Tiêu Dùng 08/04/2014 23:25

Ùn tắc dưa ở cửa khẩu: Nông dân chưa có khách vẫn "liều" đi bán

FICA - Phân tích nguyên nhân dẫn đến tình trạng ách tắc thông quan dưa hấu xuất khẩu, Bộ Công thương cho biết, một phần do người nông dân "nghe nói biên giới giá tốt là thuê xe mang hàng lên chứ chưa có khách hàng cụ thể, lên rồi mới tìm người mua, dẫn đến bị ép giá, hàng cung quá nhiều và khó tiêu thụ".

 

Dưa hấu hỏng vứt la liệt ở cửa khẩu Tân Thanh.

Trước tình trạng ách tắc dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc tại cửa khẩu Tân Thanh diễn ra trong thời gian gần đây, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công thương tháng 3/2014, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải phân tích, nguyên nhân đến cả từ yếu tố khách quan lẫn chủ quan.

Cụ thể, ông Hải cho hay, về mặt khách quan, dưa hấu là mặt hàng mới được đưa vào xuất khẩu, bà con nông dân khu vực miền Trung và Nam trồng tốt, thấy bán được giá nên tăng diện tích trồng lên nhanh. Thêm vào đó, khí hậu năm nay thuận lợi cho loại quả này. Như vậy, do không có sự điều tiết khi sản lượng tăng đột biến, tiêu thụ trong nước không tăng nhiều nên đã đổ xô mang lên biên giới.

Theo ông Hải, do vụ thu hoạch của dưa hấu chỉ tập trung trong thời gian ngắn, trong khi chế biến và bảo quản chưa tốt nên đã ảnh hưởng tới tiêu thụ, không chỉ với dưa hấu mà nhiều hàng nông sản khác.

Về chủ quan, nguyên nhân do phương thức làm ăn còn mang tính cá nhân, chưa có cách làm chính quy. “Người nông dân nghe nói biên giới giá tốt là thuê xe mang hàng lên chứ chưa có khách hàng cụ thể, lên rồi mới tìm người mua. Vì thế dễ có hiện tượng bị ép giá, hàng cung quá nhiều nên khó tiêu thụ” – đại diện Bộ Công thương cho biết.

Ngoài ra, chính sách quản lý thương mại phía Trung Quốc là chỉ có thể nhận hàng ở cửa khẩu Tân Thanh nên dẫn đến ùn ứ.

Trước tình trạng này, ông Trần Thanh Hải cho hay, thời gian tới, Bộ đã tính tới các giải pháp đón đầu, khuyến khích cho nông dân điều tiết lượng dưa hấu đưa lên cửa khẩu.

Theo như ông Hải cho biết, thời gian vừa qua có hiện tượng người dân cứ thu hoạch được bao nhiêu là bán bấy nhiêu, trong khi Trung Quốc chỉ mua dưa loại 1, loại 2. Vì vậy, phải có khâu sàng lọc, tránh bị trả về. Việc đóng bao bì cũng theo quy tắc nhập khẩu của Trung Quốc để đỡ thời gian lựa chọn và đóng lại khi đã mang dưa sang bên kia cửa khẩu.

Trong trung và dài hạn, Bộ Công thương đánh giá, cần đầu tư về kho bãi ở khu vực cửa khẩu để làm nơi trung chuyển, giúp bảo quản tốt hơn, tránh xe nối dài trên quốc lộ. Ngoài ra, nếu xây dựng được trung tâm thu mua và phân phối nông sản tại miền bắc thì sẽ thuận tiện cho nông dân. Tuy nhiên, việc này liên quan đến kinh phí và sẽ khuyến khích nguồn vốn từ xã hội.

Bích Diệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *