Doanh nghiệp 26/11/2013 21:24

Thêm sếp nữ Vingroup sở hữu hàng trăm tỷ đồng cổ phiếu VIC

FICA - Bà Phan Thu Hương - Trưởng ban quản lý các tòa nhà của Vingroup sở hữu hơn 11,64 triệu cổ phiếu VIC, tương ứng hơn 797 tỷ đồng theo thị giá ngày 26/11.

Tập đoàn Vingroup - Công ty CP (mã chứng khoán VIC) vừa công bố bản cáo bạch phát hành cổ phiếu VIC để hoán đổi cổ phiếu PFV của Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại PFV. Với tỷ lệ sở hữu 97,34% vốn PFV, Vingroup chỉ cần phát hành  796.800 cổ phiếu VIC mới để hoán đổi. So với gần 929 triệu cổ phiếu VIC đang lưu hành tại thời điểm cuối tháng 8/2013, việc phát hành lần này của Vingroup ảnh hưởng không nhiều tới cung cầu trên thị trường.

Tỷ lệ hoán đối tương ứng là cổ đông sở hữu 2 cổ phần PFV được đổi 1 cổ phiếu VIC. Sau khi hoàn tất việc hoán đổi, Vingroup sẽ sở hữu 100% cổ phần PFV, công ty có vốn điều lệ 600 tỷ đồng với 7 lao động. PFV là công ty con đầu tư và tòa tháp C của Vincom Center Bà Triệu. Đây là tòa tháp gồm 25 tầng nổi và 3 tầng hầm, trong đó 7 tầng nổi đầu tiên là trung tâm thương mại. Phần căn hộ phía trên gồm 208 căn, đã được chuyển nhượng toàn bộ.

Điểm đáng chú ý nhất trong bản cáo bạch có lẽ là việc tiết lộ cơ cấu cổ đông cũng như cổ đông lớn của Vingroup. Tỷ lệ sở hữu của các cổ đông tính tại thời điểm 25/7/2013.

Theo đó, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng vẫn là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 30,65%, tương ứng hơn 284,62 triệu cổ phiếu. Với giá đóng cửa phiên giao dịch hôm nay (26/11) là 68.500 đồng/cổ phiếu, lượng cổ phiếu mà ông Phạm Nhật Vượng sở hữu trị giá 19.496 tỷ đồng, chưa tới 1 tỷ USD. Ông Vượng từng được tạp chí "nhà giàu Forbes" bình chọn là tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam.

Bà Phạm Thu Hương, vợ ông Phạm Nhật Vượng và bà Phạm Thúy Hằng, em gái bà Hương là hai cổ đông cá nhân lớn tiếp theo của Vingroup. Hai vị Phó Chủ tịch tập đoàn sở hữu lần lượt hơn 49 triệu và gần 32,8 triệu cổ phiếu VIC. Mặc dù thường xuyên có mặt trong top những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam cũng như là Phó Chủ tịch Vingroup, hai chị em bà Hương hầu như không xuất hiện trước công chúng.

Đáng chú ý nhất là sự xuất hiện của một cá nhân sở hữu lượng lớn cổ phiều VIC. Đó là bà Phan Thu Hương, sở hữu 11,64 triệu cổ phiếu VIC, tương ứng trị giá hơn 797 tỷ đồng theo giá hiện tại. 

Theo nguồn tin của FICA.vn, bà Hương là Trưởng ban quản lý các tòa nhà của Tập đoàn Vingroup bao gồm hệ thống các tòa nhà thương hiệu Vincom gồm hệ thống văn phòng, trung tâm thương mại và nhà ở. Bà Hương đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Việt Nam, cổ đông lớn thứ 2 của Vingroup với khối lượng sở hữu hơn 121 triệu cổ phiếu VIC, tương ứng tỷ lệ sở hữu hơn 13%.


Hệ thống các tòa nhà thương hiệu Vincom gồm Vincom Center B TPHCM, Vincom Center Long Biên, Vincom Center Bà Triệu, Vincom Mega Mall Royal City và Vincom Village. Trong đó, khu văn phòng của tháp A và B của Vincom Center Bà Triệu đã được Vingroup chuyển nhượng cho BIDV và Techcombank.

Bà Hương chưa hề xuất hiện trong danh sách những người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam nhưng với lượng cổ phiếu VIC đang nắm giữ, bà Hương chắc chắn sẽ là nhân vật mới trong bảng xếp hạng top 100 năm nay.

Cổ đông lớn của Vingroup

(Giá trị tính theo giá đóng cửa phiên giao dịch ngày 26/11 là 68.500 đồng/cổ phiếu)

 

Tính theo cơ cấu cổ đông trong nước và nước ngoài, cổ đông trong nước sở hữu 86,73% và cổ đông nước ngoài sở hữu 13,27% vốn của Vingroup.

Lam Thanh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *