Tiêu Dùng 14/02/2015 13:31

Cây khổ qua đắt hàng dịp Tết

FICA - Còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, các điểm bán hoa quả Tết cũng như các chợ truyền thống trên địa bàn các tỉnh ĐBSCL bắt đầu sôi động hẳn. Điểm nổi bật năm nay là cây khổ qua (mướp đắng) rất được ưa chuộng và tăng giá mạnh.

Những ngày này giá khổ qua tại các chợ ở Cần Thơ tăng cao
Những ngày này giá khổ qua tại các chợ ở Cần Thơ tăng cao
 

Cây cảnh khổ qua

 

Người dân ĐBSCL thường quan niệm ăn khổ qua cho "qua cái khổ" nên hầu như nhà nào cũng có nồi khổ qua hầm ngày Tết. Hiện khổ qua có giá từ 10 - 12 nghìn đồng/kg. Nhiều tiểu thương ở chợ Cần Thơ cho biết, trong những ngày tới, có thể giá khổ qua còn tăng lên từ 5-10%.

 

Cây cảnh khổ qua hút hàng
Cây cảnh khổ qua hút hàng

 

Thị trường cây cảnh tết năm nay, cây  khổ qua cũng hút hàng. Anh Phan Văn Đông (Đồng Tháp) một nhà vườn có nhiều chậu cảnh làm từ cây khổ qua cho biết: Trong tất cả các loài hoa tết anh đang bán thì cây khổ qua đang được nhiều khách hàng quan tâm nhất.

 

“Tôi trồng khổ qua cảnh để trưng Tết từ khoảng 3 năm nay, nhưng năm nào cũng mới đến ngày 27, 28 Tết đã hết hàng. Năm nay do có tháng nhuận, thời tiết không thuận nên trồng được ít hơn. Mỗi chậu cảnh khổ qua có giá 200.000đ”- anh Đông cho biết.

 

Ăn khổ qua cho qua cái khổ

 

Chị Thu Hà, nhà ở Bình Thủy Cần Thơ cho biết người miền Nam Tết đến thường chuộng món ăn theo tên gọi hoặc hình ảnh gợi lên sự sung túc, ví dụ như trưng mâm trái cây thì phải là "cầu (cầu), dừa (vừa), đủ (đu đủ), xoài (xài)"; kho nồi thịt thì nhất định miếng thịt phải cắt thành từng miếng vuông lớn, kho chung với trứng vịt tròn để có được sự toàn vẹn; trái dưa hấu cắt ra phải đỏ ngon thì cả năm mới may mắn...

 

C
Canh khổ qua, món ăn ăn ngày tết của người Miền Nam

 

Tết đến dù mâm cỗ cúng ông bà đơn giản đến mấy cũng phải có tô canh khổ qua dồn thịt. Người miền Nam chọn trái khổ qua vì tên đúng của nó là cho cái khổ nó qua.

 

Để làm món khổ qua hầm người ta lựa trái có màu xanh đậm, gai nở to sẽ ít đắng. Dùng dao bén rạch bên hông trái khổ qua, lấy hết hột, ngâm với nước có pha một chút muối, 15 phút sau vớt ra, để ráo. Thịt nạc dăm bằm nhuyễn trộn với cá thác lác (không có cá thác lác thì dùng cá ba sa nhưng không ngon bằng), quết lại cho dai. Nấm mèo ngâm nở, cắt sợi nhỏ. Hành lá xắt nhỏ, lá hành trụng nước sôi để dai, sau đó trộn đều vào nhau.Nhồi hỗn hợp trên vào trái khổ qua, ấn chặt. 
 

“Loại trái này chẳng phải quý hiếm, bất cứ bà nội trợ nào cũng có thể mua ăn quanh năm, nhưng Tết đến sẽ mang một ý nghĩa khác biệt. Có tô canh khổ qua trên mâm cỗ gia tiên tự nhiên thấy an tâm lạ, như thể mọi khổ nhọc rồi sẽ qua, bước sang năm mới là mọi việc sẽ khác”- Chị Hà nói.

 

Phạm Tâm

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *