Doanh nghiệp 26/03/2018 11:42

Sau thảm hoạ, chủ đầu tư Carina Plaza mất hàng trăm tỷ đồng trong chớp mắt

Không chỉ cổ phiếu NBB của chủ đầu tư Năm Bảy Bảy bị bán sàn kịch liệt mà các cổ phiếu CTD của “ông vua xây dựng” Coteccons – đơn vị thi công dự án Carina Plaza và CII – cổ đông lớn của Năm Bảy Bảy cũng vạ lây, giảm giá giữa lúc thị trường hồi phục.

Hệ luỵ từ vụ cháy thảm khốc tại chung cư cao cấp Carina Plaza từ 3 ngày trước vẫn tiếp tục đeo bám cổ phiếu NBB của Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy trên thị trường chứng khoán phiên giao dịch đầu tuần mới.

Sáng nay (26/3), ngay từ khi mở phiên giao dịch, NBB đã bị bán sàn ồ ạt, giá cổ phiếu lao thẳng xuống mức 22.100 đồng, mất 1.650 đồng tương ứng 6,95%. Đáng nói là trong khi lệnh bán sàn chất đống (dư bán sàn đến 9h30 đã là hơn 180 nghìn đơn vị) thì mã này vẫn trắng bên mua, báo hiệu một ngày giao dịch đầy tăm tối đối với NBB.

Ứng với mức thị giá hiện tại, vốn hoá thị trường của Năm Bảy Bảy đang ở mức 2.153 tỷ đồng, giảm 161 tỷ đồng so với đầu phiên. Nói cách khác, chỉ trong chớp mắt, sáng nay, NBB đã phải chứng kiến hơn 160 tỷ đồng giá trị vốn hoá “bốc hơi”.

Đây là phiên thứ hai NBB giảm kịch sàn. Trước đó, ngày 23/3, cổ phiếu NBB cũng gần như “lau sàn” toàn phiên ngay sau khi thảm hoạ cháy chung cư Carina Plaza, một dự án do Công ty Hùng Thanh - thành viên thuộc Năm Bảy Bảy làm chủ đầu tư, khiến 13 người chết, hàng chục người bị thương, ngoài ra còn thiêu rụi 13 ô tô và 150 xe máy.

Qua hai phiên lao dốc, NBB mất 13,33% giá trị và vốn hoá thị trường bị “thổi bay” tới 332 tỷ đồng.

Chưa biết Năm Bảy Bảy sẽ phải chịu trách nhiệm đến đâu sau vụ cháy chung cư kinh hoàng cuối tuần trước, song trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu NBB đã bị nhà đầu tư bán tháo kịch liệt
Chưa biết Năm Bảy Bảy sẽ phải chịu trách nhiệm đến đâu sau vụ cháy chung cư kinh hoàng cuối tuần trước, song trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu NBB đã bị nhà đầu tư bán tháo kịch liệt
 

Ngoài Carina Plaza tại TPHCM, Năm Bảy Bảy hiện đang là chủ đầu tư của hàng loạt dự án trung tâm thương mại, căn hộ cao tầng, khu dân cư và khu nhà ở khác trên các địa bàn Phan Thiết, Hạ Long, Bạc Liêu, có thể kể đến City Gate Towers, NBB Garden I, NBB Garden II; NBB Garden III; Diamond Riverside…

Carina Plaza được Năm Bảy Bảy giới thiệu: “Đây là một trong các nhà tư vấn hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực thiết kế các công trình cao tầng hiện nay. Toàn bộ công trình được thiết kế với một phong cách hiện đại, thông thoáng, hòa mình với thiên nhiên đưa chất lượng cuộc sống của các cư dân ở đây vươn lên một tầm cao mới.

Kết cấu của các block được ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến trên thế giới. Toàn bộ sàn được thiết kế là căng cáp sàn dự ứng lực không có dầm bê tông cốt thép theo kiểu truyền thống nhằm tăng cường khả năng chịu lực, tạo độ thanh mảnh của công trình tránh đi những nét thô kết trong kiến trúc ảnh làm hưởng đến không gian sống”. Tuy nhiên, thực tế lại rất phũ phàng.

Hôm qua, ngày 25/3, cư dân Carina Plaza đã gửi đơn kiến nghị khẩn cấp với 500 chữ ký của cộng đồng dân cư để gửi đến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đơn vị liên quan tố nhiều sai phạm của chủ đầu tư.

Theo đó, những năm qua tại dự án này đã xảy ra nhiều vi phạm đe doạ đến tính mạng, tài sản… cư dân nhưng không được chủ đầu tư và ban quản lý chung cư giải quyết dù đã có phản ánh trực tiếp của người dân. Thậm chí, chỉ 7 giờ trước khi hoả hoạn xảy ra, chiều 22/3, đại diện cư dân đã góp ý về các bất cập liên quan phòng chống cháy nổ, an ninh, vệ sinh... chưa được khắc phục.

Cư dân Carina yêu cầu chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về người, tài sản, sức khỏe và tinh thần cho toàn bộ cư dân bị ảnh hưởng từ vụ cháy.

Cũng trong phiên sáng nay, mặc dù thị trường hồi phục song cổ phiếu CTD của Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons - nhà thầu thi công Carina Plaza và CII của Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM - cổ đông lớn của NBB vẫn giao dịch vùng giá đỏ.

Tại thời điểm 10 giờ sáng, CTD tiếp tục mất 1.500 đồng tương ứng 0,9%. Trước đó mã này đã có hai phiên giảm sâu với tổng thiệt hại 6.300 đồng mỗi cổ phiếu.

Trong khi đó, CII mất 1,1%. Hồi cuối tháng 1 vừa rồi, CII đã mua thêm hơn 1,2 triệu cổ phiếu NBB để tăng sở hữu lên 32,85 triệu cổ phiếu NBB tương ứng chiếm 34,3% vốn NBB.

Bích Diệp

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *