Tiêu Dùng 03/12/2013 19:47

Giá sữa vào vòng kiểm soát

FICA - Bộ Tài chính cho biết sẽ công khai trên phương tiện thông tin đại chúng các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá.

Sẽ có cơ quan thẩm định giá sữa

Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về giá đối với mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, Bộ Tài chính cho biết, hiện Bộ Tài chính đang khẩn trương triển khai việc thành lập Trung tâm dữ liệu, bồi dưỡng nghiệp vụ; dịch vụ về giá và thẩm định giá (dự kiến trong năm 2014 này sẽ được chính thức đưa vào vận hành) để thông tin giá các mặt hàng bình ổn giá trong đó có mặt hàng sữa cho người tiêu dùng biết.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng (Thuế, Hải Quan, Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) tiếp tục phối hợp tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá theo quy định hiện hành đối với mặt hàng sữa và sản phẩm sữa thuộc danh mục sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi và yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa tại địa phương không điều chỉnh tăng giá khi các yếu tố hình thành giá không thay đổi.

Đồng thời phối hợp Bộ Y tế thường xuyên rà soát và bổ sung những mặt hàng các mặt hàng mới vào Danh mục sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi thuộc hàng hóa thực hiện bình ổn giá.

Bộ Tài chính kiên quyết xử lý nghiêm các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá và thu nộp vào ngân sách nhà nước số tiền thu lợi do vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá. Đồng thời, công khai trên phương tiện thông tin đại chúng các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá.

Đối với các mặt hàng sữa nhập khẩu trường hợp mức giá khai báo cao hơn trên 15% so với mức giá tại cơ sở dữ liệu giá hoặc mức giá khai báo thấp hơn không quá 5% so với mức giá có trong cơ sở dữ liệu giá của Tổng cục Hải Quan tại thời điểm kiểm tra sẽ thực hiện kiểm tra sau thông quan và quyết định tham vấn.     

Chưa phát hiện giá sữa tăng 5-9 lần so với giá nhập khẩu

Đối với mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, Bộ Tài chính đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan (Cục Quản lý giá, Tổng cục thuế, Tổng cục Hải quan, Thanh tra Bộ) tiến hành kiểm tra xác minh thông tin giá sữa bán trong nước tăng 5-9 lần so với giá nhập khẩu, đồng thời thành lập 4 đoàn kiểm tra về thuế và giá năm 2012 và 9 tháng năm 2013 tại 8 doanh nghiệp sản xuất, phân phối, kinh doanh sữa lớn tại Việt Nam.

Qua kiểm tra bước đầu các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa tại Việt Nam thì mức giá bán của các doanh nghiệp này tới các đại lý, siêu thị chưa thấy có sự chênh lệch lớn như phản ánh. Qua kiểm tra cũng đã thu phạt vào ngân sách Nhà nước hơn 10 tỷ đồng tiền thuế, đồng thời đôn đốc thu nộp hơn 400 tỷ đồng tiền thuế còn nợ đọng.

Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục triển khai các công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ đối với mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo đúng quy định của Luật Giá sau khi Thông tư về danh mục sản phẩm chức năng dành cho trẻ em của Bộ Y tế có hiệu lực thi hành, không để tăng giá bất hợp lý; Tổng hợp kết quả kiểm tra để có công bố công khai với hình thức thích hợp. 

Phương Dung

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *