Doanh nghiệp 16/12/2017 13:52

Thu hồi đất của “đại dự án” nhà máy ô tô nghìn tỷ tại Thanh Hóa

Là một dự án trọng điểm của tỉnh Thanh Hóa và cũng là một trong những niềm hi vọng của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, tuy nhiên, sau 7 năm đầu tư, dự án chỉ là những khu nhà xưởng bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng. Đến nay, chính quyền tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản đồng ý thu hồi lại một phần đất của “đại dự án” này.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã công văn chấp thuận việc thu hồi lại một phần đất dự án Cụm các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, máy xây dựng tại Cụm công nghiệp Song Lộc, xã Đại Lộc và xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) của Công ty TNHH một thành viên ôtô Vinaxuki Thanh Hóa.

Dự án từng là một trong những niềm hi vọng của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
Dự án từng là một trong những niềm hi vọng của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Theo đó, trên cơ sở đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã đồng ý chủ trương thu hồi 26ha đất tại xã Đại Lộc đã cho Công ty TNHH một thành viên ôtô Vinaxuki Thanh Hóa thuê tại Cụm công nghiệp Song Lộc, xã Đại Lộc và xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc theo Quyết định số 2904/QĐ-UBND ngày 10/9/2012.

Đối với phần diện tích còn lại Công ty đã đầu tư xây dựng nhà xưởng và một số công trình trên đất như: 4 nhà xưởng, 1 nhà chuyên gia, 1 nhà bếp, 3 nhà bảo vệ và san lấp mặt bằng khoảng 8,0 ha đất ruộng..., yêu cầu Công ty TNHH một thành viên ô tô Vinaxuki Thanh Hóa khẩn trương đầu tư, tái khởi động lại nhà máy trước ngày 31/3/2018.

Sau thời hạn nêu trên, nếu Công ty TNHH một thành viên ô tô Vinaxuki Thanh Hóa không tiếp tục đầu tư dự án, UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hậu Lộc và đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh lập hồ sơ và thực hiện trình tự, thủ tục các bước công việc để quyết định thu hồi diện tích khu đất, nhà và tài sản gắn liền với đất (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Được biết, năm 2010, dự án Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, máy xây dựng Vinaxuki tại Cụm công nghiệp Song Lộc được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận với tổng mức đầu tư 1.360 tỷ đồng; quy mô sản xuất và lắp ráp 15.000 xe/năm các loại xe ô tô tải có tải trọng từ 0,5 tấn đến 45 tấn và 400 xe/năm các loại xe ô tô buýt từ 16 chỗ ngồi đến 100 chỗ ngồi; ngoài ra quy mô sản xuất 75.000 tấn/năm các loại phụ tùng ô tô…

Dự án đi vào hoạt động hứa hẹn sẽ góp phần phát triển ngành công nghiệp cơ khí, chế tạo và lắp ráp ô tô không chỉ của tỉnh Thanh Hóa mà còn là niềm hi vọng của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Đồng thời, dự án còn góp phần giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động trong vùng dự án, tăng nguồn thu ngân sách nhà nước cho địa phương.

Tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định thu hồi một phần diện tích đất của dự án
Tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định thu hồi một phần diện tích đất của dự án

Tuy nhiên, sau vài năm đi vào hoạt động, dự án đã phải "đắp chiếu", nhiều công trình, nhà xưởng bỏ hoang, xuống cấp... Nguyên nhân khiến đại dự án “đắp chiếu” theo chủ đầu tư, đầu năm 2011, do khủng hoảng kinh tế, lạm phát tăng cao, đơn vị tài trợ cho Vinaxuki đã cắt vốn đầu tư, phá vỡ hợp đồng tín dụng khiến Công ty phải dừng sản xuất.

Đồng thời, từ năm 2010 đến năm 2014, Công ty đã nhiều lần mời các nhà đầu tư nước ngoài vào làm đối tác, song những cố gắng, nỗ lực của chủ đầu tư đều chưa mang lại kết quả nào.

Ngoài ra, một nguyên nhân khiến chủ đầu tư gặp khó là phía tỉnh Thanh Hóa chưa cấp cho Công ty quyết định thành lập Khu công nghiệp Song Lộc như dự định, mà chỉ cấp giấy phép hình thành cụm Dự án Công nghiệp Song Lộc khiến các nhà đầu tư nước ngoài không mặn mà với dự án nêu trên...

Duy Tuyên

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *