Tiêu Dùng 15/01/2015 14:55

Khan hiếm nguồn cung, giá chuối Tết “leo thang” từng ngày

FICA - Do thời tiết nắng nóng cộng với sâu bệnh khiến vựa chuối lớn nhất tỉnh Khánh Hòa thất thu nghiêm trọng. Giá chuối đã và đang “leo thang” từng ngày từ nay đến dịp Tết nguyên đán.

Người dân xã Suối Cát - vựa chuối lớn nhất tỉnh Khánh Hòa đang đối mặt vụ chuối Tết thất thu do thời tiết và sâu bệnh. 
 
Với 750 ha chuối mốc, xã Suối Cát (huyện Cam Lâm) được xem là vựa chuối lớn nhất tỉnh Khánh Hòa hiện nay. Chuối ở Suối Cát được người dân trồng ở trên đồi, nức tiếng ở vùng Nam Trung Bộ vì buồng lớn, trái to, màu trắng sáng phù hợp với việc thờ cúng của người Việt vào ngày rằm, Tết.

Những ngày này, người dân trồng chuối ở Suối Cát đang tất bật chăm bón để chuẩn bị thu hoạch xuất bán ra thị trường trong dịp Tết nguyên đán sắp tới. Chuối là cây trồng chủ lực ở Suối Cát, trong đó tập trung nhiều nhất ở các vùng như: Khánh Thành Bắc, Khánh Thành Nam, Tân Xương 2, Suối Lau…

Tuy nhiên, khác với mọi năm, hiện nay, người trồng chuối ở Suối Cát chỉ thu hoạch nhỏ giọt vì lượng chuối trên cây không nhiều. Thương lái các tỉnh phía Bắc như: Vinh, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Huế, Quy Nhơn… mọi năm vào thời điểm này đã ồ ạt vào thu mua, nhưng năm nay rất thưa thớt.

Chuối ở Suối Cát.

Ông Lê Thành Huy, cán bộ nông nghiệp xã Suối Cát, cho biết, vụ chuối Tết năm nay lượng chuối trên địa bàn giảm mạnh do nắng hạn kéo dài và sự tấn công của sâu lửa. Theo ông Huy, tại Suối Cát, bình quân 1 ha chuối trồng ở vùng đất đồi dao động từ 500-700 cây chuối. Tuy nhiên, có đến 50% trong số này không kịp ra buồng do nắng hạn và 30% bị sâu lửa tấn công.

“Vào tháng 11 và 12 dương lịch năm ngoái, khi chuối ra buồng thì bị sâu lửa tấn công từ lõi của cây. Sau đó, cây chuối bị khô lá, buồng bị héo hắt rất nhiều”, ông Huy nói. “Lượng chuối Tết năm nay giảm mạnh, bình quân 1 ha chỉ thu hoạch được 20% để bán Tết”, ông Huy nói thêm.

Theo UBND xã Suối Cát, từ ngày 23 tháng Chạp âm lịch trở đi, người dân sẽ bắt đầu thu hoạch chuối ồ ạt để cung ứng cho thị trường Tết nguyên đán. Với những thiệt hại như nói ở trên, người dân trồng chuối ở Suối Cát năm nay chỉ hi vọng “cứu” vốn, hầu như không có lãi. Đây là một thiệt hại đáng kể về kinh tế đối với người dân trồng chuối trong nhiều năm qua.

Theo các thương lái, giá chuối Tết dự báo sẽ tăng so với năm ngoái.

Trong khi đó, các thương lái thu mua chuối cũng cho biết, năm nay do chuối Suối Cát mất mùa nên lượng chuối chỉ bằng 1/4 so với năm ngoái. “Vào giờ này năm ngoái, chúng tôi đã không có bãi để đặt chuối, xe chở ngày đêm không hết. Tuy nhiên, năm nay lượng chuối gom được rất hạn chế”, ông Phạm Xuân Anh, một thương lái thu mua chuối ở Suối Cát, nói.

Theo khảo sát, hiện giá chuối sứ ở Suối Cát đã bắt đầu tăng khoảng 50.000 đồng/buồng chuối đẹp. Cụ thể, chuối loại 1 dao động từ 500.000-600.000 đồng/buồng chuối đẹp; chuối loại 2 khoảng từ 250.000-300.000 đồng/buồng và chuối loại 3 có giá từ 150.000-200.000 đồng/buồng.

Theo các thương lái, vào cao điểm của các ngày giáp Tết nguyên đán, khi nhu cầu của người dân tăng cao, có thể giá chuối tại vựa chuối lớn nhất tỉnh Khánh Hòa tiếp tục còn “leo thang”.

Viết Hảo
Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *