Tiêu Dùng 30/11/2013 21:00

Rao bán tràn lan loại thực phẩm chức năng có thể gây tử vong

Tại Việt Nam theo tìm hiểu của phóng viên đã có khoảng vài chục trang website có rao bán loại thực phẩm đang bị thu hồi ở Mỹ này với các lời quảng cáo có cánh và mức giá khủng.


Sau khi nhận được cảnh báo của Cục quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA) thu hồi sản phẩm thực phẩm chức năng OxyElite Pro và Versal-1 vì có thể gây suy gan và gây tử vong, mới đây đại diện Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế cho biết, cơ quan này chưa tiến hành cấp phép cho 2 sản phẩm vào Việt Nam. Tuy nhiên qua khảo sát của chúng tôi, sản phẩm này đang được rao bán tràn lan trên mạng, trong đó có địa chỉ liên lạc tại Việt Nam.

Theo Cục An toàn thực phẩm, từ ngày 1-1-2010 đến nay, Cục chưa cấp Giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm, Giấy chứng nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận bản công bố phù hợp quy định ATTP cho các sản phẩm này. Cục An toàn thực phẩm sẽ tiếp tục cập nhật thông tin và cảnh báo kịp thời tới người tiêu dùng.

Thực phẩm giảm cân dạng viên nang OxyElite Pro được bán rộng rãi tại Mỹ và một số nước khác với tác dụng được công bố là giúp tiêu thụ mỡ thừa, làm săn chắc cơ bắp và giảm cân. Ở Mỹ đã có hơn 50 trường hợp dùng loại thực phẩm giảm cân này bị viêm gan.

Thành phần thực phẩm chức năng này gồm các loại thảo dược và quan trọng là chất Aegeline được chiết xuất từ lá của một loại cây thường mọc ở Ấn Độ và các nước Đông Nam Á gọi là cây táo đá hay táo vàng. Chất này được xác định không đảm bảo an toàn cho sức khỏe khi dùng hằng ngày.

Mặc dù cơ quan chức năng của Bộ Y tế khẳng định chưa cấp phép sản phẩm này tại Việt Nam, nhưng chỉ cần vào google gõ thực phẩm chức năng viên giảm cân OxyElite Pro trong vòng 0,44 giây sẽ cho ra 10.600 kết quả. Tại Việt Nam theo tìm hiểu của phóng viên đã có khoảng vài chục trang website có rao bán loại thực phẩm này với các lời quảng cáo có cánh và mức giá khủng.

Tại trang website: tuvangiamcan thực phẩm giảm cân được quảng cáo như sau: Bạn đang lo ngại các loại thuốc giảm cân ảnh hưởng đến sức khỏe và nguy hiểm vì chứa các hóa chất bị cấm, thì bạn có thể an tâm với sản phẩm giảm cân OxyElite Pro vì sản phẩm được sản xuất tại một phòng thí nghiệm uy tín USP Labs, đã được các vận động viên tập thể hình trên toàn thế giới và Việt Nam tin dùng và xác nhận kết quả. Giá của loại thực phẩm này là 1.400.000 đồng/hộp.

Hay tại một website khác như: vatgia sản phẩm OxyELITE Pro được quảng cáo là sản phẩm giảm cân đốt mỡ bán chạy nhất (best selling) tại Mỹ trên các website trong vòng 2 năm qua. Giá của sản phẩm được quảng cáo là 1.850.000 đồng/hộp.

Trong khi cơ quan chức năng khẳng định sản phẩm chưa được cấp phép tại Việt Nam thì sản phẩm vẫn được rao bán tràn lan trên internet, điều này không lẽ các cơ quan quản lý không biết?

Theo Minh Châu

Báo Hải quan

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *