Tiêu Dùng 12/11/2014 17:06

Người Việt “quán quân” về tiết kiệm ở Đông Nam Á

FICA - Theo khảo sát hơn 30.000 người trả lời trực tuyến mới đây của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen (Mỹ), cứ 10 người tiêu dùng Việt Nam được hỏi thì có 7 người cho biết họ tập trung vào tiết kiệm cho tương lai.

Tại khu vực ASEAN, Việt Nam dẫn đầu về tỷ lệ tiết kiệm khoảng 77%  người được hỏi.

 

Người Việt thích gửi tiết kiệm thay vì chi tiêu do lo ngại những vấn đề về công việc, sức khỏe và nền kinh tế

 

Khảo sát của Nielsen thực hiện bởi hơn 30.000 người tiêu dùng trực tuyến trên 60 quốc gia toàn cầu, trong đó có người tiêu dùng Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á.

 

Các quốc gia Đông Nam Á khác cũng dành ưu tiên cho tiết kiệm như Indonesia (74%), Philippines (67%), Thái Lan (67%), Singapore (66%) và Malaysia (63%). Mối lo ngại lớn rủi ro lớn nhất đến với đời sống và chi tiêu của người dân Việt Nam, cũng như Đông Nam Á được Nielsen đề cập là: sức khỏe, nền kinh tế, an toàn của công việc.

 

Người dân Đông Nam Á cũng đang tìm cách để giảm chi tiêu để tiết kiệm cho gia đình, gần chín trong 10 người Thái (88%) đã thay đổi chi tiêu của họ trong năm qua để tiết kiệm chi phí hộ gia đình, mức cao nhất trên toàn cầu, tiếp theo là 86% tại Việt Nam, 83% ở Philippines, 79% ở Malaysia, 76% Indonesia và 63% ở Singapore.

 

Bên cạnh đó, kết quả khảo sát toàn cầu cho thấy, chỉ số niềm tin tiêu dùng của người Việt Nam quý III/2014 đang tăng vượt bậc, tăng 4 điểm so với quý II/2014 và 3 điểm so với quý I/2014 lên mức 102. “Đây là một dấu hiệu vô cùng tích cực vì có vẻ như là người tiêu dùng đang sẵn sàng mở hầu bao của mình một lần nữa. Thị trường nội địa hiện đang khó khăn, nhưng nghiên cứu về Niềm Tin Người Tiêu Dùng đã cho thấy một số tín hiệu thực sự tích cực, và đây là một cơ hội tuyệt vời cho Tết Ất Mùi và năm 2015”, Theo Ông Vaughan Ryan – Tổng Giám Đốc của Nielsen Việt Nam.

 

Trong khi Chỉ số niềm tin tiêu dùng toàn cầu ổn định mức 98 điểm thì chỉ số niềm tin tiêu dùng của người dân các quốc gia Đông Nam Á luôn đạt mức cao và gia tăng. Quý III/2014, chỉ số niềm tin tiêu dùng của người Indonesia là 125 – tăng 2 điểm, đứng hàng thứ hai về mức độ tự tin trên toàn cầu. Niềm tin của người Philippine là 115, xếp thứ ba toàn cầu. Người Thái Lan tăng đến 8 điểm, đạt đến 113, một bước nhảy cao nhất trong khu vực về việc tăng trường. Lần đầu tiên kể từ năm 2012, mức độ tự tin của người tiêu dùng tại Singapore (tăng 5 điểm) và Maylaysia cũng được xem là tích cực với mức tăng sáu điểm so với quý trước (99 điểm).

 

Về xu hướng tiêu dùng, bên cạnh bỏ tiền nhàn rỗi vào tiết kiệm và chứng khoán, Nielsen cũng chỉ ra sự khác nhau trong chi tiêu tiền rảnh rỗi, người Singapore có xu hướng chi tiêu tiền mặt rảnh rỗi của họ về các kỳ nghỉ (51%) nhiều nhất trên toàn cầu, theo sau là Malaysia (47%) và Indonesia (41%). Còn gần 1/3 của người tiêu dùng ở Philippines (37%), Việt Nam (35%) và Thái Lan (31%) chọn để chi tiêu tiền mặt rảnh rỗi của họ trên quần áo mới.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *