Tiêu Dùng 07/05/2015 09:12

Ngừng nhập gà Mỹ về Việt Nam

FICA - Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) vừa cho biết đã ngưng cấp phép nhập khẩu gia cầm từ Mỹ về Việt Nam trước tình trạng dịch cúm gà H5N2 đang có nguy cơ lây lan rộng tại Mỹ.

Hiện tại Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan trong cả nước để rà soát và kiểm tra lại quy trình nhập khẩu gia cầm sống, đông lạnh và trứng từ Mỹ.  Liên quan đến các DN nhập khẩu, đối với các hợp đồng thịt và trứng gia cầm ký trước ngày 1/5, khi nhập về Việt Nam phải được kiểm dịch trước khi thông quan.

 

 

Dịch cúm gia cầm H5N2 có khả năng lây lan cao đã bùng phát tại Mỹ hồi cuối năm 2014 tại một nông trại ở hạt Osceala, vùng tây bắc bang Iowa, hậu quả là 5,3 triệu con gà mái đã bị tiêu hủy trên toàn bang, gây thiệt hại khoảng 1/5 sản lượng trứng cung cấp cho cả nước Mỹ. Tính đến ngày 23/4, dịch cúm gà đã lây lan ra hơn 16 bang của Mỹ khiến thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi của người dân nước này.

 

Nhiều quốc gia đã chính thức ngừng hoặc cấm nhập khẩu gia cầm từ Mỹ. Ngày 20/4 Mexico, quốc gia nhập gà lớn nhất của Mỹ đã tạm ngừng nhập khẩu gà sống và trứng. Các quốc gia khác như Canada, Trung Quốc, Angola, Nga...cũng tạm dừng nhập khẩu gia cầm từ Mỹ.

 

Tại Việt Nam, thịt gia cầm chủ yếu được nhập từ Mỹ, Brazil. Theo số liệu của Cục Chăn nuôi, năm 2014 Việt Nam chi khoảng 400 triệu USD nhập khẩu thịt các loại, riêng nhập khẩu thịt gà chiếm 120 triệu USD. Ba tháng đầu năm 2015, Việt Nam đã nhập khẩu trên 34.000 tấn thịt gà đông lạnh, tăng gần 46% so với cùng kỳ năm trước.

 

Theo Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), nguy cơ H5N2 đối với con người từ chủng virus cúm này là ở mức thấp. Virus này không gây ra sự lây nhiễm trên người tại thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, CDC vẫn không loại trừ khả năng virus lây nhiễm sang người và đã chuẩn bị các phương án ứng phó với khả năng này.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *