Tiêu Dùng 07/08/2017 14:43

Vụ 213 container "mất tích" bí ẩn: Bắt thêm được 60 - 70 container tại cảng Cát Lái

Trao đổi với phóng viên Dân Trí, ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẳng định: Trong quá trình phối hợp điều tra truy tìm hơn 213 container mất tích bí ẩn ở cảng Cát Lái, cơ quan chức năng đã bắt được là 60 - 70 container hàng lậu được xác định sẽ "mất tích" tương tự như số 213 container nói trên.

Trước đó, trong 2 năm 2015 - 2016, Hải quan đã phát hiện vụ 213 container của 56 doanh nghiệp (DN) vận chuyển quá cảnh qua cảng Cát Lái – TP.HCM (cửa khẩu nơi đi) để trung chuyển bằng đường bộ, sau đó xuất đi Campuchia (cửa khẩu nơi đến). Tuy nhiên, số container trên đã được DN vận chuyển khỏi cảng Cát Lái mà không được đưa đến cửa khẩu xuất theo quy định.

Trong quá trình điều tra số container mất tích bí ẩn, Hải quan và công an bắt thêm được hơn 100 container có ý định tẩu tán (ảnh minh hoạ)
Trong quá trình điều tra số container mất tích bí ẩn, Hải quan và công an bắt thêm được hơn 100 container có ý định tẩu tán (ảnh minh hoạ)

Vụ mất tích không dấu vết đã gây rúng động ngành Hải quan. Ngay sau đó, Tổng cục Hải quan và đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an vào cuộc truy tìm số hàng hóa mất tích và đối tượng vi phạm.

Theo ông Cẩn, trước khi xảy ra vụ mất tích bí ẩn nói trên, các đơn vị nghiệp vụ của ngành Hải quan đã bắt giữ hàng trăm container tương tự như vụ mất tích 213 container nói trên.

Lần này, trong đợt truy tìm số container mất tích, cơ quan Hải quan đã chủ động với lực lượng công an phát hiện nhiều container hàng cấm nhập hoặc hình thức tạm nhập tái xuất sang Campuchia nhưng bị cắt kẹp chì, tuồn số hàng cấm về Việt Nam.

"Lần này, trong quá trình điều tra xác minh hơn 213 container, ngành Hải quan đã chủ động làm việc với công an, bắt giữ hơn 100 container hàng hóa có hình thức vi phạm tương tự nói trên. Tại cảng Cát Lái và ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, lực lương chức năng đã bắt giữ được từ 60 - 70 container tương tự với số hơn 213 container mất tích nói trên", ông Nguyễn Văn Cẩn thông tin.

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan khẳng định, cách thức vi phạm của số 60 - 70 container vừa bị bắt giữ tương tự như số 213 container vừa biến mất. Về chủng loại hàng hóa có sự tương đồng nhau, đều là hàng cũ nhập lậu, hàng cấm nhập. Hải quan sẽ xác minh doanh nghiệp và các bên liên quan vi phạm để xử lý trách nhiệm.

Tin mới từ Bộ Công an cho biết, cơ quan điều tra đã xác định một số container còn lại cùng loại với 213 container mất tích hồi năm 2015 ở cảng Cát Lái. Đáng chú ý, số hàng trong các container này đều cùng chủng loại hàng với nhau, đều là hàng điện tử đã qua sử dụng (máy giặt, máy lạnh, thùng loa..) nhập từ Nhật. Đây là các mặt hàng thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu về Việt Nam.

Về phía Tổng cục Hải quan, ngay sau khi tin về vụ mất tích 213 container tại Cát Lái (TP.HCM) được phát đi, ngày 1/8/2017, Tổng cục Hải quan đã xác định nguyên nhân và chỉ đạo Cục Hải quan TP.HCM xem xét xử lý nghiêm công chức tiếp tay cho hành vi vi phạm.

Tổng cục Hải quan xác định nguyên nhân chính là do một số công chức thừa hành tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I - Cục Hải quan TP.HCM chưa thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ (cập nhật thông tin, theo dõi tình trạng vận chuyển hàng hoá; truy tìm hàng khi đã quá thời hạn đăng ký mà chưa có thông tin xác nhận hàng đã đến đích...).

Bên cạnh đó, Hải quan xác định, các đối tượng đã lợi dụng các yếu tố thuận lợi trong khâu cấp phép đăng ký kinh doanh và quản lý sau cấp phép để hoạt động buôn lậu (qua xác minh của cơ quan Hải quan thì 56 doanh nghiệp có 213 container nêu trên đều đã không còn hoạt động hoặc không có trụ sở tại địa chỉ đăng ký).

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *