Tiêu Dùng 05/07/2018 07:25

Lâm Đồng: Rau quả Đà Lạt bị ép giá vì hàng Trung Quốc giả danh

Mỗi năm có hàng trăm tấn rau, củ, quả Trung Quốc được thương lái nhập về Đà Lạt (Lâm Đồng). Sau khi được "hóa trang", số hàng này được tung ra thị trường với mác nông sản Đà Lạt, cạnh tranh và ép giá rau quả Đà Lạt chính hiệu.

Thời gian gần đây, nhiều mặt hàng nông sản rau, củ, quả của Đà Lạt (Lâm Đồng) đã bị rớt giá thê thảm, khiến nhiều hộ nông dân rơi vào cảnh khó khăn.

Nguyên nhân ban đầu được cho là nông sản Trung Quốc giá rẻ được gắn mác Đà Lạt xuất hiện tràn lan trên thị trường nên giá các loại nông sản chính gốc Đà Lạt được thu mua với giá rất thấp.


Nhiều tấn nông sản Trung Quốc được nhập về chợ nông sản Đà Lạt.

Nhiều tấn nông sản Trung Quốc được nhập về chợ nông sản Đà Lạt.

Chị Nguyễn Thị Thắm (phường 8, TP Đà Lạt) cho biết, gia đình chủ yếu canh tác hành tây, dạo trước hành tây được giá nhưng mấy năm nay hành tây giá thấp bằng một nửa. Thậm chí có thời điểm hành tây rớt giá thê thảm chỉ 1.000 đồng- 3.000 đồng/kg.

“Không riêng gì hành tây mà các loại rau khác như bắp cải, rau xà lách... giá có lúc rẻ như cho. Nhiều vụ thu hoạch xong bán lấy được tiền giống là may lắm rồi chứ không hy vọng lời...”, chị Thắm chia sẻ thêm.


Khoai tây Trung Quốc sau khi nhập về sẽ được hoá trang, gắn mắc Đà Lạt và cạnh tranh với nông sản chính hiệu.

Khoai tây Trung Quốc sau khi nhập về sẽ được 'hoá trang", gắn mắc Đà Lạt và cạnh tranh với nông sản chính hiệu.

Ông Nguyễn Xuân Thiên (ở phường 2, TP Đà Lạt ), một thương lái tại chợ nông sản Đà Lạt cho biết, nông sản Đà Lạt (Lâm Đồng) rớt giá là do có nhiều nông sản cùng loại giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc được các cơ sở kinh doanh lớn trên địa bàn nhập về Lâm Đồng ngày càng nhiều. Cuối cùng, nông sản địa phương bị nông sản của Trung Quốc lấn lướt hoàn toàn.

Hiện tại, hầu hết các loại nông sản của Trung Quốc được nhập về Lâm Đồng có giá chỉ bằng từ 20 đến 30% so với nông sản cùng loại được sản xuất tại Đà Lạt và các vùng lân cận. Điều này khiến nông sản Đà Lạt không thể cạnh tranh so với nông sản có nguồn gốc từ Trung Quốc ngay tại “sân nhà”.

Thời gian qua, lực lượng chức năng của tỉnh Lâm Đồng cũng đã phát hiện một số cơ sở trên địa bàn nhập nông sản của Trung Quốc, sau đó trộn lẫn, đóng gói chung với nông sản của địa phương rồi đưa đi tiêu thụ tại các thị trường trong nước.

Nông sản rớt giá thê thảm nhiều nông hộ phải trữ vào kho chờ giá lên mới bán
Nông sản rớt giá thê thảm nhiều nông hộ phải trữ vào kho chờ giá lên mới bán

Sự mạo danh thương hiệu, mập mờ về nguồn gốc đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu của nông sản Đà Lạt, ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất và đời sống kinh tế của nông dân địa phương.

Để ngăn chặn tình trạng gian lận trên, Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có việc giao cho UBND TP Đà Lạt chủ trì, tăng cường kiểm tra và trao nhãn hiệu “nông sản Đà Lạt” cho các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp gian lận, gây ảnh hưởng xấu tới nông sản Đà Lạt.

Ngọc Hà

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *