Tiêu Dùng 28/06/2018 07:17

Có điểm gì mới trong dự thảo cơ cấu biểu giá bán lẻ điện?

Dự thảo lần 2 về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện của Chính phủ đang được lấy ý kiến các bộ ngành liên quan. Điểm mới nhất trong dự thảo là việc đề xuất giảm giá cho các cơ sở lưu trú, du lịch bằng việc đưa nhóm này từ đối tượng sử dụng điện kinh doanh sang nhóm sản xuất.


Cơ cấu giá bán lẻ điện lại chuẩn bị được thay đổi

Cơ cấu giá bán lẻ điện lại chuẩn bị được thay đổi

Theo dự thảo, cơ cấu giá bán lẻ điện sẽ được chia thành 4 nhóm đối tượng khách hàng, gồm ngành sản xuất, cơ sở lưu trú du lịch; Giá bán lẻ điện cho khối hành chính sự nghiệp; Giá bán lẻ điện sinh hoạt và giá bán lẻ điện cho kinh doanh.

Trong đó, tỷ lệ so với mức giá bán lẻ điện bình quân được điều chỉnh theo thẩm quyền thấp nhất nằm ở nhóm ngành sản xuất và cơ sở lưu trú du lịch với mức 51%, 56%, 59%, 67% giờ thấp điểm, áp dụng cho các cấp điện cao áp, trung áp và hạ áp. Tỷ lệ áp dụng cho giờ bình thường là 81%, 84%, 85% và 92%. Còn giờ cao điểm, tỷ lệ áp dụng so với mức giá điện bình quân được phép điều chỉnh theo thẩm quyền lần lượt là 144%; 150%, 156% và 167%.

Nhóm đối tượng khách hàng là khối hành chính sự nghiệp, tỷ lệ đề xuất dự kiến là 90% và 96% (bệnh viện, nhà trẻ, mẫu giáo, trường phổ thông). Mức 99% và 103% áp dụng cho khối chiếu sáng công cộng, đơn vị hành chính sự nghiệp.

Đối với nhóm kinh doanh, giá bán lẻ điện được chia theo 2 khối – cấp điện áp từ trung áp trở lên chia gồm mức 75% áp dụng cho giờ thấp điểm, 133% giờ bình thường và 230% giờ cao điểm. Khối cấp điện áp hạ áp có 3 mức lần lượt là 89%, 145% và 248%.

Cũng theo dự thảo, giá bán lẻ điện cho nhóm khách hàng sử dụng điện sinh hoạt sẽ chia thành 6 bậc với mức giá tăng dần nhằm khuyến khích các hộ sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Trong đó các hộ nghèo theo tiêu chuẩn do Thủ tướng quy định sẽ được hỗ trợ tiền điện cho mục đích sinh hoạt, mức hỗ trợ hàng tháng tương đương tiền sử dụng 30kWh tính theo mức giá điện sinh hoạt bậc 1 hiện hành.

Như vậy, theo dự thảo, nhóm cơ sở lưu trú du lịch sẽ được hưởng cơ chế giá điện mới ngang bằng giá điện sản xuất, thấp hơn nhiều so với mức áp giá điện kinh doanh hiện nay. Cụ thể, nhóm khách hàng cơ sở lưu trú du lịch là khách sạn, biệt thự, căn hộ, nhà nghỉ du lịch sẽ được chuyển từ đối tượng tiêu dùng điện kinh doanh sang đối tượng sản xuất.

Việc điều chỉnh này được lý giải là nhằm thực hiện theo chủ trương phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Góp ý cho dự thảo, Bộ Tài chính cho rằng thực tế có cơ sở lưu trú du lịch (khách sạn) cung cấp các dịch vụ khác như: dịch vụ nhà hàng, khu vui chơi, giải trí, khu liên hợp thể dục thể thao, quầy hàng… đều sử dụng điện. Vì vậy, cần nghiên cứu, hướng dẫn trong việc áp dụng giá bán điện cho đối tượng này cùng các đối tượng cơ sở lưu trú du lịch nhằm tránh phát sinh các vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Ngoài ra, để đảm bảo nguyên tắc khuyến khích sử dụng điện vào giờ thấp điểm, hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm nhằm tránh quá tải, Bộ Tài chính đề nghị đánh giá chi tiết đối với việc điều chỉnh tăng giá giờ thấp điểm của nhóm khách hàng sản xuất.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cần đấnh giá rõ và cụ thể hơn các kịch bản tác động chi phí của việc chuyển nhóm các cơ sở lưu trú du lịch sử dụng điện kinh doanh sang điện sản xuất để có lựa chọn tốt nhất, cân bằng về kinh tế. “Liệu lợi ích của việc giảm giá điện với ngành khách sạn có lớn hơn chi phí đối với ngành điện, với nền kinh tế phải gánh chịu hay không?”, VCCI đặt câu hỏi.

Theo đánh giá của Tập đoàn Điện lực VN (EVN) việc điều chỉnh giá bán lẻ điện của nhóm khách hàng là cơ sở du lịch, lưu trú làm doanh thu của EVN giảm gần 1,859 tỷ đồng (số liệu năm 2016) và khoảng 2.630 tỷ đồng (tương ứng sản lượng điện thương phẩm dự kiến năm 2018).

H.Anh

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *