Tiêu Dùng 16/01/2016 17:43

Hàng loạt cơ sở “nhuộm vàng” măng tươi bằng…hóa chất công nghiệp

Chất tẩy trắng và hóa chất tạo màu dùng trong dệt may công nghiệp rất độc hại cho sức khỏe con người đã được nhiều cơ sở chế biến măng dùng vào việc “nhuộm vàng” măng tươi trước khi đem bán.

Sáng 16/1, Đội 3 – Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an TP.HCM cho biết, đơn vị này vừa phát hiện hàng loạt các cơ sở dùng chất tẩy trắng và hóa chất tạo màu vàng tươi dùng trong dệt may công nghiệp để chế biến măng tươi. Đây là những hóa chất bị cấm trong chế biến thực phẩm vì nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Thời điểm kiểm tra cơ sở chế biến măng đóng tại số 61/8 quốc lộ 1A (phường Tân Thới Nhất, quận 12) do bà Nguyễn Thị Nhỏ làm chủ, cảnh sát môi trường phát hiện công nhân dùng chất cấm nguy hại để chế biến măng tươi, trong số 10 tấn măng thì có khoảng 300 kg đã được ngâm chất tẩy trắng và chất tạo màu vàng tươi, đây là những hóa chất chỉ được phép dùng trong sản xuất công nghiệp, dệt may.

Bà Nhỏ khai nhận mua hóa chất ở chợ Kim Biên với giá 26.000 đồng/kg, trong quá trình chế biến, một muỗng chất tẩy trắng dùng cho khoảng 200 kg măng, 1 muỗng chất tạo màu vàng tươi cho 1 tấn măng.

Hóa chất dùng trong nhuộm vải được chủ các cơ sở mua từ chợ Kim Biên về ngâm măng
Hóa chất dùng trong nhuộm vải được chủ các cơ sở mua từ chợ Kim Biên về ngâm măng
Măng tươi đang được ngâm trong hóa chất để tạo màu vàng tươi trước khi đem bán
Măng tươi đang được ngâm trong hóa chất để tạo màu vàng tươi trước khi đem bán

Tại một cơ sở khác trên địa bàn quận 12 do bà Bành Thị Diệu làm chủ, PC49 cũng phát hiện hành vi dùng hóa chất công nghiệp trong quá trình chế biến măng tươi. Hơn 4 tấn măng chuẩn bị được ngâm hóa chất và 200kg măng đã được tẩy trắng và ngâm chất tạo màu vàng ô.

Trước đó, sáng 15/1, lực lượng Cảnh sát môi trường đã tiến hành kiểm tra cơ sở chế biến măng Tùng Hương số 7/3B đường Nguyễn Thị Sóc (xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn) do bà Nguyễn Thị Hồng (41 tuổi) làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, PC49 phát hiện khoảng 7 tấn măng tươi, hơn 300 kg măng đang ngâm trong hóa chất.

Bà Hồng khai nhận đã mua hóa chất phụ gia tạo màu vàng để chế biến măng tươi cho đẹp mắt, các công nhân tại đây sử dụng một muỗng nhỏ để tạo màu vàng cho khoảng 1 tấn măng tươi ở công đoạn sau khi luộc chín.

Loại măng được bà Hồng nhập về có màu trắng đục, sau 5h ngâm trong hóa chất măng sẽ được chuyển sang màu vàng tươi rồi được chuyển đến các điểm tiêu thụ.

Trung Kiên

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *