Doanh nghiệp 15/09/2014 23:55

Sau bê bối 9 lần vỡ đường ống dẫn nước sông Đà, Vinaconex tiếp tục được "tín nhiệm"

FICA - Vinaconex tiếp tục được giao đầu tư xây dựng tuyến ống Phân kỳ 1 thuộc giai đoạn II Dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây-Hòa Lạc-Xuân Mai-Miếu Môn Hà Nội-Hà Đông.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo cho biết, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đồng ý với đề xuất cho phép Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thực hiện đầu tư xây dựng tuyến ống Phân kỳ 1 thuộc giai đoạn II Dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn  Hà Nội - Hà Đông (đường ống dẫn nước sông Đà số 2).

Tuy nhiên, Vinaconex phải đảm bảo được chất lượng và hiệu quả dự án, đồng thời có biện pháp bảo đảm việc cấp nước cho khu vực phía Tây thành phố Hà Nội.

Đề nghị này do chính Vinaconex đưa ra và nhận được sự ủng hộ của các Bộ Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, UBND Thành phố Hà Nội, Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).

Trên thực tế, trong cuộc họp với thành phố Hà Nội hồi cuối tháng 7, Vinaconex đã cam kết  tập trung mọi nguồn lực khởi công ngay 29,2km tuyến ống truyền tải phân kỳ 1 trong dịp kỷ niệm Cách mạng tháng Tám (19/8) và Quốc khánh 2/9; thi công đồng loạt toàn tuyến với 8 – 10 mũi thi công, trong đó, tập trung hoàn thành trước đoạn ~ 7km từ QL 21 đến nút giao Sông Tích để nối thông với tuyến ống giai đoạn 1, xong trước ngày 30/6/2015. 

Theo dự tính của Vinaconex, tổng công ty này sẽ hoàn thành 29,2 km tuyến ống – phân kỳ 1 sau 12 tháng để truyền tải thêm 70 – 80.000 m3 nước sạch/ngđ về trung tâm thành phố, đáp ứng nhu cầu bức xúc về thiếu nước và đảm bảo an ninh cấp nước cho thành phố.

Báo cáo thành phố Hà Nội, Tổng giám đốc Vinaconex, ông Vũ Quý Hà cho biết, tổng mức đầu tư phân kỳ I là  khoảng 1.200 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của doanh nghiệp chiếm 20% (khoảng 240 tỷ đồng), vốn vay 80% (khoảng 960 tỷ). Ngày 14/7, Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) - chi nhánh Cầu Giấy đã có văn bản cam kết cho vay  80% vốn để thực hiện dự án với Thời gian cho vay dự kiến là 18 năm, thời gian ân hạn bằng thời gian thi công dự án.

Về phía thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, “Rút kinh nghiệm thi công tuyến ống số 1, lần này thành phố sẽ tham gia giám sát, cùng các đơn vị thực hiện từ khâu thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu đưa vào sử dụng. Sở Xây dựng là cơ quan đầu mối, tổng chỉ huy, giám sát từ đầu và chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng, tiến độ, phân phối mạng sau khi hoàn thành”.

Cho đến nay đã xảy ra tổng cộng 9 lần sự cố vỡ đường ông nước của hệ thống cấp nước Sông Đà (kể từ thags 12/2012). Hai lần vỡ gần đây nhất xảy ra chỉ trong 3 ngày (ngày 10 - 12/7), mỗi lần vỡ đường ống ảnh hưởng tới sinh hoạt của khoảng 70.000 hộ dân Thủ đô. Đỉnh điểm, sau lần vỡ thứ 9, sáng 29/7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế (C46), Bộ Công an đã khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” tại Vinaconex.

Theo kết luận giám định của Bộ Xây dựng, nguyên nhân do ông Composit cốt sợi thủy tinh có chất lượng không đồng đều; quá trình vận chuyển, thi công, lắp đặt đã gây ra một số tác động bất lợi tới đường ống. Ngoài ra còn có các nguyên nhân như: ảnh hưởng của việc thi công xây dựng và vận hành khai thác tuyến đại lộ Thăng Long có tác động bất lợi lên đường ống, việc gia tăng tải trọng của các phương tiện giao thông tại các đường ngang, dường dân sinh trên tuyến ống...

Bộ Xây dựng đã xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể có liên quan bao gồm Chủ đầu tư, nhà thầu sản xuất và cung cấp ống cốt sợi thủy tinh, các nhà thầu thi công xây dựng lắp đặt tuyến ống, nhà thầu giám sát thi công xây dựng, nhà thầu thiết kế của dự án.

Về phía Vinaconex, lãnh đạo của doanh nghiệp này cũng đã xin lỗi người dân vì những ảnh hưởng nghiêm trọng của sự cố này.

Bích Diệp

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *