Doanh nghiệp 21/09/2014 09:49

Thép Lào Cai chính thức ra lò mẻ đầu tiên

FICA - Hôm nay, Nhà máy thép Lào Cai chính thức đưa sản phẩm đầu tiên ra thị trường, sản phẩm đầu tiên này là phôi thép được tinh luyện từ quặng sát Quý Xa (Lào Cai)

Dự án Nhà máy thép Lào Cai là liên doanh giữa Tổng công ty Thép Việt Nam, Cty Khoáng sản Lào Cai, Tập đoàn Gang thép Côn Minh (Trung Quốc). Tổng mức đầu tư cho dự án là hơn 337 triệu USD, chủ  yếu cho nhà máy thép. Công suất giai đoạn 1 của dự án là 500.000 tấn thép/năm.

 

Nhà máy Gang thép Lào Cai được trang bị dây chuyền công nghệ hiện đại

 

Dự án Nhà máy thép Lào Cai là 1 trong những dự án khá phức tạp về tiến độ đầu tư khi tổng thổng thay nhiều lần nhà thầu phụ do không đáp ứng được năng lực khiến tiến độ nhà máy bị chậm đáng kể so với kế hoạch. Năm 2012, Bộ Công Thương đã nhiều lần có văn bản yêu cầu nhà thầu và các liên doanh Nhà máy thép Lào Cai thực hiện cam kết dự án theo đúng tiến độ đề ra, nếu không sẽ bị đình chỉ, thu hồi giấy phép.

 

Việc đưa vào vận hành và cho sản lượng của Nhà máy thép Lào Cai là 1 nỗ lực lớn của các nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường thép ảm đạm, nhất là tồn kho phôi thép đang tăng tại nhiều nhà máy trong nước, liên doanh. Các dự án Thép tại các tỉnh được triển khai hàng loạt đã và đang để lại những hệ lụy về mặt chính sách và quy hoạch cũng như tồn kho sản lượng tăng cao.

 

Trước mắt, khó khăn cho Thép Lào Cai chính là việc tham gia thị trường, xâm nhập vào chuỗi cung ứng cho các nhà sản xuất thép để  cung cấp nguyên liệu phôi cho các đối tác. Theo lãnh đạo của Tổng Cty thép Việt Nam, phôi thép Lào Cai trước mắt sẽ không lo đầu ra bởi Tổng Cty Thép sẽ có trách nhiệm ký kết đơn hàng cho các đối tác thành viên để đảm bảo nguồn tiêu thụ. Tuy nhiên, xét về lâu dài, Thép Lào Cai cũng sẽ tham gia ký kết và hợp tác với các Cty thép trong nước để cung cấp phôi, nhằm đa dạng hóa thị trường và khách hàng, đảm bảo hoạt động hiệu quả.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *