Tiền và Hàng 12/01/2014 07:48

Châu Á - Bệ đỡ của giá vàng?

Vàng rớt giá thê thảm tại Mỹ nhưng lại vô cùng khởi sắc ở châu Á với tỷ lệ nhập vàng cao. Có thể nói, thị trường châu Á đúng là bệ đỡ, là phanh hãm cho đà lao dốc của giá vàng thế giới

Câu chuyện về vàng trong năm qua cũng không hoàn toàn chỉ có một tông màu ảm đạm. Ở Mỹ, vàng giảm giá do sức nặng của đồng USD, nhưng tại châu Á, lượng vàng được các nước nhập khẩu lại tăng mạnh. Ở Ấn Độ hay Trung Quốc, người ta vẫn bắt gặp cảnh người chen lấn, xô đẩy đi mua vàng. Thị trường Hong Kong gia tăng nhập vàng hơn 500%. 

Giá vàng giảm… nhưng doanh số bán vàng lại đang bùng nổ vào những ngày đầu năm 2014 tại nhiều nước châu Á. Ở Bắc Kinh, người người đổ xô tới các cửa hiệu để mua vàng như một món quà may mắn cho người thân.

 

 Người người đổ xô đi mua vàng ở Bắc Kinh. (Ảnh: VTV Online)

Và một khách hàng cho biết: “Tôi muốn tặng một món quà cho vợ tôi. Cô ấy sinh năm Ngọ, như biểu tượng của năm nay”.

Những con ngựa vàng là món quà đầu năm được ưa chuộng nhất và có mặt tại khắp các cửa hàng kinh doanh vàng. Hàng trăm chú ngựa vàng đã được bán ra chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ. Doanh số bán vàng miếng cũng tăng mạnh, tăng gấp 3 lần trong những ngày cuối năm.

Ông Wang Chunli - Tổng giám đốc Hệ thống cửa hàng Caibai, Bắc Kinh hào hứng chia sẻ: “Doanh số của cửa hàng tôi đạt mốc 10 triệu Nhân dân tệ chỉ 1 tiếng sau khi mở cửa. Tổng doanh số của 17 chi nhánh ước tính sẽ vượt 200 triệu”.

Còn tại Ấn Độ, nhu cầu tiêu thụ vàng đã tăng sau khi có thêm nhiều ngày lễ trong năm.

Ông Ole Hanse - Chiến lược gia thị trường của Saxo Bank nhận định: “Tuần đầu năm đánh dấu bằng sự tăng vọt mức tiêu thụ vàng và bạc. Kì vọng tăng trưởng năm nay có thể đạt tới mức cao nhất như hồi tháng 4 năm 2011”.

Và sự cám dỗ của vàng, nó vẫn đang là cơ hội để thị trường Ấn Độ hay Trung Quốc có khả năng phá vỡ các kỷ lục trong năm nay.

Theo Lê Thảo

VTV

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *