Bất động sản 24/02/2014 13:38

Bộ Xây dựng “bác” thông tin gói tín dụng 100.000 tỷ đồng cho bất động sản

FICA - Đại diện Bộ Xây dựng khẳng định không chủ trì xây dựng đề án hỗ trợ thị trường bất động sản với gói tín dụng 100.000 tỉ đồng như thông tin những ngày qua.

 Mới đây, một số báo có đưa tin về việc “Ngành Xây dựng đang chủ trì phối hợp với một số ngân hàng thương mại và các ngành chức năng nghiên cứu Đề án “ Ngân hàng tái cho vay thế chấp nhà ở” với gói tín dụng 70 nghìn tỷ đồng, thậm chí có thể lên tới 100 nghìn tỷ đồng nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản.

Về vấn đề này, ông Đỗ Đức Duy, Chánh văn phòng - Người phát ngôn Bộ Xây dựng khẳng định, Bộ Xây dựng không đề xuất và cũng không chủ trì nghiên cứu đề án nào với gói tín dụng 100 nghìn tỷ đồng hỗ trợ thị trường bất động sản. Chính phủ cũng không giao cho Bộ Xây dựng hoặc Bộ, Ngành nào khác nghiên cứu đề án về hỗ trợ thị trường bất động sản với gói tín dụng 100 nghìn tỷ đồng.

Theo ông Duy, hiện nay, Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành địa phương vẫn đang tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đặc biệt là nhà ở xã hội theo đúng tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ.

Trước đó, tại hội thảo “Kinh tế Việt Nam 2014: Vấn đề và giải pháp cho doanh nghiệp” tổ chức ngày 21/2, TS Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh cho biết, thúc đẩy hồi phục thị trường bất động sản là một trong 3 nhiệm vụ then chốt được Chính phủ chỉ đạo quyết liệt trong quý I/2014. Vì vậy, giải pháp mới đang được bàn thảo và Ngân hàng Nhà nước đang tập trung chỉ đạo là 4 ngân hàng quốc doanh sẽ liên kết với Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (Buildbank) thành lập một gói tín dụng có thể lên tới trên dưới 100.000 tỷ đồng.

Gói tín dụng này tập chủ yếu vào phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng và phát triển nhà ở cho người có thu nhập trung bình. Nhà ở không nhất thiết phải là căn hộ mới và đối tượng được hưởng gói tín dụng này được mở rộng ra so với gói 30.000 tỷ đồng, ông Nghĩa cho biết thêm.

TS Lê Xuân Nghĩa cũng chia sẻ thêm, Buildbank sẽ đứng ra làm đầu mối với tư cách ngân hàng của người mua, còn 4 ngân hàng thương mại quốc doanh đứng ra tài trợ với tư cách ngân hàng của người bán. Ngân hàng Nhà nước đã họp với 5 ngân hàng này và một đơn vị được chỉ định đứng ra tổ chức mạng lưới cung ứng vật liệu xây dựng toàn quốc để thực hiện chương trình này.

Bình luận về gói tín dụng này, TS Lê Xuân Nghĩa cho biết gói này sẽ phải khắc phục được những nhược điểm của gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng hiện đang được triển khai. Đồng thời, việc đưa ra gói tín dụng này cũng cần phải cân bằng được lợi ích giữa 3 bên Nhà nước –Doanh nghiệp –Người dân. Tăng thời hạn cho vay (có thể 15 năm); giảm lãi suất tối đa và đặc biệt là giá phải thấp.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *