Tiêu Dùng 21/08/2015 07:36

Cục Thú y: Đùi gà Mỹ "rẻ như rau" là hàng an toàn

FICA - Trước nghi ngờ rằng đùi gà Mỹ nhập vào Việt Nam có giá bán "rẻ như rau" là sản phẩm từ vùng dịch bệnh ở Mỹ và không đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) vừa có công văn khẳng định là hàng an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Cục Thú y khẳng định đùi gà Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam là sản phẩm an toàn.

Trước câu hỏi của các cơ quan báo chí việc khả năng các loại đùi gà, cánh gà và chân gà,… nhập khẩu từ Mỹ vào Việt Nam là sản phẩm từ vùng dịch bệnh của Mỹ, Cục Thú y khẳng định: “Tất cả các lô hàng sản phẩm thịt gà nhập khẩu từ Hoa Kỳ đều có nguồn gốc rõ ràng, từ các cơ sở được phép nhập khẩu vào Việt Nam theo quy định tại Thông tư số 25/2010/TT-BNNPTNT ngày 08/4/2010 của Bộ NN&PTNT.”

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm xảy ra tại 13/50 bang của Hoa Kỳ vào cuối tháng 4/2015, Cục Thú y đã có văn bản báo cáo Bộ NN&PTNT về tình hình dịch cúm gia cầm tại Hoa Kỳ, đồng thời đề nghị Bộ ban hành văn bản tạm dừng nhập khẩu gia cầm sống và sản phẩm gia cầm chưa qua chế biến từ các địa phương đang có dịch cúm gia cầm.

Ngày 27/4/2015, Bộ NN&PTNT ban hành Công văn về việc tạm dừng nhập khẩu gia cầm sống và sản phẩm gia cầm chưa qua chế biến từ các bang đang có dịch cúm gia cầm của Hoa Kỳ kể từ ngày 01/5/2015. Đối với những bang không có dịch cúm gia cầm vẫn được xuất khẩu sản phẩm thịt gà từ Hoa Kỳ vào Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cũng đã chủ động ban hành thông báo không cấp giấy chứng nhận kiểm dịch đối với gia cầm từ các bang đang có dịch cúm gia cầm. Tất cả các lô hàng sản phẩm thịt gà đông lạnh từ Hoa Kỳ xuất khẩu vào Việt Nam đều được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chứng nhận đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm (ATTP).

Trước câu hỏi về quy trình kiểm soát vệ sinh, ATTP đối với thịt gà nhập khẩu từ Hoa Kỳ, Cục Thú y cho biết: “Tất cả các lô hàng sản phẩm thịt gà đông lạnh từ Hoa Kỳ xuất khẩu vào Việt Nam đều được các cơ quan thú y ở của khẩu kiểm soát chặt chẽ và đều có nguồn gốc từ các bang không có dịch cúm gia cầm.”

Cục Thú y đã chỉ đạo các cơ quan thú y cửa khẩu tổ chức lấy mẫu để xét nghiệm vi rút cúm gia cầm trong các lô hàng sản phẩm thịt gà nhập khảu vào Việt Nam, trong đó có 9 mẫu lấy từ 9 lô hàng thịt đùi gà đông lạnh từ Hoa Kỳ để xét nghiệm vi rút cúm gia cầm và không phát hiện có vi rút cúm gia cầm từ tất cả các mẫu xét nghiệm này.

“Tất cả các lô hàng sản phẩm thịt gà nhập khẩu vào Việt Nam đều được lấy mẫu để kiểm tra các chỉ tiêu vệ sinh, ATTP theo quy định của Bộ Y tế. Hiện chỉ phát hiện có 1 lô hàng sản phẩm thịt gà tẩm bột với khối lượng 749kg không đạt tiêu chuẩn do nhiễm vi khuẩn Salmonella và đã xử lý tiêu hủy", ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y khẳng định.

Ông Thành cũng cho biết: Hàng năm Cục Thú y đã chỉ đạo các cơ quan thú y cửa khẩu tổ chức lấy mẫu ngẫu nhiên từ nhiều nhà máy sản xuất thịt gia súc, gia cầm của các nước xuất khẩu vào Việt Nam để kiểm tra các chất tồn dư kháng sinh, hóc môn, kim loại nặng… trong sản phẩm thịt gia súc, gia cầm.

Trong 7 tháng đầu năm 2015, Cục Thú y đã chỉ đạp các cơ quan thú y cửa khẩu lấy hàng chục mẫu ở các lô hàng sản phẩm thịt gia súc, gia cầm thuộc các nhà máy sản xuất khác nhau để kiểm tra các chỉ tiêu tồn dư, trong đó có 35 mẫu thịt đùi gà đông lạnh từ Hoa Kỳ và không phát hiện mẫu nào có chất tồn dư vượt quá giới hạn cho phép.

Trước lo ngại rằng đùi gà Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam có giá rẻ bèo là do hàng quá hạn sử dụng và bị dán lại mác, Cục Thú y khẳng định: “Theo báo cáo của các cơ quan thú y cửa khẩu: Tất cả các lô hàng sản phẩm thịt gà xuất khẩu từ Mỹ vào Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2015, khi nhập khẩu về đến cửa khẩu đều còn hạn sử dụng từ 7 tháng trở lên tính từ ngày sản xuất ghi trên bao bì sản phẩm.”

Cục Thú y cũng bác bỏ khả năng sản phẩm thit gà Mỹ giá rẻ là hàng tạm nhập tái xuất rồi thẩm lậu vào Việt Nam. Cục giải thích rằng: Hiện nay, có khoảng 85% sản phẩm thịt gà có nguồn gốc từ Hoa Kỳ được nhập khẩu vào Việt nam qua cửa cảng biển TPHCM và chỉ có khoảng 15% sản phẩm thịt gà nhập qua cảng biển TP Hải Phòng. Các cơ quan Hải quan, thú y ở cửa khẩu đã tổ chức kiểm soát chặt chẽ sản phẩm thịt gà khi nhập khẩu qua các cửa khẩu này.

Việc kinh doanh sản phẩm thịt gia súc, gia cầm theo hình thức tạm nhập tái xuất chỉ diễn ra ở một số tỉnh phía Bắc, sản phẩm thịt được tạm nhập vào Việt Nam qua cảng biển TP Hải Phòng và cảng biển Cái Lân (tỉnh Quảng Ninh); hàng hóa phải được niêm phong kẹp chì trong các công-ten-nơ lạnh và được các cơ quan Hải quan, thú y,… giám sát chặt chẽ trong quá trình làm thủ tục tạm nhập và sau đó phải tái xuất hết qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Như vậy, các sản phẩm đùi gà nhập khẩu từ Mỹ vào Việt Nam trong thời gian qua đã được kiểm tra nguồn gốc rõ ràng, kiểm dịch và đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh ATTP, đồng thời không phải là các sản phẩm vẫn đã hết hạn sử dụng.

Cục Thú y cho biết: Trong 7 tháng đầu năm 2015, Việt Nam nhập khẩu 93.404 tấn thịt gia súc, gia cầm đông lạnh làm thực phẩm, tăng 24% so với 7 tháng đầu năm 2014. Trong đó, sản phẩm thịt gà từ Hoa Kỳ là 45.651 tấn và chủ yếu là thịt đùi gà đông lạnh 44.254 tấn, chiếm tỷ lệ 97% sản phẩm thịt gà nhập từ Hoa Kỳ.

Thảo Nguyên

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *