Doanh nghiệp 17/12/2013 10:36

Thủ tướng muốn BIDV tìm cổ đông chiến lược từ Nhật Bản

FICA - Trao đổi với Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc ngân hàng SuMI TRUST (Nhật Bản), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ rất quan tâm và mong muốn BIDV tìm được cổ đông chiến lược là các đối tác định chế tài chính lớn của Nhật Bản.

Sáng 15/12/2013, tại Tokyo, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác chiến lược với Ngân hàng Sumitomo Mitsui Trust Bank (SuMi TRUST), ký Biên bản ghi nhớ với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản (VJBA) và Viện nghiên cứu Kinh tế Việt Nam tại Nhật bản (VERI).

Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác chiến lược giữa BIDV và SuMi TRUST nhằm xây dựng cơ chế hợp tác toàn diện giữa hai ngân hàng ở các lĩnh vực ngân hàng thương mại, tín thác và quản lý tài sản, đào tạo và trao đổi kinh nghiệm và các hợp tác khác.

Theo MOU, hai bên cùng xác định là các đối tác có tầm quan trọng chiến lược của mình. Ngoài việc hợp tác trong việc cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp Nhật Bản là khách hàng của SuMi TRUST tại Việt Nam, hai bên còn mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mà SuMi TRUST có thế mạnh như tín thác và quản lý tài sản, tư vấn sáp nhập giải thể, tài trợ mua máy bay và tư vấn đầu tư cho BIDV.

Trao đổi với ông Hitoshi Tsunekage Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc SuMI TRUST sau lễ ký kết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ rất quan tâm và mong muốn BIDV tìm được cổ đông chiến lược là các đối tác định chế tài chính lớn của Nhật Bản.

SuMi TRUST là ngân hàng tín thác và quản lý tài sản số 1 của Nhật Bản có tổng tài sản đạt 361 tỷ USD và tài sản quản lý đạt 700 tỷ USD năm 2013, hoạt động trong các lĩnh vực ngân hàng thương mại, tín thác và quản lý tài sản. SuMi TRUST trực thuộc Tập đoàn Sumitomo Mitsui Trust Holdings (SMTH) là tập đoàn tài chính ngân hàng được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyovà có tổng tài sản lớn thứ 5 trong các tập đoàn tài chính của Nhật Bản.

Ngoài ra, BIDV còn ký kết hai Biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác với Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản (VJBA) và Viện Nghiên cứu Kinh tế Việt Nam tại Nhật Bản (VERI).

Biên bản ghi nhớ giữa BIDV và VJBA nhằm mục đích góp phần hỗ trợ phát triển toàn diện các hoạt động kinh tế - xã hội của Cộng đồng người Việt tại Nhật Bản. Góp phần hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển các hoạt động đầu tư, thương mại, du lịch của các doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản; doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam thông qua tổ chức các đoàn doanh nghiệp Nhật Bản tham quan/làm việc và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Biên bản ghi nhớ giữa BIDV và VERI nhằm mục tiêu thúc đẩy hoạt động nghiên cứu của cả hai bên; Thiết lập cầu nối cầu nối, cung cấp và trao đổi thông tin về các diễn biến kinh tế của Việt Nam, Nhật Bản, các ngành nghề của hai nước nói chung, hoạt động doanh nghiệp hai nước nói riêng góp phần thúc đẩy các hoạt động đầu tư, thương mại, du lịch giữa hai nước Việt Nam, Nhật Bản; và đề xuất, tư vấn chính sách đối với Chính phủ, Cơ quan chức năng hai nước, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược, toàn diện theo chủ trương của Lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

VERI mong muốn phối hợp với BIDV đầu mối tổ chức toạ đàm trao đổi xúc tiến đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước tại Nhật Bản vào tháng 4/2014 và tháng 6/2014 tại Việt Nam.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *