Doanh nghiệp 25/04/2016 09:40

Thua lỗ lớn,"ông lớn" ngành thép đề nghị trả lại mỏ quặng sắt tại Hà Giang

Công ty thành viên của Tập đoàn Hoà Phát xin trả lại giấy phép khai thác khoáng sản mỏ sắt Tùng Bá và mỏ sắt tại khu Cao Vinh – Khuôn Làng, nằm trên hai xã Thái An và Tùng Bá cho Nhà nước do thua lỗ lớn, không thể cạnh tranh được với quặng nhập khẩu.


(Ảnh minh hoạ).

(Ảnh minh hoạ).

Ngày 22/4/2016, Công ty Cổ phần Đầu tư khoáng sản An Thông (thuộc Tập đoàn Hòa Phát) đã gửi công văn tới Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các Bộ ngành liên quan về việc xin trả lại hai điểm mỏ quặng sắt tại huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, chủ yếu do giá thành khai thác quá cao không cạnh tranh được với quặng thế giới, trong khi hàm lượng quặng thấp.

Theo công văn gửi lên Phó Thủ tướng, Hoà Phát cho biết, việc công ty thành viên của Tập đoàn này xin trả lại giấy phép khai thác khoáng sản mỏ sắt Tùng Bá và mỏ sắt tại khu Cao Vinh – Khuôn Làng, nằm trên hai xã Thái An và Tùng Bá cho Nhà nước là do hàm lượng sắt trong quặng thấp, trong khi chi phí khai thác (chi phí bóc tách đất đá và các chi phí khác) quá cao. Trong khi đó, giá quặng sắt thô thế giới giảm sâu, giảm từ 30% - 50% so với thời điểm đầu năm 2014.

"Do vậy, với đặc thù thân quặng có chiều dày mỏng, kéo dài và hàm lượng nghèo như mỏ Tùng Bá, chi phí khai thác không thể cạnh tranh được so với các mỏ lớn trên thế giới dẫn đến thua lỗ lớn của công ty. Đến hết năm 2015, công ty bị lỗ lũy kế 204 tỷ đồng. Chi phí khắc phục để đảm bảo môi trường quá cao khi phân bổ vào 1 tấn quặng khai thác. Các nghĩa vụ phí với nhà nước: tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, tiền sử dụng số liệu thông tin địa chất phải nộp quá cao trong bối cảnh khó khăn hiện tại", Tập đoàn Hoà Phát cho biết.

Các yếu tố trên dẫn đến tổng chi phí khai thác một tấn quặng sắt quá cao so với chi phí khai thác của các mỏ sắt lớn trên thế giới, nếu tiếp tục duy trì, công ty càng khai thác, càng thua lỗ, dẫn đến nguy cơ phá sản. Đây cũng là tình trạng chung của ngành khai thác chế biến quặng sắt của Việt Nam hiện nay.

"Mặc dù Chính phủ và Bộ Công Thương đã có chính sách cấm xuất khẩu quặng sắt, khuyến khích phục vụ sản xuất trong nước, chống chảy máu tài nguyên nhưng việc giá thành khai thác trong nước cao, điều kiện khai thác khó khăn cộng thêm nhiều thuế phí quá cao dẫn đến giá thành không cạnh tranh được với quặng của các mỏ lớn trên thế giới. Bằng chứng là Hòa Phát đang nhập khẩu quặng sắt quy mô lớn từ các nước với giá rất cạnh tranh, chất lượng quặng tốt", phía Hoà Phát cho hay.

Tổng cục địa chất và khoáng sản Việt Nam đã tiếp nhận hồ sơ xin trả lại mỏ của Hòa Phát từ ngày 23/11/2015. Hiện công ty này vẫn phải chờ Tổng Cục địa chất và khoáng sản đưa ra hướng dẫn cụ thể để Công ty thực hiện đúng theo quy định Luật khoáng sản và các quy định khác của pháp luật liên quan.

Công ty CP Đầu tư Khoáng sản An Thông được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép khai thác quặng sắt tại mỏ Tùng Bá và khai thác quặng sắt tại khu Cao Vinh và Khuôn Làng mỏ Tùng Bá.

Theo giấy phép được cấp, đối với mỏ Tùng Bá, công ty đã hoàn thiện các thủ tục sau cấp phép và đi vào khai thác từ quý IV/2011 đến tháng 7/2012 thì tạm ngừng khai thác.

Đối với việc khai thác quặng sắt tại Cao Vinh và Khuôn Làng mỏ Tùng Bá, công ty đã hoàn thiện các thủ tục sau cấp phép và đi vào khai thác từ tháng 4/2013 đến tháng 10/2014 thì tạm ngừng khai thác. Từ đó đến nay công ty cũng chưa khôi phục lại việc khai thác tại những mỏ này.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *