Tiêu Dùng 05/12/2013 02:34

Hàng nhái siêu lợi nhuận "tấn công" miền núi như thế nào?

FICA - Nếu ở các thành phố lớn, có thể thấy quần áo, túi xách, nước hoa nhái Gucci, Lacoste, Milano... thì tại các huyện vùng cao, hiếm gặp được những hàng hiệu rởm như vậy, mà chủ yếu là mì chính, nước mắm, bột giặt, dầu gội đầu giả.


Hàng nhái tràn ngập thị trường nông thôn, miền núi (Ảnh: Tuổi trẻ).

 

Báo cáo với Bộ Công thương, Sở Công thương Yên Bái cho biết, mặc dù đã đẩy mạnh công tác chống hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt chú trọng địa bàn các huyện vùng cao, xử phạt hành chính và tịch thu tiêu huỷ hàng nghìn sản phẩm giả, hàng kém chất lượng, tuy nhiên, hàng giả vẫn len lỏi vào thị trường và có mặt trong đời sống sinh hoạt của người tiêu dùng tại địa bàn này.

Theo nhận xét của cơ quan quản lý thị trường, hàng giả có đủ loại, từ hàng xa xỉ đến sản phẩm bình dân. Nếu ở các thành phố lớn, có thể thấy hàng giả quần áo, túi xách, nước hoa các thương hiệu Gucci, Lacoste, Milano... thì tại các huyện vùng cao, hiếm gặp được những hàng hiệu rởm như vậy, mà chủ yếu là mì chính, nước mắm, bột giặt, dầu gội đầu giả - những là các sản phẩm tiêu dùng phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.

Những mặt hàng này, nếu là sản phẩm chính hãng, nhà sản xuất thường đặt một hoặc một vài nhà phân phối độc quyền tại mỗi tỉnh. Toàn bộ hàng hóa sẽ được tiêu thụ qua các kênh của nhà phân phối, từ đó, đưa hàng đi về các huyện, giao tận nơi cho đại lý.

Rẻ và "rởm"!

Khái niệm “hàng rẻ” được tiểu thương sử dụng thay cho hàng giả và được những xe ôtô hạng nhỏ hoặc xe máy đến tận cửa hàng chào hàng. Hình thức, mẫu mã được sao y hàng xịn nhưng giá thấp hơn giá của nhà phân phối. Một tháng, bên phân phối thường đi từ một đến hai lần để giao hàng và chỉ đi vào ngày nghỉ hoặc giờ nghỉ, giao hàng tại các khu vực trung tâm nơi tiêu thụ nhiều hoặc dọc tuyến đường.

Còn tại các điểm xã, thôn, bản ở xa, người kinh doanh thường lấy hàng của những đại lý, cửa hàng tại trung tâm huyện. Hàng thật, hàng giả cũng có thể từ đó mà phát luồng.

Kiểm tra đến một cửa hàng tạp hoá ở thôn Nà Kè, xã Gia Hội huyện Văn Chấn do anh Nguyễn Văn T làm chủ, cán bộ Sở Công thương được chủ cửa hàng cho biết, cửa hàng không bán hàng rởm, hàng giả, vì "được thêm tí lãi thì mất uy tín". Đây là cửa hàng quy mô nhất khu vực, với 3 gian rộng rãi, bán từ cặp sách, bát đĩa đến bánh kẹo, xà phòng. Quầy dựng ngay chân cổng trường học và chủ yếu bán cho giáo viên, học sinh.

Khi được hỏi về việc có bị các đối tượng bán hàng rong đến chào hàng không, anh T cho biết: “Có chứ. Họ vẫn đến. Nhưng không rõ nguồn gốc ra sao nên tôi không mua”. Mặc dù vậy, khi được đưa ra 2 sản phẩm dầu gội đầu cũng nhãn hiệu Sunsilk một thật - một giả để nhận diện thì chủ cửa hàng đành "bó tay", không thể phân biệt.

Tiếp cận địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, nơi được coi là trung tâm phân phối hàng đi các huyện lân cận, đoàn công tác triển khai kiểm tra một số cửa hàng tại phường Trung Tâm. Quầy hàng của chị Hoàng Thị H. tại chợ Mường Lò là một cửa hàng tương đối lớn, cũng thường xuyên giao buôn. Chủ hàng khẳng định chỉ buôn bán hàng hoá của nhà phân phối, không lấy hàng trôi nổi trên thị trường. Tuy nhiên, khi kiểm tra tại kho, một bao tải đựng 46 gói bột giặt OMO giả mạo nhãn hiệu đã bị phát hiện. Lúc này, chủ cửa hàng mới lúng túng giải thích là hàng rẻ lấy của người bán rong từ năm ngoái, do không bán được nên cất vào.

Một cán bộ trong đoàn kiểm tra cho biết, do sợ bị kiểm tra, xử phạt nên thông thường chủ cửa không bày bán hàng giả tại quầy mà cất giấu, khi có khách mua hàng hoặc khi giao buôn đi vùng xa mới lấy ra để vận chuyển đi.

Chợ Ngã Ba Kim huyện Mù Cang Chải, các quầy hàng lúp xúp san sát nhau. Không cần che đậy, không cần cất giấu, các gói bột giặt giả nhãn hiệu OMO được bày ngay ngắn trên sạp hàng. Chỉ sau một lúc, lực lượng chức năng đã thu giữ ở đây 40 gói bột giặt OMO và hơn 3.000 gói dầu gội đầu giả các nhãn hiệu Sunsilk, Clear.

Hầu hết người dân đều không thẻ phân biệt được chất lượng hàng hóa cho đến khi sử dụng. Một người tiêu dùng nữ bức xúc, “Nhiều khi gội đầu mà chả thấy ra bọt, phải cho thêm gói nữa vào mà tóc cứ rin rít lại, rất bực mình”.

Phải cắt nguồn phân phối

Sở Công thương Yên Bái cho rằng, để giảm thiểu hàng giả tại vùng cao, cần rất nhiều giải pháp đồng bộ mang tính dài hạn. Nhưng trước mắt, để đồng bào vùng cao khỏi mua phải hàng giả, cần phải tăng cường công tác truyền thông, hướng dẫn cách nhận biết hàng thật - hàng giả cho cả người tiêu dùng và người kinh doanh.

Mặt khác, một số kênh tiêu thụ hàng giả hiện nay cần phải xử lý triệt để. Theo đó, các lực lượng chức năng cần xử lý tận gốc các ổ nhóm, đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả, những đối tượng chuyên đi giao “hàng rẻ” để cắt nguồn hàng giả tuồn vào địa bàn.

Một giải pháp quan trọng đó là cần có sự phối hợp của các nhà sản xuất, nhà phân phối với các lực lượng chuyên trách chống hàng giả. Qua công tác nắm bắt thị trường, nhà phân phối có thể có thông tin về những đối tượng kinh doanh hàng giả để cung cấp cho lực lượng chức năng triển khai kiểm tra, bắt giữ.

Với sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối, người tiêu dùng thì tình trạng buôn bán hàng giả ở các huyện vùng cao mới có khả năng kiểm soát được - theo Quản lý thị trường Yên Bái.

Bích Diệp

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *