Tiêu Dùng 28/11/2017 07:13

“Sốc” với rau quả Thái Lan, hơn 64% không an toàn do tồn dư thuốc trừ sâu

Tờ Bangkok Post ngày hôm qua (25/11) đưa tin, hơn 64% rau quả của nước này không an toàn do thuốc trừ sâu, trong đó có nhiều sản phẩm được tiêu thụ tại thủ đô Bangkok và 4 địa phương khác của nước này. Thông tin này có thể khiến người tiêu dùng Việt lo sợ bởi hiện nhiều siêu thị, cửa hàng thậm chí ngay tại các chợ quê, chợ cóc ven đường tại Việt Nam rau quả Thái Lan cũng tràn ngập.

Kết quả hơn 64% sản phẩm của 13 sản phẩm không an toàn vì chứa chất độc hại vượt giới hạn và dư lượng cho phép, trong đó điển hình là: Cải xoắn lá, rau má, đu đủ, dứa, nho…

Thái Lan cảnh báo hơn 64% rau quả được tiêu thụ tại Băng Cốc và 4 tỉnh khác của nước này tồn dư thuốc trừ sâu
Thái Lan cảnh báo hơn 64% rau quả được tiêu thụ tại Băng Cốc và 4 tỉnh khác của nước này tồn dư thuốc trừ sâu

Theo tổ chức trên, hơn 60% rau quả phổ biến được lấy mẫu đang bán tại các khu mua sắm, chợ tại Thái Lan bị ô nhiễm bởi một loại thuốc trừ sâu mà nông dân sử dụng để tăng năng suất, đảm bảo bán được hàng.

Thông tin này một lần nữa gây rúng động dư luận Thái Lan, và tại Việt Nam hiện chưa có thông tin về sự việc nói trên có liên quan đến một lượng lớn rau quả Thái đang được nhập và bày bán tại Việt Nam.

Hiện Việt Nam nhập khẩu rất lớn lượng rau quả từ Thái Lan, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), tính đến hết tháng 10/2017, Việt Nam đã chi khoảng 1,2 tỷ USD nhập rau quả các loại từ các thị trường, riêng thị trường Thái Lan, Việt Nam chi hơn 721 triệu USD để nhập rau quả nước này, rau quả Thái hiện đang chiếm 60% kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng rau quả về Việt Nam.

Về phân phối, rau quả Thái Lan nhập khẩu được bán nhiều chợ, cửa hàng chuyên doanh, siêu thị và trung tâm rau quả trên khắp cả nước. Các loại rau quả Thái được xem là đối thủ cạnh tranh với rau quả Việt Nam và là sản phẩm thay thế rau quả Trung Quốc vốn bị coi là phẩm cấp thấp, không an toàn.

Thông tin hơn 64% rau quả Thái Lan bị khẳng định nhiễm các loại thuốc trừ sâu tại Bangkok có thể khiến nhiều người tiêu dùng Việt bất ngờ bởi rau quả Thái Lan từ mấy năm nay vốn được tin tưởng chất lượng, mẫu mã, bao bì thậm chí hơn cả hàng trong nước.

Các loại rau quả Thái Lan nhập và bày bán tại Việt Nam nhiều nhất là: rau cải, cà chua, dưa chuột, bí ngô, bí xanh, cà rốt, khoai tây. Trái cây gồm có: me, bòn bon, xoài, quýt, sầu riêng và táo xanh...

Tháng 5/2016, Thai-PAN cũng công bố một khảo sát về các trái cây nước này và cho kết quả hơn nửa các loại rau quả Thái Lan được Chính phủ dán nhãn Q (đạt chất lượng) bị phát hiện có tồn dư hóa chất vượt ngưỡng cho phép.

Trong số 138 mẫu rau quả phổ biến tại Bangkok, Chiang Mai và Ubon Ratchathani, có 46,6% mẫu, lượng tồn dư hóa chất vượt tiêu chuẩn an toàn đối với con người. Đặc biệt, hơn 57% rau quả nhãn Q của nước này bị phát hiện không an toàn đối với người sử dụng. Hơn 25% rau quả trồng bằng phương thức hữu cơ bị phát hiện tồn dư hóa chất vượt ngưỡng cho phép.

Trong quá trình điều tra, 11 chất cấm sử dụng đã được tìm thấy tại các mẫu hoa quả, trong đó có ớt, đậu đũa, cải thảo, rau muống, cà chua, dưa chuột. Về các loại quả, 100% cam, ổi có hóa chất vượt ngưỡng cho phép; các loại thanh long, đu đủ, xoài Thái cũng bị phát hiện vượt ngưỡng trên 50%...

Tuy nhiên, sau thông tin trên phía Thái Lan không đưa ra cảnh báo nào cho các thị trường nhập khẩu mặt hàng rau quả của nước này. Phía Việt Nam cũng không vào cuộc điều tra và chỉ cảnh báo người tiêu dùng cẩn trọng với các sản phẩm nhập ngoại.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *