích cực hỗ trợ. Do vậy, cùng với việc TTCK thế giới có diễn biến xấu, kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu suy giảm khi PMI tháng 3 thấp nhất trong 8 tháng, gói QE3 nhiều khả năng dừng sớm hơn dự kiến, thì áp lực chốt lời tăng lên là điều dễ hiểu.

“Tuy giảm điểm cùng khối lượng giao dịch cao, nhưng trong 5.700 tỉ đồng giá trị giao dịch có hơn 1.000 tỉ đồng là giao dịch thỏa thuận. Vì vậy, khó có thể kết luận thị trường bị phân phối, nhưng khả năng thị trường bứt phá mạnh cũng không nhiều. Bởi lẽ, để đẩy thị trường lên tiếp đòi hỏi nguồn vốn lớn hơn rất nhiều” – ông Hoàng nói.

Về ngắn hạn trong tuần, ông Hoàng vẫn đánh giá thị trường diễn biến tích cực, việc giảm điểm có thể làm tăng sức hấp dẫn, tạo cơ hội cho các NĐT muốn tham gia thị trường.

Ở góc nhìn khác, ông Nguyễn Tuấn – Phó phòng tư vấn CTCK An Bình - nhận định rủi ro thị trường đang tăng rất cao. Nhìn vào sự vận động thị trường trong những phiên gần đây thì VN-Index đã 2 lần không vượt được qua ngưỡng 609 điểm, mặc dù đã có những tin tốt hỗ trợ như giảm lãi suất, nới Thông tư 02 hay gói tín dụng mới cho BĐS. Đây là dấu hiệu cho thấy có lực cùng hàng khá lớn đang đợi tại vùng giá này và khả năng thị trường đang ở vùng đỉnh. Cùng với đó là hành động bán ròng 600 tỉ trong phiên 25.3 của khối ngoại sẽ tác động đến các NĐT lớn, tổ chức trong nước rụt rè hơn trong việc nâng đỡ thị trường ở các phiên tới.

Còn trên HNX, với 7 phiên tăng điểm liên tiếp, lan tỏa tới các CP nhỏ, có kết quả kinh doanh thua lỗ đã khiến các NĐT sốt ruột tìm cơ hội mua vào. Sự sốt ruột cùng tâm lý hưng phấn thể hiện khá rõ tại một số CTCK. Nhiều NĐT mới nộp tiền mong muốn sử dụng margin, nhưng phía CTCK đã từ chối cung cấp tín dụng với lý do diễn biến thị trường không thuận lợi.

“Theo quan điểm cá nhân, tôi khuyến nghị các NĐT nên giảm tỉ trọng đầu tư xuống. Nếu thị trường hồi phục thì nên tận dụng cơ hội bán bớt CP chứ không phải cơ cấu lại, đảo hàng. Biểu hiện rõ ràng nhất là khối tự doanh đã bán ròng cả tháng 2 cũng như tuần đầu tháng 3, còn NĐT ngoại thì bán ròng từ đầu tháng 3 đến nay. Có thể thấy rủi ro giảm điểm của thị trường tăng lên rất cao”- ông Tuấn khuyến nghị. 

Theo Lê Tuấn

Lao động

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *