Tiêu Dùng 28/05/2015 15:23

Nhà hàng, quán ăn "lờ" hoá đơn thuế VAT: Thiệt đơn thiệt kép

FICA - Tình trạng "trốn" hóa đơn thuế đang diễn ra ngày một phổ biến khiến cho không chỉ người tiêu dùng bị trừ thuế vô tội vạ mà nhà nước còn bị thất thu một khoản thuế không hề nhỏ.

Theo quy định, đối với trường hợp bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá trị thanh toán từ 200.000 đồng trở lên thì người bán phải lập hóa đơn, chứng từ cho người mua. Trong trường hợp người mua không lấy hóa đơn hoặc không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế (nếu có) thì vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ "người mua không lấy hóa đơn" hoặc "người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế".

Tuy nhiên, có một thực trạng đang diễn ra phổ biến hiện nay là nhiều công ty, cửa hàng, đặc biệt là các nhà hàng dịch vụ ăn uống, vui chơi, giải trí vẫn thường xuyên "lờ" việc xuất hóa đơn thuế VAT cho khách dù trong hóa đơn thanh toán vẫn tính thêm thuế VAT.  Chỉ khi khách hàng yêu cầu thì họ mới hẹn xuất hóa đơn vào một ngày khác tại một địa điểm khác.
 
Thực tế, với nhiều người tiêu dùng, việc xuất hóa đơn hay không cũng không quan trọng, bởi họ cũng không thể dùng vào việc gì với tờ hóa đơn đó nên đa số khách đều không yêu cầu xuất hóa đơn.
 
Mới đây, chị Thu Trang Nguyễn chia sẻ trên mạng xã hội facebook về việc khi đi ăn dù bị tính thêm 10% thuế giá trị gia tăng (VAT) nhưng nhà hàng không chủ động xuất hoá đơn cho chị. Chỉ khi chị này hỏi tới thì nhân viên quản lý tại nhà hàng hẹn chị lên tận Tổng công ty mới có thể lấy được vì chị là khách lẻ.
 
Câu chuyện này đã liên tiếp nhận được chia sẻ của cộng đồng mạng. Sau 3 ngày, đã có hơn 11.400 người thích và gần 9.000 lượt chia sẻ.
 
Trong các chia sẻ, nhiều người tỏ ra bức xúc vì ít nhiều cũng vài lần phải chi thêm 10% thuế VAT mà không hề được nhà hàng chủ động xuất hóa đơn. Một số thì cảnh báo tình trạng trên cho bạn bè cũng biết. Tuy nhiên, cũng không ít người thừa nhận bản thân hoàn toàn không để ý tới việc lấy hóa đơn sau khi thanh toán hoặc yêu cầu nhà hàng xuất hóa đơn bởi... "chẳng được lợi lộc gì" hoặc do số tiền chi tiêu cũng không quá lớn.
 
Nhà hàng, quán ăn lờ hoá đơn thuế VAT: Thiệt đơn thiệt kép
Hầu hết người tiêu dùng đều không để ý đến việc yêu cầu xuất hóa đơn thuế VAT dù đã phải trả thuế.
 
Một nick name có tên Mùa Cỏ Khô cho biết: "Đi club chơi bao giờ cũng bị 10% thuế này mà chưa bao giờ đc nhận tờ hoá đơn". Nick name Thanh Lê cũng cho biết: Đi siêu thị mua đồ lúc nào cũng phải thêm 10% GTGT nhưng cũng có đc xuất hóa đơn đâu!!!
 
Chia sẻ trên facebook, nick name Nguyen Lan Phuong viết: "Giờ kiểu này nhiều vô kể, đi đâu ăn gì cũng tính VAT 10% rồi khi mình nói muốn lấy hóa đơn thì lý do nọ kia hẹn phải hôm sau hoặc vài ngày sau đến lấy hóa đơn. Ai mà có thời gian đến lấy thế là mình cũng thôi luôn chịu mất tiền".
 
Tuy nhiên, một số người lại lập luận rằng, việc người tiêu dùng không yêu cầu xuất hóa đơn là đang tự đánh mất quyền lợi. "Nhà hàng họ tính thêm 10% VAT vào bill là đúng theo luật, còn bác mà không lấy hóa đơn đỏ là bác tự đánh mất quyền lợi của mình thôi (đa số chúng ta đều thế). Nếu khách hàng yêu cầu thì nhà hàng bắt buộc phải xuất hóa đơn", nick name Trương Quốc Hoàn chia sẻ. 
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Lương Viết Mạnh - Phó trưởng Phòng văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia 389 cho biết: trên thực tế cũng có nhiều cửa hàng “lờ” đi không viết hoá đơn cho khách hàng nếu khách hàng không hỏi. Ban chỉ đạo 389 cũng nhận được nhiều phản hồi về vấn đề này. Tuy nhiên với các trường hợp này, nếu người dân không phản ánh lại thì cơ quan thuế hay cơ quan quản lý thị trường rất khó phát hiện và kiểm soát.
 
“Chuyện đó về cơ bản cũng không có gì là lớn khi cửa hàng đã hẹn sẽ chuyển hoá đơn lại cho khách hàng trong vòng vài ngày. Tình trạng chung hiện nay là nhiều nhà hàng do đông khách, kế toán không có mặt tại cửa hàng hoặc hệ thống nhỏ không có hệ thống phát hành hoá đơn ngay. Do đó, nhiều cửa hàng hẹn khách hàng hôm khác hoặc tới một trung tâm khác để lấy hoá đơn, có cửa hàng còn gửi cho khách hàng qua đường bưu điện…”, ông Mạnh nói.
 

"Nếu nhà hàng từ chối viết hoá đơn thì sai còn ở đây là phương thức của mỗi cửa hàng thôi. Nếu cảm thấy phương thức đó không tốt, khách hàng không nên sử dụng dịch vụ nữa”, ông Mạnh nói. 

Tình trạng "trốn" hóa đơn thuế đang diễn ra ngày một phổ biến khiến gây thiệt hại cho cả người tiêu dùng lẫn nhà nước. Người tiêu dùng không những phải chịu thêm một khoản chi phí "không được ghi vào mục nào" trong khi nhà nước bị thất thu một khoản thuế không nhỏ. Ngoài ra, cũng không loại trừ trường hợp, những hóa đơn, chứng từ này được cấp cho một đơn vị khác nhằm mục đích giúp đơn vị này kê khai thêm nhiều loại chi phí nhằm tránh thuế, trốn thuế.

Do đó, ông Mạnh cho rằng: “Cần phải tuyên truyền, phố biến để người dân nâng cao ý thức về vấn đề này bởi thói quen của người tiêu dùng hiện nay là không để ý lấy hoá đơn, nhận thức về chứng từ hoá đơn rất kém. Quy định đã có từ lâu rồi nhưng vẫn nhiều vi phạm. Với các dịch vụ tiêu dùng từ 200.000 đồng trở lên vẫn cứ phải xuất hoá đơn. Ở đây không loại trừ thông đồng giữa người mua và người bán, do thuế VAT thu trên người mua do đó nhiều trường hợp người tiêu dùng tiếp tay cho người bán để trốn thuế”.

 Phương Dung
Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *