Tiêu Dùng 08/01/2015 16:09

Bộ Công Thương được đề nghị "độc quyền" quản lý giá sữa

FICA - Bộ Tài chính vừa kiến nghị bằng văn bản gửi Chính phủ giao việc quản lý giá sữa trẻ em dưới 6 tuổi cho Bộ Công Thương.

Lý do được Bộ Tài chính đưa ra là: Bộ Công Thương có chức năng quản lý nhà nước về công nghiệp thực phẩm, an toàn sản phẩm sữa chế biến; chỉ định cơ quan kiểm tra chuyên môn thực hiện kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm và cấp thông báo thực phẩm đạt yêu cầu nhập khẩu trước khi lưu hành trên thị trường.

 

Quản lý giá sữa hiện vẫn thuộc liên bộ Tài chính - Công thương

 

Bộ Tài Chính khẳng định, các khâu nhập khẩu, lưu thông sữa thuộc về ngành công thương nên việc quản lý giá, đặc biệt đối với mặt hàng sữa nhập thì Bộ Công Thương có vai trò rất uqan trọng.

 

Đặc biệt, hiện nay theo Bộ Tài Chính trên thị trường đã xuất hiện tình trạng thao túng, độc quyền, làm giá sữa của các doanh nghiệp. Bộ Công Thương có trong tay các chức năng chủ trì ngăn chặn phòng vệ thương mại và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng là Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương)… nên dễ xử lý và ngăn chặn đồng thời tránh việc chồng chéo phát sinh trách nhiệm.

 

Bộ Tài chính cho biết: “Bộ Công Thương là đơn vị hiểu rõ để cân nhắc đến lợi ích của các quốc gia, lợi ích của các thành viên tham gia trong các tổ chức, cũng như những bất lợi để nhằm hạn chế tối đa khi thực hiện các biện pháp bình ổn giá trong nước”.

 

Bên cạnh việc kiến nghị giao Bộ Công Thương quản lý giá sữa, Bộ Tài Chính cho biết sẽ tích cực phối hợp, bằng các nghiệp vụ của mình để cùng quản lý hiệu quả.

 

Trước đó, giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc quản lý liên ngành đứng đầu là Bộ Tài Chính phối hợp cùng Bộ Công thương.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *