Tiêu Dùng 19/08/2015 07:20

Trứng gà loạn giá trước dịp Trung thu

Vài tuần trở lại đây, giá trứng gà trên thị trường tăng khá mạnh, mỗi nơi một giá khác nhau. Nhiều người bán hàng cho biết, trứng lên giá vì đang bị “hút” vào những cơ sở làm bánh trung thu.

Tăng đồng loạt

Chị Nguyễn Thị Thu - nhân viên một văn phòng công chứng tại Hà Nội cho biết, cách đây hai ba tuần chị mua trứng gà quê “xịn” giá 48.000 đồng/chục (trứng thường) và 49.000 đồng/chục (trứng gà so) thì nay mỗi loại đã bị tăng giá lên 3.000-4.000 đồng/chục.

trung ga loan gia truoc dip trung thu - 1

Đáng nói là trứng gà quê “xịn”, có nhãn mác ghi rõ xuất xứ hẳn hoi nhưng mỗi cửa hàng bán một giá khác nhau, tại các siêu thị cũng được bán mức giá khác nhau nên người tiêu dùng không khỏi băn khoăn.

Giá trứng bán tại các hệ thống cửa hàng rau củ, thực phẩm an toàn, như một cửa hàng trên phố Đội Cấn (Hà Nội) có giá 53.000 đồng/chục. Nhưng cũng cùng mẫu mã trứng gà quê đó bán tại cửa hàng thực phẩm trên phố Sơn Tây (Hà Nội) - con phố song song với phố Đội Cấn lại có giá chỉ 45.000 đồng/chục. Tại các siêu thị và chợ thì giá trứng còn “loạn” hơn nữa.

Tại siêu thị Intimex trên đường Giảng Võ, giá trứng gà quê có rất nhiều loại khác nhau, dao động từ 40.000-50.000 đồng/chục. Theo nhân viên siêu thị này, giá trứng trên thị trường nhích tăng mạnh từ cả tháng nay nhưng siêu thị cũng chỉ điều chỉnh nhẹ để giữ người mua. “Năm nào vào mùa Trung thu trứng cũng tăng giá, sau đó sẽ ổn định và giảm trở lại”, nhân viên này cho biết.

Giá trứng gà tại các chợ đầu mối, chợ cóc, chợ truyền thống lại được bán chỉ ở mức trên dưới 30.000 đồng/chục nhưng cũng đã tăng lên đáng kể và mỗi chợ mỗi giá. Như tại chợ đầu mối Long Biên, giá trứng gà ta chỉ ở mức 28.000 đồng/chục, lên giá 3.000 đồng/chục. Chị Nguyễn Thị Hà - chuyên bán trứng tại chợ này cho biết, nguồn cung trứng về chợ hơn tháng nay có sụt giảm do trứng bị “hút” vào các cơ sở làm bánh. “Giá trứng tăng lên vài nghìn đồng/chục là còn ít, có thể tới đây giá trứng còn tăng lên do nhu cầu làm bánh trung thu không chỉ của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bánh trung thu lớn tăng mà trứng cho nhu cầu làm bánh tại nhà của người dân cũng tăng lên”, chị Hà cho hay.

Tại chợ cóc Vũ Thạnh (Hà Nội), giá bán lẻ trứng gà ta cũng được “thổi” lên từ 33.000-38.000 đồng/chục, tăng 3.000-4.000 đồng/chục. Nhiều người bán hàng cho biết, do giá buôn từ gốc tăng nên họ phải tăng giá bán lẻ.  “Giá lên nhưng mỗi ngày lượng trứng chúng tôi được cung cấp lại không tăng, thậm chí giảm đi, do trứng được thu mua phục vụ cho các cơ sở và doanh nghiệp làm bánh trung thu”, bà Hảo - chuyên bán trứng gà trứng vịt các loại ở chợ này cho biết. Gặp người “biết” giá, bà Hảo bán 33.000 đồng/chục trứng gà, còn ai không rành, mua hớ thì phải mua của bà với giá 38.000 đồng/chục.

Khó “làm giá” trứng

Sở Công Thương Hà Nội trước đó đã dự báo mùa trung thu thường đẩy trứng gà vào guồng tăng giá. Giá trứng đã nhích lên từ tháng 7 đến nay. Cụ thể theo Sở này, giá trứng tháng 7 tại các chợ đã tăng tổng cộng lên 7-10% so với tháng trước do nhu cầu về trứng để sản xuất bánh trung thu tăng lên. Tháng 8 này mặc dù chưa thống kê tổng hợp mức tăng nhưng chắc chắn tỷ lệ tăng đã cao hơn.

Theo các công ty kinh doanh trứng, giá trứng lên xuống theo nhu cầu thị trường là bình thường. Với mặt hàng trứng thì khó có thể xảy ra chuyện “làm giá”. Một năm giá trứng chỉ biến động tăng lên mạnh vào hai dịp là trước Tết Nguyên đán hai ba tuần và dịp Trung thu. Đại diện Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam cho rằng thời điểm sau Tết Trung thu, sức tiêu thụ trứng gà giảm, giá sẽ ổn định và giảm trở lại.

Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cũng cho biết, mặt hàng trứng tươi không thể trữ lâu, phải đưa vào tiêu thụ ngay. Nếu trữ trong kho lạnh thời gian dài thì chi phí sẽ rất cao, không hiệu quả nên hầu hết các công ty, cơ sở làm bánh trung thu phải mua hàng khi vào vụ bánh, không thể mua trữ từ trước khiến giá trứng thường biến động vào dịp này.

Đại diện  một công ty thực phẩm cũng cho biết,  giá trứng tăng song mỗi nơi một giá khác nhau là do khâu thu mua, chi phí vận chuyển, phí trung gian khác nhau. Chưa kể, chất lượng trứng khác nhau cũng dẫn tới giá cả khác nhau. Trứng gà quê “xịn” có lòng đỏ tươi, to khi chế biến có mùi thơm, không tanh ăn ngon hơn hẳn trứng gà “thường” có lòng đỏ nhạt, bé, ăn thấy vị tanh. Trứng gà ngon hay không là do chế độ dinh dưỡng khi nuôi gà đẻ trứng. Để có được trứng gà ngon, người chăn nuôi cần 5 tháng lập kế hoạch chuẩn bị gà con 1 ngày tuổi vì gà bắt đầu đẻ trứng lúc 20 tuần tuổi. Gà đẻ trứng thương phẩm có chu kỳ đẻ trứng 1 năm, người chăn nuôi thường loại gà đẻ trứng để bán thịt sau 1 năm sinh sản. Tỉ lệ đẻ trung bình là 80%, tức 0,8 quả trứng/con gà đẻ/ngày.

Tổng sản lượng trứng gia cầm trong cả nước là 7,5 tỉ trứng/năm, trong đó trứng gà chiếm tới 5,5 tỉ trứng. Trong số trứng gà thì trứng gà công nghiệp 2,9 tỉ trứng, chiếm 53%. Những biến động về thời tiết như lụt bão, hay các mùa vụ như trung thu… đều tác động đến lưu thông và tiêu thụ mặt hàng này.

Theo Dân Việt

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *