Tiêu Dùng 02/04/2014 08:24

Thứ trưởng Công thương kêu gọi người dân không dùng hàng "fake", hàng lậu

FICA - Sau vụ tiếp viên hàng không bị bắt, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay trên thị trường có những loại hàng lậu và hàng nhái (hàng fake) có thể đã nhìn thấy hoặc chưa, nhưng nhiều người dân đang dùng.

Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải (Ảnh: BD).
 
Sau vụ việc nữ tiếp viên Vietnam Airlines bị bắt, thị trường hàng hóa xách tay thời gian gần đây trở nên xáo động và có dấu hiệu đội giá khi hoạt động giám sát trong ngành hàng không trở nên chặt chẽ hơn. 
 
Mặc dù hoạt động xuất phát từ nhu cầu muốn dùng hàng hóa nguyên gốc của người tiêu dùng trong nước, tuy nhiên, chất lượng hàng xách tay về Việt Nam vẫn là "ẩn số" khi không được kiểm soát, kiểm định.
 
Tham dự cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 diễn ra chiều qua (1/4/2014), Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay trên thị trường không chỉ có những mặt hàng xách tay như đã đề cập mà còn hàng lậu và hàng nhái (hàng fake) có thể đã nhìn thấy hoặc chưa, nhưng nhiều người dân đang dùng. 
 
Thứ trưởng Hải cho biết, vừa qua, Chính phủ đã quyết định lập ban chỉ đạo về việc chống hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, giao cho Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Văn Phúc làm Trưởng ban chỉ đạo, Bộ trưởng Tài chính làm Phó Ban thường trực, Bộ trưởng Bộ Công thương, Thứ trưởng Bộ Công an, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm Phó ban…
 
Với chức năng của Bộ Công thương, đặc biệt là lực lượng quản lý thị trường, Bộ Công thương đã thường xuyên hoàn thiện các văn bản pháp quy liên quan đến việc chống hàng lậu, hàng giả, hàng nhái. 
 
Bộ cũng đã tăng cường việc kiểm tra giám sát trên toàn bộ 63 tỉnh thành, các tỉnh thành đều có lực lượng quản lý thị trường. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, vấn đề hết sức quan trọng hiện nay là phải chống ngay từ biên giới.
 
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có quyết định thành lập ban chỉ đạo mới, vớ chức năng ngăn chặn hàng lậu ngay từ biên giới. Theo đó, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) sẽ phối hợp với các lực lượng trong đó có Bộ Công thương thực hiện tốt việc này.
 
Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Công thương cũng nhắn gửi : "Rất mong người dân nâng cao tinh thần tránh việc dùng hàng lậu, hàng giả, hàng nhái. Nhiều trường hợp dù đã biết nhưng người tiêu dùng vẫn đến mua".
 
Bích Diệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *