Tiêu Dùng 02/02/2015 13:38

“Việc thừa nhận Uber tại Việt Nam là cần thiết”

FICA - Cục Quản lý đăng ký kinh doanh cho rằng, việc xem xét thừa nhận hoạt động cung cấp dịch vụ của Uber tại Việt Nam là cần thiết song cần nghiên cứu áp dụng cơ chế quản lý phù hợp trên quan điểm tôn trọng sự phát triển của thị trường, bảo vệ quyền lợi NTD.

Trong thời gian gần đây, sự tham gia của dịch vụ đặt xe Uber tại các thị trường lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) đã tạo nhiều dư luận trên các phương tiện truyền thông và cũng là một “bài toán” chính sách mà các cơ quan quản lý chưa có phương án chung để trả lời. Cục Quản lý đăng ký kinh doanh - Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây đã chính thức công bố quan điểm về vấn đề đang gây tranh cãi này.
 
Mô hình hoạt động và tính hợp pháp của Uber đang gây tranh cãi
 
Mô hình Uber là bước đi tất yếu của thị trường?
 
Tháng 8/2014, Công ty TNHH Uber Việt Nam chính thức thành lập thông qua thủ tục đăng ký đầu tư do nhà đầu tư nước ngoài Uber International Holding B.V làm chủ đầu tư. Uber đã triển khai cung cấp ứng dụng qua phần mềm cài đặt trên điện thoại thông minh để kết nối giữa người cần di chuyển và người cung cấp dịch vụ vận tải. 
 
Trong các thông tin cung cấp cho báo chí và giải trình với các cơ quan quản lý, Công ty Uber khẳng định loại hình kinh doanh của công ty là cung cấp dịch vụ công nghệ và không trực tiếp kinh doanh vận tải hành khách. 
 
Tuy nhiên, theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, việc cung cấp ứng dụng và đồng thời tham gia định giá dịch vụ, thu phí, điều phối xe, thu thập thông tin người dùng đã khiến Công ty Uber không chỉ đơn thuần là công ty cung cấp công nghệ như Công ty khẳng định. Đây chính là vướng mắc pháp lý cơ bản mà Công ty Uber gặp phải tại các quốc gia sử dụng dịch vụ này.
 
Cục Quản lý đăng ký kinh doanh đánh giá, tại Việt Nam, một bộ phận người dùng có thiện cảm với dịch vụ của Uber do tiết kiệm chi phí và thời gian chờ đợi, dịch vụ Uber cũng mang trải nghiệm mới cho người dùng thay vì sử dụng taxi truyền thống. Đó cũng là những ưu điểm vượt trội của Uber bên cạnh những giá trị kinh tế và lợi ích xã hội nói chung mà mô hình của Uber có thể mang lại. 
 
Một cách khái quát hơn, loại hình dịch vụ này về cơ bản đã tạo kết nối trực tiếp và hiệu quả giữa cung và cầu, là một hình thức của mô hình kinh tế chia sẻ (sharing economy) nhằm tận dụng nguồn lực dư thừa của xã hội để tạo thêm thu nhập cho một bộ phận người lao động và cung cấp cho người tiêu dùng thêm lựa chọn về sản phẩm, dịch vụ. 
 
Có thể nói, việc áp dụng khoa học-công nghệ thay thế những quy trình giao dịch truyền thống là sự phát triển tất yếu khi khoa học-công nghệ đã đáp ứng được hầu hết các nghiệp vụ kinh doanh, thương mại điện tử. Như vậy, nếu như coi đây là bước đi tất yếu của thị trường, thì “bài toán” Uber chỉ là phép thử bước đầu đối với cơ quan quản lý nhà nước trong việc áp dụng hợp lý quy định pháp luật đối với các hình thức kinh doanh sử dụng ứng dụng công nghệ, không chỉ trong lĩnh vực giao thông vận tải mà còn trên nhiều lĩnh vực khác – Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh.
 
Cần thiết phải làm rõ hình thức hoạt động của Uber
 
Tuy nhiên, cũng đã có nhiều quan ngại về hoạt động của Uber do đây là hình thức kinh doanh chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam. 
 
Một trong số những vấn đề mà Uber hiện đang gặp phải ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam đó là việc xác định rõ hình thức kinh doanh của Uber là cung cấp dịch vụ hay kinh doanh vận tải đường bộ. Đây là việc làm cần thiết để có phương án quản lý nhà nước và tính thuế phù hợp. 
 
Một bộ phận người tiêu dùng Việt Nam có thiện cảm với dịch vụ của Uber
 
Bên cạnh đó, cần làm rõ hình thức kinh doanh của các cá nhân, tổ chức tham gia kết nối mạng Uber để cung cấp dịch vụ vận tải và thu lợi nhuận. Theo quy định tại Luật Doanh nghiệp thì “Kinh doanh là việc thực hiện liên tục một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi”, và do đó, những cá nhân, tổ chức thực hiện các hoạt động kinh doanh sẽ phải đăng ký kinh doanh và đóng thuế theo quy định của pháp luật.
 
Thứ hai, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh cũng chỉ ra một vấn đề khác với Uber là việc quy định mức giá thấp hơn giá dịch vụ chuyên chở thông thường tại các quốc gia và không phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh về dịch vụ vận tải đã khiến nhiều doanh nghiệp vận tải cho rằng Uber tham gia cạnh tranh không lành mạnh, gây tổn hại đến lợi ích của nhiều doanh nghiệp và người lao động.
 
Thứ ba, trong một số trường hợp, người lái xe tham gia Uber không được đào tạo theo tiêu chuẩn và chọn lựa không đúng theo các tiêu chí mà Uber đã cam kết, đã có trường hợp gây nguy hiểm cho người sử dụng dịch vụ tại một số quốc gia. 
 
Thứ tư, hiện nay chưa có tiêu chí, điều kiện cụ thể về phương tiện tham gia cung cấp dịch vụ, do vậy có thể có xe kém chất lượng, không đạt tiêu chuẩn, không có bảo hiểm hành khách tham gia chuyên chở gây nguy hiểm cho người sử dụng.
 
Thứ năm, hiện mới có một phương thức thanh toán là qua thẻ tín dụng, chưa có nhiều lựa chọn cho khách hàng như ví điện tử, tiền mặt.
 
Thứ sáu, vấn đề về trách nhiệm xử lý khiếu nại của khách hàng khi gặp các sự cố chưa được quy định rõ là thuộc về Công ty Uber hay người cung cấp phương tiện.
 
Như vậy, việc làm rõ hình thức hoạt động của Uber sẽ là bước đi cần thiết nhằm xác lập những chủ trương pháp lý đối với Uber. Nhưng rõ ràng, đây phải là nỗ lực phối hợp giữa các cơ quan quản lý bởi sự phát triển đa dạng của thị trường sẽ không phân định rạch ròi phạm vi quản lý của một tổ chức hành chính. 
 
Về quan điểm quản lý nhà nước, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh khẳng định, pháp luật Việt Nam đề cao quyền tự do kinh doanh của người dân thể hiện qua những quy định mới tại Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp năm 2014 và cao nhất là tại Hiến pháp năm 2013, theo đó mọi người có quyền tự do kinh doanh những gì mà pháp luật không cấm. 
 
Trên tinh thần đó của Hiến pháp và pháp luật Việt Nam, việc xem xét thừa nhận hoạt động cung cấp dịch vụ của Uber tại Việt Nam với cơ chế quản lý thích hợp là cần thiết. Tuy nhiên, do đây là phương thức kinh doanh mới, chưa được quy định cụ thể nên cần nghiên cứu áp dụng cơ chế quản lý phù hợp trên quan điểm tôn trọng sự phát triển của thị trường, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, đồng thời bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ.
 
Việc Uber tham gia vào thị trường Việt Nam đang được các cơ quan nhà nước xem xét để có hình thức quản lý phù hợp. Tuy nhiên, theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, với những quan điểm mới, có thể tin tưởng rằng doanh nghiệp và cơ quan quản lý sẽ tìm được tiếng nói chung và đó sẽ là giải pháp hướng đến lợi ích của toàn xã hội.
 
Bích Diệp
Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *