Tiêu Dùng 04/07/2018 12:50

Tiêu thụ điện liên tục “phá đỉnh”, lo hoá đơn tăng sốc

Trong điều kiện nắng nóng gay gắt ở miền Bắc và Trung Bộ vẫn tiếp tục kéo dài quanh ngưỡng 40 độ C, nhu cầu sử dụng điện những ngày qua tăng cao đột biến và liên tục “phá đỉnh”, chủ yếu do việc sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát tăng rất cao.

Một thí nghiệm được phóng viên Dân Trí thực hiện lúc 13 giờ chiều ngày 3/7 cho thấy, nhiệt độ do được tại mặt đường nhựa trên Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) lên tới 52 độ C. Sức nóng mặt bàn đá ngoài trời tại khu vực này xấp xỉ 60 độ C và thậm chí có thể rán chín trứng!

Mức nhiệt ngoài trời tại nhiều địa phương (Bắc Bộ và Trung Bộ) trong một số ngày gần đây quanh ngưỡng 40 độ.

Thông tin từ Tập đoàn Điện lực (EVN) vừa cung cấp cho hay, trong các ngày 22/6 và ngày 2/7/2018 số liệu tiêu thụ điện cả nước và miền Bắc liên tục lập đỉnh, thời tiết đầu tháng 7 ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục nắng nóng kéo dài. Tính đến ngày 3/7 mức độ tiêu thụ điện ở các khu vực này lại tăng cao kỷ lục.

tieu thu dien
EVN cảnh báo tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến nếu lạm dụng điều hoà trong điều kiện nắng nóng

Cụ thể, theo thống kê của EVN, trên toàn quốc công suất phụ tải đỉnh hệ thống điện đạt 35.110 MW, sản lượng tiêu thụ toàn quốc là 723,9 triệu kWh.

Tại miền Bắc công suất phụ tải đỉnh hệ thống điện đạt 17.063 MW, sản lượng tiêu thụ của phía Bắc cũng lên tới gần 358,6 triệu kWh.

Tại miền Trung công suất phụ tải đỉnh hệ thống điện đạt 3.128 MW, sản lượng tiêu thụ lên tới gần 64,5 triệu kWh, phá đỉnh năm ngoái. Cũng khu vực này, năm 2017, công suất phụ tải đỉnh của hệ thống chỉ ở mức 3.099 MW và sản lượng tiêu thụ ngày cao nhất là 60,9 triệu kWh.

Trong khi đó, tại Thủ đô Hà Nội, công suất phụ tải đỉnh hệ thống điện đạt 4.085 MW, sản lượng tiêu thụ là gần 82 triệu kWh.

EVN cho biết, chỉ trong 1 ngày tại miền Bắc công suất phụ tải đỉnh hệ thống điện đã tăng 398 MW, sản lượng tiêu thụ tăng 16,6 triệu kWh. Riêng địa bàn Hà Nội công suất phụ tải đỉnh hệ thống điện đã tăng 98 MW, sản lượng tiêu thụ tăng 2,7 triệu kWh.

Theo đánh giá của tập đoàn này (hiện đang là đơn vị duy nhất cung cấp điện bán lẻ cho người dân và doanh nghiệp), tình hình nắng nóng gay gắt kéo dài như vừa qua dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, chủ yếu do việc sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát tăng rất cao.

Tình trạng này dẫn đến nguy cơ đầy tải và quá tải lưới điện cục bộ ở một số khu vực, gây mất an toàn ổn định vận hành hệ thống điện.

Theo thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, diễn biến thời tiết nắng nóng còn tiếp diễn trong mùa hè, phía EVN khuyến cáo các cơ quan, công sở và người dân cần tiếp tục triệt để sử dụng điện an toàn và tiết kiệm.

“Không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện, bình đun nước nóng…). Đặc biệt khi sử dụng điều hòa nhiệt độ cần lưu ý để ở chế độ tối ưu, chỉ nên đặt ở mức 26 độ C trở lên, để vừa đảm bảo tiết kiệm điện cho khách hàng, vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến”, thông cáo của EVN nêu.

Bích Diệp

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *