Doanh nghiệp 20/07/2014 07:19

Sai phạm tại công ty Sapharco: Nhiều tỷ đồng của Nhà nước bị chiếm đoạt

Công ty Sapharco hoạt động theo hình thức công ty mẹ - công ty con gồm 31 đơn vị hạch toán phụ thuộc.

Ngày 18/7, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh (PC 46) cho biết, liên quan đến những sai phạm tại Công ty TNHH một thành viên dược Sài Gòn (Sapharco), cơ quan CSĐT đã đề nghị truy tố Lê Minh Trí, Tổng giám đốc Sapharco tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; Nguyễn Hồng Thu (48 tuổi) và Vũ Duy Quyền (49 tuổi), hai Giám đốc DNTN tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Công ty Sapharco hoạt động theo hình thức công ty mẹ - công ty con gồm 31 đơn vị hạch toán phụ thuộc. Tháng 9/2007, ông Lê Minh Trí được điều động từ Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Cần Giờ sang làm Tổng Giám đốc Công ty dược Sài Gòn. Sau đó, ông Trí tiếp tục được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Công ty Sapharco. Trong quá trình điều hành hoạt động của Sapharco, Lê Minh Trí đã có những hành vi sai phạm, gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản Nhà nước.

Cuối năm 2008, Nguyễn Hồng Thu, Giám đốc Công ty TNHH Khang Phúc (gọi tắt Công ty Khang Phúc), Phó giám đốc Công ty TNHH Thương mại dược phẩm Tiến Phúc (gọi tắt Công ty Tiến Phúc) và Võ Duy Quyền – Giám đốc Công ty Tiến Phúc đã quan hệ với Lê Minh Trí đề nghị cho Công ty Tiến Phúc và Công ty Khang Phúc nhập ủy thác các loại thuốc qua Sapharco. Theo thỏa thuận, Nguyễn Hồng Thu chịu trách nhiệm tìm nhà cung cấp nước ngoài để mua hàng, thanh toán và tiêu thụ tại Việt Nam. Sapharco là đơn vị nhập ủy thác có hưởng phí.

Tuy nhiên, thực tế hai bên không thực hiện theo hợp đồng ủy thác mà thống nhất hàng năm ký hợp đồng mua bán. Sapharco thay Nguyễn Hồng Thu, Công ty Tiến Phúc và Công ty Khang Phúc ký hợp đồng mua bán trực tiếp và chịu trách nhiệm thanh toán cho nhà cung cấp nước ngoài. Khi hàng vào Việt Nam, Sapharco chịu trách nhiệm nhận, ký hợp đồng bán lại cho Công ty Tiến Phúc và Khang Phúc. 

Sau khi bán xong hàng, hai công ty này mới thanh toán tiền cho Sapharco. Ngoài ra, Lê Minh Trí còn ưu ái cho hai công ty này vay tiền mà không cần tài sản thế chấp để trả tiền hàng cho nhà cung cấp. Đến nay, tổng số tiền Công ty Tiến Phúc và Khang Phúc còn nợ Sapharco trên 63 tỷ đồng không có khả năng thanh toán.

Không chỉ “vung tay” đối với những DN ngoài mà Lê Minh Trí còn rất dễ dãi đối với các công ty liên kết. Từ năm 2008 - 2011, Lê Minh Trí đã nhiều lần ký hợp đồng bán tân dược và cho Công ty cổ phần Dược phẩm Cần Giờ (gọi tắt là CagiPharm) vay tiền dưới hình thức hỗ trợ vốn không có tài sản đảm bảo. Hậu quả là CagiPharm còn nợ Sapharco gần 45 tỷ đồng, không có khả năng thanh toán; Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu phân phối và tiếp thị dược Sài Gòn (Sapharco MED JSC) còn nợ Sapharco khoảng 15 tỷ đồng…
 
Theo Thúy Hà

Công an nhân dân

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *