Doanh nghiệp 31/10/2014 14:12

Techcombank muốn trở thành cổ đông lớn của Vietnam Airlines

FICA - Đại diện Techcombank cho biết Techcombank đang tiến hành các thủ tục trở thành cổ đông lớn của Vietnam Airlines. Tuy nhiên, ông này không tiết lộ tỷ lệ cổ phần dự kiến mua.

Sáng nay (31/10), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức roadshow tại Hà Nội giới thiệu tới các nhà đầu tư cơ hội tham gia đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của công ty mẹ - Vietnam Airlines.

Ngày 14/11 tới, Vietnam Airlines sẽ chào bán gần 46 triệu cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO), tương đương 3,475% vốn điều lệ với giá khởi điểm 22.300 đồng/cổ phần. Song song với việc tiến hành tiếp xúc, quảng bá và phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trong nước, từ tháng 9/2014, Vietnam Airlines đã khởi động lộ trình tìm kiếm, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược. Sau khi chuyển thành công ty cổ phần, Vietnam Airlines dự kiến sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần đầu tiên vào cuối quý I/2015.

Chia sẻ tại roadshow, ông Nguyễn Cảnh Vinh, đại diện Ngân hang TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cho biết Techcombank đang tiến hành các thủ tục trở thành cổ đông lớn của Vietnam Airlines. Về mối quan hệ giữa Techcombank và Vietnam Airlines, Vietnam Airlines từng được biết đến là một trong những cổ đông sáng lập của Techcombank với tỉ lệ nắm giữ ban đầu gần 20%, tuy nhiên đến tháng 11/2013, Vietnam Airlines đã hoàn thành thoái toàn bộ vốn tại Techcombank.

Theo bài trình bày của ông Trần Thăng Long, Giám đốc phân tích công ty chứng khoán BSC – đơn vị tư vấn phát hành cho Vietnam Airlines, tổng giá trị Vietnam Airlines là 24.760 tỷ đồng, tương đương với 23.412 đồng/cổ phần, cao hơn khoảng 5% so với giá khởi điểm IPO.

BSC cho rằng, kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines sẽ được cải thiện nhanh chóng trong giai đoạn 2014-2018 nhờ tập trung đầu tư mới đội máy bay thân rộng (Boeing 787 và A350). Theo đó, BSC dự báo doanh thu của Vietnam Airlines sẽ đạt 57.357 tỷ đồng vào năm 2014 và đạt 105.863 tỷ đồng vào năm 2018, tương đương với tốc độ tang trưởng kép bình quân đạt 15,07% trong giai đoạn 2014-2018. Lợi nhuận sau thuế của Vietnam Airlines sẽ đạt 269 tỷ đồng vào năm 2014 và tăng nhanh lên 2,990 tỷ đồng vào năm 2018.

Riêng về kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm nay, ông Phạm Ngọc Minh – Tổng Giám đốc Vietnam Airlnes cho biết, do khủng hoảng tại Ukraina dẫn đến thị trường Nga sụt giảm nghiêm trọng khiến lợi nhuận công ty mẹ - Vietnam Airlines chỉ đạt 92 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo ông Minh, lợi nhuận sẽ cải thiện đáng kể trong mùa cao điểm quý IV.

Trước đánh giá cho rằng khả năng sinh lời của Vietnam Airlines không cao, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Airlines – ông Phạm Viết Thanh cho rằng, dù các hệ số sinh lời ROA (lợi nhuận trên tổng tài sản), ROE (lợi nhuận trên vốn) thấp hơn so với mặt bằng chung nhưng Vietnam Airlines vẫn là một trong số ít hãng hàng không kinh doanh có lãi trong 6 năm liên tiếp. Bên cạnh đó, thời gian tới khi Vietnam Airlines chuyển phương pháp tính khấu hào về đúng chuẩn thì các hệ số này sẽ được cải thiện.

Trả lời câu hỏi về việc liệu chỉ số vay nợ cao trong khi tiếp tục đầu tư có phải rủi ro hay không, lãnh đạo Vietnam Airlines khẳng định, vẫn kiểm soát tốt khả năng thanh toán và quản lý rủi ro tốt. Tuy nhiên, để giảm hệ số này xuống, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục nâng vốn chủ sở hữu và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Tại phiên thảo luận, một lần nữa được hỏi về kế hoạch thoái vốn tại các đơn vị thành viên, ông Thanh khẳng định, Vietnam Airlines không có kế hoạch thoái vốn tại hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific cũng như tại hãng hàng không liên doanh với Campuchia là Combodia Angkor Air.

Ông Thanh cũng cho biết thêm, hiện 2 hãng hàng không trên đang có kết quả kinh doanh thua lỗ. Riêng Jetstar Pacific lỗ nặng và gần như là âm vốn chủ sở hữu từ trước khi được chuyển về Vietnam Airlines, tuy nhiên, sau khi tiếp nhận hang hang không này, Vietnam Airlines đã tích cực tái cơ cấu, thay mới đội tàu bay giúp Jetstar giảm lỗ nhanh, dự kiến cuối năm nay sẽ trở về mức hoà vốn. Trong khi đó, với Angkor Combodia Air, do đầu tư mở rộng đường bay đi quốc tế nên sẽ lỗ ngắn hạn trong kế hoạch về trung hạn sẽ có lãi.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *