Tiêu Dùng 14/02/2014 11:52

McDonald's hút tới 40.000 lượt khách trong 2 ngày đầu khai trương

FICA - Theo Bloomberg, chỉ trong 2 ngày đầu tiên kinh doanh, McDonald's đã thu hút tới 40.000 lượt khách.

Cuối tuần qua, hãng đồ ăn nhanh lớn nhất thế giới McDonald's đã chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh. Theo Bloomberg, chỉ trong 2 ngày đầu tiên kinh doanh, McDonald's đã thu hút tới 40.000 lượt khách.

Bloomberg cho rằng, những gì McDonald's mang tới cho Việt Nam là thứ ẩm thực không chỉ thuần Mỹ mà còn mang cả hương vị của bản địa. Trong đó có thể kể tới như dịch vụ bán hàng 24/24 và mua hàng không cần đỗ xe (24-hour drive-thru) hay món McPork (burger heo), được thiết kế dành riêng cho khẩu vị của người Việt Nam.

Dù vậy, bài báo cũng nhận định, việc chạm được tới trái tim hay dạ dày của người tiêu dùng bản địa không phải là dễ dàng. Bởi đối với người tiêu dùng tại các thị trường mới nổi, một bữa ăn trị giá 6 USD (khoảng trên 120.000 đồng) không phải là rẻ, thậm chí không ít người còn cho rằng đây là một sự phô trương và chỉ nên thi thoảng thưởng thức.

Trước đó, một báo cáo với tựa đề "Cánh cổng vàng có mở ra nhiều cơ hội vàng?" của hãng tư vấn bất động sản CBRE cũng chỉ ra rằng chỉ ra rằng, ngoài những thuận lợi đáng kể, cũng còn nhiều thử thách dành cho McDonald’s.

Trong đó, đáng kể nhất là việc xác định một mức giá phù hợp và cạnh tranh với các đối thủ của mình và các hàng quán truyền thống là rất quan trọng cho sự thành công của thương hiệu này. Đưa thực đơn “Dollar Menu” vào Việt Nam với các sản phẩm có giá từ 1-2USD có thể đem lại một lợi thế cho McDonald’s.

Về mật độ bao phủ, cứ trung bình 600.000 người thì có một cửa hàng KFC hoặc Lotteria trong khi Burger King tuyên bố sẽ phủ khắp Việt Nam với mật độ khoảng 160.000 người/cửa hàng. Theo đó, thách thức đối với McDonald’s không chỉ ở việc thích nghi, thiết kế thực đơn riêng phù hợp khẩu vị người Việt mà còn ở tốc độ mở rộng hệ thống.

Trong khi đó, mặc dù ăn uống được coi là nhu cầu cơ bản, người tiêu dùng giờ đây đòi hỏi cao và quan tâm đến các vấn đề sức khỏe, chất lượng lẫn sự tiện lợi. Để phát triển bền vững, nhà quản lý các chuỗi nhà hàng phải đảm bảo được một nguồn cung ứng nguyên vật liệu tốt, chất lượng thực phẩm và giá trị.

Dù vậy, theo CBRE, sự kiện khai trương của McDonald’s một lần nữa khẳng định tiềm năng phát triển của thị trường Việt Nam với đặc thù là quốc gia có dân số trẻ. Sự hội nhập của văn hóa phương Tây cùng với thu nhập người dân ngày càng tăng đã góp phần kích cầu, tăng chi tiêu cho các mặt hàng thương hiệu ngoại, khi mà đa số giới trẻ có xu hướng gắn liền thương hiệu F&B (Food & Beverage - thức ăn và đồ uống) nước ngoài với sự sành điệu.

Theo Euromonitor, thị trường thức ăn nhanh tại Việt Nam có giá trị hơn 543,6 triệu USD, tăng trưởng hằng năm tăng từ 13,9% năm 2012 lên 15% năm 2014.

Cuộc sống bận rộn và nền kinh tế phát triển cũng tạo nguồn cầu cho thị trường thức ăn nhanh. Trong thị trường này, KFC và Lotteria hiện đang dẫn đầu trong nước cả về số lượng tiêu thụ và số cửa hàng đang hoạt động.

Dù được đánh giá là thương hiệu thức ăn nhanh lớn nhất thế giới (xếp thứ 7 trong danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất bởi Interbrand), quyết định gia nhập thị trường của McDonald’s chậm hơn nhiều thương hiệu khác như KFC, Lotteria, Pizza Hut, Subway, Burger King và Starbucks. Tuy nhiên, CBRE cho rằng, nếu nhìn theo khía cạnh khác, sự có mặt của các thương hiệu đối thủ đã phần nào tạo thuận lợi cho McDonald’s trong việc thay đổi nhận thức người tiêu dùng đối với mặt hàng thức ăn nhanh.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *